Page 494 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 494

เมื่อพิจารณาบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ  ซึ่งรับรองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ไว้  โดยมิได้ระบุ

                  ขอบเขตไว้อย่างชัดแจ้ง  และพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  พ.ศ.  2542

                  มาตรา 3 ที่บัญญัติให้ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์รวมอยู่ในความหมายของสิทธิมนุษยชนด้วย ท าให้

                  เห็นว่า  เรื่องของศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่ได้รับการรับรองและคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่ง
                  ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 น่าจะมีความหมายกว้างกว่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ตาม

                  สนธิสัญญาที่ประเทศไทยมีพันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตาม



                                 9) กระบวนการผลักดันมาตรการแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้

                  บรรลุผล

                                      (9.1) จุดแข็ง/จุดเด่น

                                                                        ั
                                        -หลังจากมีข้อสรุปแนวทางการแก้ปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนแล้ว
                                                       ั
                  กสม.มีบทบาทในการผลักดันการแก้ปญหาโดยการเสนอความเห็นพร้อมด้วยเหตุผลเป็น
                                       ั
                  มาตรการในการแก้ไขปญหาที่ระบุถึงบุคคลหรือนิติบุคคลหรือหน่วยงานใดมีหน้าที่ต้องปฏิบัติใน
                  เรื่องใดและด้วยวิธีการอย่างไร ภายในระยะเวลาที่ก าหนดได้

                                        -รัฐธรรมนูญปี 2550 ได้ก าหนดอ านาจหน้าที่ของกสม.เพิ่มขึ้น (จาก
                                                                                       ั
                  รัฐธรรมนูญปี 2540) หลายประการ จึงมีทางเลือกในการผลักดันการแก้ปญหาเพิ่มมากขึ้น
                  กล่าวคือให้กสม.สามารถเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญในกรณีที่เห็นชอบ

                                                                                           ั
                  ตามที่มีผู้ร้องเรียนว่าบทบัญญัติแห่งกฎหมายใดกระทบต่อสิทธิมนุษยชนและมีปญหาเกี่ยวกับ
                  ความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลปกครองในกรณีตามที่มีผู้

                                                                                                   ั
                  ร้องเรียนว่า กฎ ค าสั่ง หรือการกระท าใดในทางปกครองกระทบต่อสิทธิมนุษยชนและมีปญหา
                  เกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย  โดยไม่ต้องเสนอผ่านผู้ตรวจการแผ่นดินเช่นที่

                                 ้
                  ผ่านมา รวมทั้งฟองคดีต่อศาลยุติธรรมแทนผู้เสียหายได้ เมื่อได้รับการร้องขอจากผู้เสียหาย และ
                                                ั
                  เป็นกรณีที่เห็นสมควรเพื่อแก้ไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนเป็นส่วนรวม
                                                                                             ั
                                        -หากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องไม่ปฏิบัติตามแนวทางการแก้ปญหาที่กสม.
                  เสนอ กสม.ก็สามารถเสนอเรื่องต่อนายกรัฐมนตรีให้พิจารณาสั่งการได้

                                        -หากรายงานต่อนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการให้มีการด าเนินการตาม

                                 ั
                  มาตรการแก้ไขปญหาแล้วนายกรัฐมนตรีไม่สั่งการให้ด าเนินการตามมาตรการดังกล่าว ก็ให้กสม.
                  รายงานต่อรัฐสภาเพื่อด าเนินการต่อไป






                                                          - 388 -
   489   490   491   492   493   494   495   496   497   498   499