Page 485 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 485
บทบัญญัติให้อ านาจคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในการเข้าตรวจตราเรือนจ า หรือสถาน
กักกันต่างๆ โดยไม่ต้องมีการร้องขอเพื่อประโยชน์ ในการคุ้มครองสิทธิของผู้ต้องขัง หรือผู้ถูก
กักกัน การที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะเข้าตรวจตราสถานที่ดังกล่าว จะต้องมี
หนังสือแจ้งความประสงค์ล่วงหน้าในลักษณะของการขอความร่วมมือ และประสานงาน ในด้าน
สิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 15 (5) แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.
2542 ซึ่งหากพิจารณากฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของประเทศเกาหลี
ใต้ จะเห็นว่าได้ก าหนดอ านาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในเรื่องนี้ไว้อย่าง
ชัดเจน หากเพิ่มเติมบทบัญญัติในลักษณะดังกล่าวไว้ ตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิ
มนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 น่าจะช่วยให้การปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการในการคุ้มครอง
สิทธิมนุษยชนด้านนี้มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
-กสม. ไม่มีอ านาจขอให้ศาลส่งวัตถุเอกสารหลักฐาน หรือพยานหลักฐาน
อื่นใดที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณา โดยมาตรา 32 แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ไม่ได้บัญญัติให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีอ านาจ
ในการขอให้ศาลส่งวัตถุเอกสาร หลักฐาน หรือพยานหลักฐานอื่นใดที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการ
พิจารณา ในลักษณะเดียวกับที่มาตรา 27 วรรคหนึ่ง (3) แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ
ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา พ.ศ. 2542 ได้บัญญัติให้อ านาจดังกล่าวแก่ผู้ตรวจการ
้
แผ่นดินของรัฐสภา ทั้งที่ทั้งสององค์กรต่างก็ไม่มีอ านาจพิจารณาเรื่องที่มีการฟองร้องเป็นคดีอยู่ใน
ศาลหรือเรื่องที่ศาลมีค าพิพากษาหรือค าสั่งเสร็จเด็ดขาดแล้ว การที่ก าหนดอ านาจไว้แตกต่างกัน
ดังกล่าวจึงแสดงถึงแนวนิตินโยบายที่จะจ ากัดอ านาจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติใน
การเข้าถึงข้อเท็จจริงให้มีขอบเขตที่แคบกว่าอ านาจของผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภาในส่วนนี้
ั
ั
-มีปญหาเกี่ยวกับมาตรฐานในการรับฟงและพิสูจน์หลักฐานข้อเท็จจริง
ั
จากการศึกษากระบวนการรับฟงข้อเท็จจริงและแสวงหาพยานหลักฐานในการตรวจสอบ การ
ั
ละเมิดสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พบว่า ยังมีปญหาเกี่ยวกับ
ั
มาตรฐานในการรับฟงและพิสูจน์หลักฐานข้อเท็จจริงบางประการ
-ขาดมาตรฐานเกี่ยวกับการก าหนดประเด็นการตรวจสอบ โดยการ
ด าเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะอนุกรรมการต่างๆ ในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แห่งชาติ เพื่อน าไปสู่การให้ความเห็นว่ามีการกระท าหรือการละเลยการกระท าอันเป็นการละเมิด
ั
สิทธิมนุษยชน หรือไม่ ในบางกรณีมีการก าหนดประเด็นการตรวจสอบและรับฟงข้อเท็จจริง
ตลอดจนการให้ความเห็นตามกรอบของประเด็นการตรวจสอบที่ก าหนดไว้ แต่ในบางกรณีได้มี
ั
การรับฟงข้อเท็จจริงในเรื่องที่มีการร้องเรียนอย่างกว้างๆ โดยไม่ได้ก าหนดประเด็นในการ
- 379 -

