Page 490 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 490

(8.2) ปัญหาอุปสรรค

                                            ั
                                        -มีปญหาเกี่ยวกับการระบุรายละเอียดข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพฤติการณ์แห่ง
                                                                          ั
                  การละเมิดสิทธิมนุษยชนที่จะน าไปสู่บทสรุปในการแก้ไขปญหา โดยการระบุรายละเอียด
                  ข้อเท็จจริงตามรายงานผลการตรวจสอบบางฉบับมีการระบุรายละเอียดข้อเท็จจริงและข้อ

                  กฎหมายโดยละเอียด ซึ่งในบางกรณีเป็นการระบุข้อมูลโดยที่มิได้มีการเรียบเรียงให้เห็นถึงความ

                  เกี่ยวข้องกับพฤติการณ์แห่งการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยตรง
                                            ั
                                        -มีปญหาเกี่ยวกับการให้เหตุผลในการเสนอความเห็น จากการศึกษาการ
                  ให้เหตุผลในการเสนอความเห็นในรายงานผลการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน และรายงาน

                  ผลการพิจารณาค าร้องเรียนว่า  กรณีใดจะถือว่ามีการกระท าหรือละเลยการกระท าอันเป็นการ

                  ละเมิดสิทธิมนุษยชน  หรือไม่  และการกระท านั้นขัดหรือไม่ขัดกับหลักสิทธิมนุษยชนที่นิยามไว้

                  ตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 อย่างไร ท าให้เห็นว่า ยังมี
                    ั
                  ปญหาส าคัญบางประการในการให้เหตุผลประกอบการเสนอความเห็น

                                        -การสรุปบางกรณีไม่ได้มีการปรับหลักสิทธิมนุษยชนให้เข้ากับ
                  ข้อเท็จจริงที่ตรวจสอบ โดยรัฐธรรมนูญ กฎหมายไทย และกติการะหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องตามที่

                  อ้างถึงในรายงาน  ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในฐานะเป็นองค์กรที่มีอ านาจกึ่งตุลา

                  การควรจะมีการปรับหลักการเช่นนั้น  แต่จากการศึกษาพบว่า  ในรายงานผลการตรวจสอบบาง

                  ฉบับไม่มีการปรับหลักสิทธิมนุษยชนกับข้อเท็จจริงดังกล่าว  จึงท าให้ข้อสรุปเกี่ยวกับการกระท า

                  และการละเลยการกระท าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนไม่ชัดเจนเท่าที่ควร  และไม่ได้แสดงให้

                  เห็นเกณฑ์ในการวินิจฉัยเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในด้านสิทธิมนุษยชนต่อไป

                                        -มีการสรุปให้เหตุผลที่แตกต่างกันในเรื่องท านองเดียวกัน โดยการให้
                                                     ั
                  เหตุผลที่มีความเห็นว่า  กรณีใดเป็นปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในรายงานบางฉบับมีความ
                                                                    ั
                                                                                  ั
                  แตกต่างกัน  ซึ่งท าให้ไม่มีความชัดเจนว่า  เรื่องใดเป็นปญหาหรือมิใช่ปญหาเกี่ยวกับการละเมิด
                  สิทธิมนุษยชนที่อยู่ในขอบเขตอ านาจการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

                                        -ข้อสรุปบางอย่างมีข้อจ ากัดในการพัฒนาการให้เหตุผลนอกเหนือจาก

                  การอาศัยเกณฑ์ถ้อยค าตามตัวบทกฎหมายเป็นพื้นฐานในการพิจารณาวินิจฉัย ดังเช่น

                  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 มาตรา 200 วรรคสอง บัญญัติว่า “ในการ

                  ปฏิบัติหน้าที่  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ต้องค านึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมของชาติ

                  และประชาชนประกอบด้วย”  และมาตรา  9  แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

                  แห่งชาติ พ.ศ. 2542 บัญญัติว่า “ กรรมการต้องปฏิบัติหน้าที่ของตนเองอย่างเป็นอิสระและเป็น
                  กลาง รวมทั้งต้องค า นึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมของชาติและประชาชนประกอบด้วย” ซึ่งย่อมมี



                                                          - 384 -
   485   486   487   488   489   490   491   492   493   494   495