Page 526 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 526
หากมีความเห็นสมควรว่าควรร่วมมือกับคณะอื่นด้วย ก็จะมีการติดต่อไปยังคณะกรรมการชุดอื่น
อีกทีหนึ่ง
6) กระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอม
จุดแข็ง/จุดเด่น
-ในเบื้องต้นเรื่องร้อนเรียนจะผ่านการไกล่เกลี่ยก่อนที่จะส่งเรื่องไปยัง
คณะกรรมการชุดใหญ่ แต่หากเรื่องร้องเรียนต้องได้รับการตรวจสอบและสอบสวน เรื่องจะถูกส่ง
่
ต่อไปยังฝายสืบสวน สอบสวนต่อไป
7) กระบวนการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง
(7.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
-ในการสืบสวน NHRC สามารถใช้อ านาจทางแพ่งตามกฎหมายวิธี
พิจารณาความแพ่งซึ่งรวมถึงการออกหมายเรียกและบังคับใช้ตามหมายเรียกให้มาปรากฎตัว การ
สอบพยานปากค าสาบาน การบังคับเรียกเอกสาร การรับค าให้การที่เป็นลายลักษณ์อักษร การ
เรียกดูเอกสารสาธารณะหรือส าเนาคดีจากศาล ในกรณีที่พยานหมิ่นประมาทศาลหรือเบิกความ
้
เท็จ คณะกรรมการฯ สามารถด าเนินการฟองร้องต่อศาลตามกฎหมายได้
(7.2) ปัญหาอุปสรรค
-อย่างไรก็ตามดูเสมือนหนึ่งอ านาจการสืบสวนจะลดน้อยลงเมื่อไม่มี
เจ้าหน้าที่สืบสวนอิสระ
-เมื่อการสืบสวนพบว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือการละเว้นการ
ปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของอินเดีย มีเพียงอ านาจใน
การเสนอแนะและใช้ความพยายามในการโน้มน้าวเพื่อให้เกิดการชดใช้ หรืออาจเสนอแนะให้
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด าเนินการทางกฎหมาย อาจขอค าสั่งจากศาลสูง หรือยิ่งกว่านั้นแนะน าให้
จ่ายเงินเป็นค่าชดเชยแก่ผู้เสียหายหรือญาติ อย่างไรก็ดีรัฐบาลไม่ถูกผูกมัดให้ปฏิบัติตาม
ข้อแนะน าของคณะกรรมการฯ แต่ขึ้นอยู่กับมโนธรรมที่มีอยู่
-มีมาตราบางมาตราในกฎหมายที่จ ากัดบทบาทของคณะกรรมการไว้
อย่างชัดเจน ได้มีการก าหนดกระบวนการพิจารณาไว้เป็นพิเศษส าหรับการสอบสวนการละเมิด
สิทธิมนุษยชนที่กระท าโดยกองก าลังทหาร มีการจ ากัดการปฏิบัติงานของคณะกรรมการฯ ในเขต
จามมูและแคชเมียร์
- 420 -

