Page 526 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 526

หากมีความเห็นสมควรว่าควรร่วมมือกับคณะอื่นด้วย ก็จะมีการติดต่อไปยังคณะกรรมการชุดอื่น

                  อีกทีหนึ่ง



                                 6) กระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอม

                                      จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        -ในเบื้องต้นเรื่องร้อนเรียนจะผ่านการไกล่เกลี่ยก่อนที่จะส่งเรื่องไปยัง
                  คณะกรรมการชุดใหญ่ แต่หากเรื่องร้องเรียนต้องได้รับการตรวจสอบและสอบสวน เรื่องจะถูกส่ง

                           ่
                  ต่อไปยังฝายสืบสวน สอบสวนต่อไป


                                 7) กระบวนการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง

                                     (7.1) จุดแข็ง/จุดเด่น

                                        -ในการสืบสวน NHRC  สามารถใช้อ านาจทางแพ่งตามกฎหมายวิธี

                  พิจารณาความแพ่งซึ่งรวมถึงการออกหมายเรียกและบังคับใช้ตามหมายเรียกให้มาปรากฎตัว การ

                  สอบพยานปากค าสาบาน การบังคับเรียกเอกสาร การรับค าให้การที่เป็นลายลักษณ์อักษร การ

                  เรียกดูเอกสารสาธารณะหรือส าเนาคดีจากศาล ในกรณีที่พยานหมิ่นประมาทศาลหรือเบิกความ
                                                       ้
                  เท็จ คณะกรรมการฯ สามารถด าเนินการฟองร้องต่อศาลตามกฎหมายได้


                                     (7.2) ปัญหาอุปสรรค

                                        -อย่างไรก็ตามดูเสมือนหนึ่งอ านาจการสืบสวนจะลดน้อยลงเมื่อไม่มี

                  เจ้าหน้าที่สืบสวนอิสระ

                                        -เมื่อการสืบสวนพบว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชน หรือการละเว้นการ

                  ปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของอินเดีย มีเพียงอ านาจใน

                  การเสนอแนะและใช้ความพยายามในการโน้มน้าวเพื่อให้เกิดการชดใช้ หรืออาจเสนอแนะให้

                  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องด าเนินการทางกฎหมาย อาจขอค าสั่งจากศาลสูง หรือยิ่งกว่านั้นแนะน าให้

                  จ่ายเงินเป็นค่าชดเชยแก่ผู้เสียหายหรือญาติ อย่างไรก็ดีรัฐบาลไม่ถูกผูกมัดให้ปฏิบัติตาม

                  ข้อแนะน าของคณะกรรมการฯ แต่ขึ้นอยู่กับมโนธรรมที่มีอยู่
                                        -มีมาตราบางมาตราในกฎหมายที่จ ากัดบทบาทของคณะกรรมการไว้

                  อย่างชัดเจน ได้มีการก าหนดกระบวนการพิจารณาไว้เป็นพิเศษส าหรับการสอบสวนการละเมิด

                  สิทธิมนุษยชนที่กระท าโดยกองก าลังทหาร มีการจ ากัดการปฏิบัติงานของคณะกรรมการฯ ในเขต

                  จามมูและแคชเมียร์


                                                          - 420 -
   521   522   523   524   525   526   527   528   529   530   531