Page 527 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 527
-กระบวนการพิจารณาค าร้องต่อกองก าลังทหารมีความแตกต่างออกไป
อย่างสิ้นเชิง คณะกรรมการฯ อาจร้องขอรายงานจากรัฐบาลซึ่งรัฐบาลต้องให้ค าตอบภายในสาม
เดือน ไม่มีการสืบสวนอย่างอิสระ และเมื่อได้รับรายงานแล้ว คณะกรรมการฯ อาจเพิกถอนค า
ร้องเรียน หรือส่งค าแนะน าต่อให้รัฐบาล วิธีการนี้ช่วยให้กองก าลังทหารหลุดพ้นจากการพิจารณา
ตรวจสอบที่เป็นกลางความเป็นอิสระของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของอินเดีย
(NHRC)
8) กระบวนการสรุปเสนอมาตรการแก้ไข
(8.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
-ในช่วงระหว่างการพิจารณาหรือหลังจากการไต่สวน สอบสวน
คณะกรรมการสามารถด าเนินการภายใต้รัฐธรรมนูญ มาตรา 18 ดังนี้
เมื่อเรื่องร้องเรียนถูกพิจารณาแล้ว คณะกรรมการอาจจะสั่งการ ดังนี้
(1) ช าระค่าปรับแก่ผู้เสียหายหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้เสียหาย
้
(2) ด าเนินการฟองร้องหรือหาแนวทางที่เหมาะสมในการด าเนินคดีกับผู้
ก่อความเสียหาย
(3) เสนอต่อรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้การเยียวยาแก่
ผู้เสียหาย
(4) ด าเนินการทางศาลฎีกาเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสม
(5) ส่งส าเนาเอกการการไต่สวนและข้อเสนอแนะให้แก่หน่วยงานที่
รับผิดชอบเพื่อพิจารณาและต้องส่งข้อความคิดเห็นกลับมาภายในเวลาหนึ่งเดือนหรือมากกว่านั้น
หากได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการ
-คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของอินเดีย ต้องส่งรายงานการ
สืบสวนพร้อมข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลอินเดียและรัฐบาลต้องสนองตอบภายในหนึ่งเดือนพร้อม
ชี้แจงกิจกรรมที่จะด าเนินการตามที่ได้รับการเสนอแนะ หลังจากนั้น คณะกรรมการฯ ต้องจัดให้มี
การพิมพ์รายงานการสืบสวนพร้อมผลการตอบรับจากรัฐบาล และมีรายงานนั้นส าหรับผู้เสียหาย
ด้วย
(8.2) ปัญหาอุปสรรค
ั
- กระบวนการแก้ไขปญหานั้นมีในหลายแนวทางซึ่งนับว่าเป็นการหาทาง
ออกที่ดีแต่อย่างไรก็ตามในกระบวนการยังคงต้องพึ่งพาอ านาจขององค์กรอื่นด้วยจึงอาจท าให้
- 421 -

