Page 515 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 515
มนุษยชนรายประเทศและประเด็นเฉพาะรวมแล้ว 7 ครั้ง การพิจารณาสถานการณ์สิทธิมนุษยชน
และการอนุวัติพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศต่าง ๆ ภายใต้กลไก UPR พร้อมน าเสนอ
ข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนประเทศที่ถูกทบทวนให้สามารถส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ
ั
มนุษยชนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การรับฟงและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์
สิทธิมนุษยชนกับข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน ในแต่ละสมัยการประชุมฯ การน าเสนอรายงานสิทธิ
มนุษยชนทั้งในลักษณะประเด็นเฉพาะและสถานการณ์สิทธิมนุษยชนรายประเทศของกลไกพิเศษ
โดยละเอียดและเปิดโอกาสให้ประเทศต่าง ๆ และภาคประชาสังคมมีส่วนร่วมในการหารือใน
ลักษณะ interactive dialogue กับกลไกพิเศษดังกล่าว การก าหนดระเบียบวาระเรื่องสถานการณ์
่
สิทธิมนุษยชนที่ควรได้รับความเอาใจใส่จากคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนซึ่งเปิดโอกาสให้ฝายต่าง ๆ
ยกประเด็นและ/หรือสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในลักษณะต่าง ๆ ขึ้นหารือ การจัดการหารือใน
ลักษณะ general debate หรือ related debate ภายใต้ระเบียบวาระต่าง ๆ ของการประชุมฯ และ
การจัดการหารือในลักษณะ panel ส าหรับประเด็นสิทธิมนุษยชนที่น่าสนใจและควรได้รับการ
สนับสนุน อาทิ การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของผู้พิการ บุคคลผู้หายสาบสูญ และการรวม
ประเด็นเรื่องความเท่าเทียมกันระหว่างชายและหญิงในภารกิจของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน เป็น
ต้น
12) การเผยแพร่ความรู้และการสื่อสารต่อสาธารณชน
จุดแข็ง/จุดเด่น
-ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ มีหน้าที่หลัก ดังนี้
(1) สร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิ
มนุษยชน
ั
้
(2) ปองกันการละเมิดสิทธิมนุษยชน และเข้าไปแก้ปญหาเมื่อเกิดกรณี
ฉุกเฉิน และในกรณีที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนก็
สามารถเสนอรายงานต่อคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนและสาธารณะได้รับทราบ
(3) ส่งเสริมสิทธิมนุษยชน รวมถึงประชาธิปไตย และการพัฒนา ซึ่ง
น าไปสู่สันติภาพที่ถาวร
(4) ประสานกลไกและโครงการด้านสิทธิมนุษยชนต่างๆ ภายใต้ระบบ
สหประชาชาติ
- 409 -

