Page 491 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 491

นัยส าคัญต่อการด าเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในการพิจารณาตรวจสอบ

                  กรณีร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับการกระท าของเจ้าหน้าที่ของรัฐในการด าเนินโครงการต่างๆ อันเป็น

                  ประโยชน์สาธารณะ  แต่ในขณะเดียวกันก็ท าให้ประชาชนอีกส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบ  ซึ่งเป็น
                    ั
                  ปญหาว่า  ในการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  จะพิจารณากรณีมีความ
                  ขัดแย้งระหว่างประโยชน์ส่วนรวมของชาติและประชาชน  หรือประโยชน์สาธารณะกับประโยชน์

                  ส่วนบุคคล อย่างไร และจะใช้เกณฑ์ใดในการพิจารณา ซึ่งหลักการดังกล่าวเปิดโอกาสให้สามารถ

                  พัฒนาเกณฑ์ในการวินิจฉัยนอกเหนือจากเกณฑ์ถ้อยค าที่วางไว้ ซึ่งยังไม่ได้มีการพัฒนามาใช้

                  เท่าที่ควร

                                        -มีข้อจ ากัดในการให้เหตุผลเกี่ยวกับการจ ากัดการใช้สิทธิและเสรีภาพใน

                  กรณีที่รัฐธรรมนูญมิได้รับรองและคุ้มครองอย่างบริบูรณ์ โดยการใช้สิทธิและเสรีภาพประเภทนั้นๆ

                  ในกรณีที่มีการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในเรื่องที่มีการอ้างว่าเป็นการใช้สิทธิและ

                  เสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ  นอกจากจะต้องพิจารณาถึงเนื้อหาของสิทธิและเสรีภาพประเภทนั้นๆ

                  แล้ว รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 ยังได้วางหลักการและเงื่อนไขอันเป็น
                  กรอบในการใช้สิทธิและเสรีภาพนั้นไว้ในมาตราที่รับรองสิทธิหรือเสรีภาพเฉพาะนั้นๆ  โดยตรง

                  และในมาตรา  28  และมาตรา  29  แห่งรัฐธรรมนูญฯ  ซึ่งเป็นบททั่วไปไว้ด้วย  โดยสรุปว่าหาก

                  รัฐธรรมนูญมิได้รับรองสิทธิและเสรีภาพประเภทใดประเภทหนึ่งไว้อย่างบริบูรณ์ ก็จะต้องพิจารณา

                  เงื่อนไขในการจ ากัดสิทธิและเสรีภาพนั้น อีกทั้งบุคคลย่อมอ้างศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์หรือใช้สิทธิ

                                                                                                 ั
                  และเสรีภาพของตนได้เท่าที่ไม่ละเมิดสิทธิ  และเสรีภาพของบุคคลอื่น  ไม่เป็นปฏิปกษ์ต่อ
                  รัฐธรรมนูญ หรือไม่ขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน

                                        -บางกรณีมีการให้เหตุผลในลักษณะที่ไม่แสดงหลักเกณฑ์ทางสิทธิ
                  มนุษยชนในการวินิจฉัยเมื่อพิจารณาการให้เหตุผลในการวินิจฉัยว่า  การกระท าหรือการละเลย

                  การกระท าใดเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ พบว่าในรายงานผลการตรวจสอบบางฉบับได้มี

                  การสรุปว่าการกระท าอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยไม่ได้แสดงเกณฑ์ทาง

                  สิทธิมนุษยชนในลักษณะที่เป็นภาวะวิสัย (Objective) เพื่อวินิจฉัยการกระท านั้น ๆ

                                            ั
                                                                                         ั
                                        -มีปญหาข้อจ ากัดเกี่ยวกับการเสนอมาตรการการแก้ไขปญหาการละเมิด
                  สิทธิมนุษยชนหรือแนวทางแก้ไขในกรณี  มีการปฏิบัติไม่เป็นธรรม ทั้งนี้ในการก าหนดมาตรการ

                             ั
                  การแก้ไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน  จะต้องก าหนดให้ชัดแจ้งว่าบุคคลหรือหน่วยงานใดมี
                  หน้าที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายในเรื่องใดและด้วยวิธีการอย่างไร รวมทั้งระยะเวลาในการ

                  ด าเนินการตามมาตรการดังกล่าว  ตามมาตรา  28  วรรคหนึ่งแห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการ
                  สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ซึ่งในทางปฏิบัติมีข้อจ ากัดเรื่องนี้



                                                          - 385 -
   486   487   488   489   490   491   492   493   494   495   496