Page 519 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 519
(5.2) ปัญหาอุปสรรค
-ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปอาจด าเนินการเพิกถอนค าร้องขอ ในกรณีที่
พบว่า ผู้ร้องขอไม่มีเจตนาที่จะด าเนินการตามค าร้องขอต่อไปหรือเป็นกรณีที่ค าร้องขอนั้นได้เคย
มีมติแล้ว
6) กระบวนการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง
จุดแข็ง/จุดเด่น
-มีการเปิดโอกาสให้รัฐภาคีอนุสัญญาหรือบุคคลใดที่เกี่ยวข้องกับคดี
สามารถแทรกแซงเข้ามาในคดีได้
7) กระบวนการสรุปเสนอมาตรการแก้ไข
จุดแข็ง/จุดเด่น
-ใช้การลงคะแนนเสียงข้างมากในการพิจารณาคดี
-ส าหรับประเด็นที่มีความร้ายแรงคู่กรณีสามารถร้องขอให้ส่งคดีไปยังที่
ประชุมใหญ่ได้ โดยต้องเป็นผู้ที่ไมได้เป็นสมาชิกขององค์คณะเดิมด้วย
-ความคิดเห็นเชิงแนะน าก็ต้องใช้การลงคะแนนเสียงข้างมากเช่นกัน
-ค าพิพากษาเป็นที่ยอมรับว่ามีความชัดเจนแน่นอน และสามารถน าไป
ปฎิบัติตามไม่เฉพาะเพียงแต่ในภูมิภาคยุโรปเท่านั้น แต่คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่ง
สหประชาชาติ ยังได้น าค าพิพากษาของศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปไปปรับใช้กับคดีในรูปแบบ
เดียวกันด้วย
-ค าพิพากษาของศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรปถึอเป็นบรรทัดฐานในการ
นิยามและก าหนดขอบเขตการคุ้มครองสิทธิต่างๆ ให้มีความชัดเจนแน่นอนในเรื่องของการตีความ
การเข้าใจถึงความหมายและขอบเขตของสิทธิต่างๆ ที่ได้รับการประกันตามอนุสัญญาฯ
8) กระบวนการผลักดันมาตรการแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้
บรรลุผล
(8.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
ั
-เป็นระบบที่ทันสมัยและทรงประสิทธิภาพที่สุดในปจจุบัน
-หลังจากที่ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปมีค าพิพากษาหรือค าตัดสินแล้ว
เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิที่ก าหนดในอนุสัญญาหรือพิธีสารแล้วก็ได้ก าหนดหน้าที่ให้กับรัฐภาคีแห่ง
- 413 -

