Page 523 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 523
เกิดจาการกระท าของคนในองค์กรรัฐซึ่งต้องประสานงานกับคณะกรรมการสิทธิอยู่เสมอซึ่งอาจ
กระทบต่อความน่าเชื่อถือและความยุติธรรมของคณะกรรมการสิทธิได้
2) การบริหารจัดการองค์กร บุคลากร และทรัพยากร
(2.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
่
-โครงสร้างของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนอินเดียประกอบด้วย 6 ฝาย
ซึ่งผู้บริหารสูงสุดของคณะกรรมการได้แก่ เลขาธิการ โดยมีส านักเลขาธิการที่ท าหน้าที่ภายใต้
่
เลขาธิการโดยตรง ถึงแม้ว่าแต่ละฝายจะมีหน้าที่เฉพาะของตัวเอง อย่างไรก็ตามการบูรณาการ
และท างานร่วมกันเป็นสิ่งที่ถูกส่งเสริมมาโดยตลอด
-คณะกรรมการชุดนี้ประกอบด้วยประธานกรรมการ สมาชิกประจ า 4
อัตรา และ สมาชิกที่ถูกแต่งตั้ง 4 อัตรา การแต่งตั้งจะมีบทกฎหมายเป็นตัวก าหนดคุณสมบัติของ
คณะกรรมการ
-ประธานกรรมการและสมาชิกของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนอินเดีย
ได้รับการแต่งตั้งโดยประธานาธิบดี ร่วมกับการพิจารณาร่วมกับกรรมการชั้นสูง ประกอบด้วย
่
นายกรัฐมนตรี สภาผู้แทนราษฎร รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายใน หัวหน้าฝายค้านจากโลกยสภา
และราชยสภา และอุปนายกของราชยสภา
-พระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิมนุษยชนปี 2549 ก าหนดให้มี
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งรัฐขึ้นในทุกรัฐของประเทศอินเดีย มีหน้าที่ในการส่งเสริมและ
้
ปกปองสิทธิมนุษยชน ซึ่งมีอยู่ใน 23 รัฐ จากทั้งหมด 28 รัฐของประเทศอินเดีย
-คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนในแต่ละรัฐถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อประโยชน์ของ
ประชาชนทุกคนของประเทศอินเดียให้ได้รับการส่งเสริมและคุ้มครองด้านสิทธิมนุษยชนเป็นอย่าง
ดีทางส่วนกลางยังคงมีความเห็นว่าควรให้ทุกรัฐเร่งด าเนินการจัดตั้งคณะกรรมการให้ครบ ถ้วนใน
ทุกรัฐ นอกจากนี้ยังมีการสร้างกิจกรรมและแผนงานต่างๆ ในการสร้างความร่วมมือและ
ความสัมพันธ์ที่ดีในการด าเนินงานร่วมกันระหว่างรัฐและส่วนกลางอีกด้วย
(2.2) ปัญหาอุปสรรค
-การด าเนินการจริงเกิดความล่าช้าของทางราชการและขาดการจัดสรร
ทรัพยากรที่เพียงพออีกทั้งความขัดแย้งระหว่างนโยบายเศรษฐกิจและ "การล าดับความส าคัญของ
การพัฒนา"
- 417 -

