Page 524 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 524

-กระบวนการแต่งตั้งประธานกรรมการ และกรรมการสิทธิมนุษยชน

                                       ่
                  แห่งชาติเปิดโอกาสให้ฝายการเมืองมีบทบาทในการแต่งตั้งค่อนข้างมากท าให้มีการแทรกแซงของ
                  พรรคการเมือง นอกจากนี้รัฐบาลยังมีอ านาจในการก าหนดระเบียบการควบคุมและแต่งตั้ง

                  เจ้าหน้าที่ในส านักงานเลขาธิการของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในทุกระดับจนส่งผลต่อ
                  ความน่าเชื่อถือ รวมทั้งการที่องค์กรอาสาสมัครเอกชน (NGO) ไม่มีส่วนร่วมในการสรรหา

                  กรรมการสิทธิมนุษยชน จนท าให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไม่มีกรรมการที่มาจาก

                  องค์กรอาสาสมัครเอกชน (NGO) อันเป็นอุปสรรคต่อการระดมความร่วมมือกับองค์กรเอกชน

                                        -คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของอินเดีย ได้รับการแต่งตั้งโดย

                  ประธานาธิบดี โดยค าแนะน าของคณะกรรมาธิการรัฐสภา โดยมีอายุการท างานห้าปี แม้ว่า

                  กระบวนการเช่นนี้จะช่วยให้กรรมการได้รับการสนับสนุนจากรัฐสภา แต่อันตรายที่เกิดขึ้น คือ จะ

                  ท าให้กระบวนการแต่งตั้งกลายเป็นการเมืองไป นอกจากนี้ยังมีเสียงข้างมากของบุคคลจาก
                    ่
                  ฝายรัฐบาลในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และขาดการมีส่วนร่วมขององค์กรพัฒนา

                  เอกชนในกระบวนการสรรหาขณะเดียวกันกระบวนการถอดถอนมีความไม่ชัดเจนและอยู่ในดุลย
                  พินิจของประธานาธิบดีมากเกินไปและข้อจ ากัดที่ส าคัญอีกประการหนึ่งของคณะกรรมการ NHRC

                  คือ จ านวนสามในห้าของคณะกรรมการต้องมาจากทหารหรือผู้พิพากษาที่เกษียณอายุแล้ว และที่

                  ส าคัญที่สุด คือ ประธานต้องมาจากประธานศาลสูงที่เกษียณอายุแล้ว สมาชิกอีกสองคนต้องเป็น

                  บุคคลที่มีความรู้มีประสบการณ์การท างานในด้านที่เกี่ยวข้องกับสิทธิมนุษยชน อายุการท างาน

                  ของกรรมการไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แม้ว่ากรรมการผู้นั้นจะมีความเสียหายเกิดขึ้นภายหลัง

                  การแต่งตั้ง นอกเหนือจากนั้นแล้วกรรมการถูกห้ามมิให้รับต าแหน่งทางราชการใดๆ ภายหลังที่

                  พ้นจากต าแหน่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไปแล้ว
                     -                   สาระส าคัญอีกประการหนึ่ง คือ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

                  ของอินเดียหรือ NHRC ขาดความมีอิสระในการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ เลขาธิการของคณะกรรมการฯ

                  มาจากข้าราชการระดับสูงที่เสนอโดยรัฐบาล เจ้าหน้าที่สอบสวนมาจากรัฐบาล รัฐบาลเป็นผู้

                  ก าหนดกฎระเบียบในการควบคุมการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่บริหาร เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิค และ

                  นักวิชาการ การอาศัยก าลังคนจากรัฐบาลโดยเฉพาะในเรื่องการสอบสวน ส่งผลต่อความ

                  น่าเชื่อถือศรัทธาของประชาชนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของอินเดียเป็นอย่างยิ่ง

                  เมื่อพิจารณาถึงประเด็นความเป็นกลางและความเที่ยงธรรมในการสอบสวน








                                                          - 418 -
   519   520   521   522   523   524   525   526   527   528   529