Page 491 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 491
นัยส าคัญต่อการด าเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในการพิจารณาตรวจสอบ
กรณีร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการกระท าของเจ้าหน้าที่ของรัฐในการด าเนินโครงการต่างๆ อันเป็น
ประโยชน์สาธารณะ แต่ในขณะเดียวกันก็ท าให้ประชาชนอีกส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็น
ั
ปญหาว่า ในการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะพิจารณากรณีมีความ
ขัดแย้งระหว่างประโยชน์ส่วนรวมของชาติและประชาชน หรือประโยชน์สาธารณะกับประโยชน์
ส่วนบุคคล อย่างไร และจะใช้เกณฑ์ใดในการพิจารณา ซึ่งหลักการดังกล่าวเปิดโอกาสให้สามารถ
พัฒนาเกณฑ์ในการวินิจฉัยนอกเหนือจากเกณฑ์ถ้อยค าที่วางไว้ ซึ่งยังไม่ได้มีการพัฒนามาใช้
เท่าที่ควร
-มีข้อจ ากัดในการให้เหตุผลเกี่ยวกับการจ ากัดการใช้สิทธิและเสรีภาพใน
กรณีที่รัฐธรรมนูญมิได้รับรองและคุ้มครองอย่างบริบูรณ์ โดยการใช้สิทธิและเสรีภาพประเภทนั้นๆ
ในกรณีที่มีการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเรื่องที่มีการอ้างว่าเป็นการใช้สิทธิและ
เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ นอกจากจะต้องพิจารณาถึงเนื้อหาของสิทธิและเสรีภาพประเภทนั้นๆ
แล้ว รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 ยังได้วางหลักการและเงื่อนไขอันเป็น
กรอบในการใช้สิทธิและเสรีภาพนั้นไว้ในมาตราที่รับรองสิทธิหรือเสรีภาพเฉพาะนั้นๆ โดยตรง
และในมาตรา 28 และมาตรา 29 แห่งรัฐธรรมนูญฯ ซึ่งเป็นบททั่วไปไว้ด้วย โดยสรุปว่าหาก
รัฐธรรมนูญมิได้รับรองสิทธิและเสรีภาพประเภทใดประเภทหนึ่งไว้อย่างบริบูรณ์ ก็จะต้องพิจารณา
เงื่อนไขในการจ ากัดสิทธิและเสรีภาพนั้น อีกทั้งบุคคลย่อมอ้างศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หรือใช้สิทธิ
ั
และเสรีภาพของตนได้เท่าที่ไม่ละเมิดสิทธิ และเสรีภาพของบุคคลอื่น ไม่เป็นปฏิปกษ์ต่อ
รัฐธรรมนูญ หรือไม่ขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน
-บางกรณีมีการให้เหตุผลในลักษณะที่ไม่แสดงหลักเกณฑ์ทางสิทธิ
มนุษยชนในการวินิจฉัยเมื่อพิจารณาการให้เหตุผลในการวินิจฉัยว่า การกระท าหรือการละเลย
การกระท าใดเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ พบว่าในรายงานผลการตรวจสอบบางฉบับได้มี
การสรุปว่าการกระท าอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยไม่ได้แสดงเกณฑ์ทาง
สิทธิมนุษยชนในลักษณะที่เป็นภาวะวิสัย (Objective) เพื่อวินิจฉัยการกระท านั้น ๆ
ั
ั
-มีปญหาข้อจ ากัดเกี่ยวกับการเสนอมาตรการการแก้ไขปญหาการละเมิด
สิทธิมนุษยชนหรือแนวทางแก้ไขในกรณี มีการปฏิบัติไม่เป็นธรรม ทั้งนี้ในการก าหนดมาตรการ
ั
การแก้ไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน จะต้องก าหนดให้ชัดแจ้งว่าบุคคลหรือหน่วยงานใดมี
หน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายในเรื่องใดและด้วยวิธีการอย่างไร รวมทั้งระยะเวลาในการ
ด าเนินการตามมาตรการดังกล่าว ตามมาตรา 28 วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ซึ่งในทางปฏิบัติมีข้อจ ากัดเรื่องนี้
- 385 -

