Page 523 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 523

เกิดจาการกระท าของคนในองค์กรรัฐซึ่งต้องประสานงานกับคณะกรรมการสิทธิอยู่เสมอซึ่งอาจ

                  กระทบต่อความน่าเชื่อถือและความยุติธรรมของคณะกรรมการสิทธิได้



                                 2) การบริหารจัดการองค์กร บุคลากร และทรัพยากร

                                     (2.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
                                                                                                    ่
                                        -โครงสร้างของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนอินเดียประกอบด้วย 6 ฝาย
                  ซึ่งผู้บริหารสูงสุดของคณะกรรมการได้แก่ เลขาธิการ โดยมีส านักเลขาธิการที่ท าหน้าที่ภายใต้

                                                  ่
                  เลขาธิการโดยตรง ถึงแม้ว่าแต่ละฝายจะมีหน้าที่เฉพาะของตัวเอง อย่างไรก็ตามการบูรณาการ
                  และท างานร่วมกันเป็นสิ่งที่ถูกส่งเสริมมาโดยตลอด

                                        -คณะกรรมการชุดนี้ประกอบด้วยประธานกรรมการ สมาชิกประจ า 4

                  อัตรา และ สมาชิกที่ถูกแต่งตั้ง 4 อัตรา การแต่งตั้งจะมีบทกฎหมายเป็นตัวก าหนดคุณสมบัติของ

                  คณะกรรมการ

                                        -ประธานกรรมการและสมาชิกของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนอินเดีย

                  ได้รับการแต่งตั้งโดยประธานาธิบดี ร่วมกับการพิจารณาร่วมกับกรรมการชั้นสูง ประกอบด้วย
                                                                                    ่
                  นายกรัฐมนตรี สภาผู้แทนราษฎร รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายใน หัวหน้าฝายค้านจากโลกยสภา
                  และราชยสภา และอุปนายกของราชยสภา

                                        -พระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิมนุษยชนปี  2549 ก าหนดให้มี

                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งรัฐขึ้นในทุกรัฐของประเทศอินเดีย มีหน้าที่ในการส่งเสริมและ

                      ้
                  ปกปองสิทธิมนุษยชน ซึ่งมีอยู่ใน 23 รัฐ จากทั้งหมด 28 รัฐของประเทศอินเดีย
                                        -คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนในแต่ละรัฐถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อประโยชน์ของ

                  ประชาชนทุกคนของประเทศอินเดียให้ได้รับการส่งเสริมและคุ้มครองด้านสิทธิมนุษยชนเป็นอย่าง

                  ดีทางส่วนกลางยังคงมีความเห็นว่าควรให้ทุกรัฐเร่งด าเนินการจัดตั้งคณะกรรมการให้ครบ ถ้วนใน
                  ทุกรัฐ นอกจากนี้ยังมีการสร้างกิจกรรมและแผนงานต่างๆ ในการสร้างความร่วมมือและ

                  ความสัมพันธ์ที่ดีในการด าเนินงานร่วมกันระหว่างรัฐและส่วนกลางอีกด้วย



                                     (2.2) ปัญหาอุปสรรค

                                        -การด าเนินการจริงเกิดความล่าช้าของทางราชการและขาดการจัดสรร

                  ทรัพยากรที่เพียงพออีกทั้งความขัดแย้งระหว่างนโยบายเศรษฐกิจและ "การล าดับความส าคัญของ

                  การพัฒนา"





                                                          - 417 -
   518   519   520   521   522   523   524   525   526   527   528