Page 492 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 492

ั
                                        -ไม่มีบทบัญญัติของกฎหมายในการก าหนดมาตรการในการแก้ไขปญหา
                                                                            ั
                  การละเมิดสิทธิมนุษยชน ที่จะน ามาใช้เป็นข้อสรุปในการแก้ไขปญหา ที่จะเป็นข้ออ้างให้น ามา
                             ่
                  ปฏิบัติโดยฝายต่างๆ ได้

                                        - ในรัฐธรรมนูญ  ซึ่งเป็นบทบัญญัติว่าด้วยสิทธิและเสรีภาพของชนชาว
                  ไทย ได้ก าหนดเนื้อหาเป็นหลักการรับรองและคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนไว้ ส่วนที่

                  เป็นรายละเอียดซึ่งไม่สามารถบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญจะก าหนดให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติ

                  ซึ่งจะต้องตราขึ้นรองรับรัฐธรรมนูญในภายหลัง ความว่า“ทั้งนี้ ตามที่กฎหมายบัญญัติ” หรือ “ให้

                  เป็นไปตามที่กฎหมายบัญญัติ”  แต่เนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่มีบทบัญญัติที่ก าหนดเวลาให้รัฐสภา

                  ต้องตรากฎหมายเพื่อก าหนดรายละเอียดดังกล่าว  ท าให้ไม่มีการตรากฎหมายดังกล่าว  จึงเป็น

                    ั
                  ปญหาว่า  ในขณะที่รัฐสภายังไม่ได้ตรากฎหมายก าหนดหลักเกณฑ์รายละเอียดให้เป็นไปตามที่
                  รัฐธรรมนูญก าหนดไว้นั้น บุคคลจะอ้างสิทธิและเสรีภาพตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญได้หรือไม่

                  เพียงใด  และในกรณีเช่นนี้  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะเสนอมาตรการในการแก้ไข
                    ั
                  ปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยอ้างอิงอาศัยบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญโดยตรงได้หรือไม่
                  เพียงใด ซึ่งย่อมมีผลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่สามารถอาศัยกฎหมายเป็นเหตุอ้าง ในการปฏิบัติ

                                             ั
                  ตามมาตรการในการแก้ไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
                  แห่งชาติได้

                                        -มีข้อจ ากัดในการสรุปอ้างอิงสนธิสัญญาหรือกติการะหว่างประเทศ

                  ทางด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยมีพันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตามตามมาตรา  3  แห่ง

                  พระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  พ.ศ.  2542 ทั้งนี้ “สิทธิมนุษยชน”  หมาย

                  รวมถึง ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคลที่ได้รับการรับรอง
                  ตามสนธิสัญญาที่ประเทศไทยมีพันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตาม สิทธิมนุษยชนตามสนธิสัญญาหรือ

                  กติการะหว่างประเทศฉบับต่างๆ ซึ่งประเทศไทยมีพันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตาม จึงอยู่ในขอบเขต

                  การตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  แต่เมื่อพิจารณาระบบกฎหมายของ

                  ประเทศไทยซึ่งเป็นระบบทวินิยม  (Dualism)  สนธิสัญญา  หรือกติการะหว่างประเทศที่ประเทศ

                  ไทยมีพันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตาม  ไม่มีผลบังคับเป็นกฎหมายภายในได้โดยตรง  หากไม่มีการ

                                               ่
                  น ามาบัญญัติเป็นกฎหมายโดยฝายนิติบัญญัติ  ดังนั้น  หลักสิทธิมนุษยชนตามสนธิสัญญาหรือ
                  กติการะหว่างประเทศที่ประเทศไทย  มีพันธกรณีที่จะต้องปฏิบัติตาม  จึงผูกพันประเทศไทยตาม

                  กฎหมายระหว่างประเทศ  แต่ไม่ผูกพันหรือสามารถใช้บังคับกับหน่วยงานของรัฐหรือเจ้าหน้าที่

                  ของรัฐได้โดยตรง  ดังนั้น  หากไม่มีการน าข้อก าหนดตามสนธิสัญญานั้นมาบัญญัติเป็นกฎหมาย
                  ภายในย่อมไม่มีสภาพบังคับกับประชาชนในกรณีที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ



                                                          - 386 -
   487   488   489   490   491   492   493   494   495   496   497