Page 482 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 482

ั
                                ั
                  พ.ศ. 2542 มีปญหาว่า เมื่อคู่กรณียินยอมตกลงเพื่อประนีประนอมและแก้ไขปญหาในกรอบของ
                  การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน  และคณะกรรมการได้จัดให้มีการจัดท าข้อตกลงระหว่างคู่กรณีเป็น
                                                           ่
                                                                 ่
                  หนังสือไว้ให้ยุติเรื่องแล้วจะมีผลผูกพันคู่กรณีฝายใดฝายหนึ่ง ในการใช้สิทธิทางศาลอีกได้หรือไม่
                    ั
                  ปญหานี้  เมื่อพิจารณาหลักการในการท า  หน้าที่ไกล่เกลี่ยของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
                  แห่งชาติตามมาตรา 27 จะเห็นว่าไม่ได้ก าหนดผลทางกฎหมายไว้อย่างชัดเจนจึงย่อมพิจารณาได้

                  ว่าคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็นองค์กรที่ไม่มีอ านาจวินิจฉัยชี้ขาดการไกล่เกลี่ยและ

                  ยุติข้อพิพาทโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนจึงเป็นการยุติข้อพิพาทโดยความสมัครใจของคู่กรณี

                          ่
                  ทั้งสองฝาย  มาตรา  27  ก าหนดให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติท าหน้าที่เป็นเพียงคน
                  กลางในการไกล่เกลี่ย  โดยไม่มีอ านาจบังคับใดๆ  จึงย่อมไม่เป็นการจ ากัดสิทธิของคู่กรณีที่จะน า

                                 ้
                  กรณีพิพาทไปฟองศาล  หรือร้องขอต่อผู้บังคับบัญชาให้ด าเนินการทางวินัยแก่ผู้เกี่ยวข้องใน
                  ภายหลัง
                                                                                            ่
                                                                                     ่
                                        -กรณีการไกล่เกลี่ยเพื่อให้มีการชดใช้เงิน ซึ่งคู่กรณีฝายใดฝายหนึ่งมีการ
                  กระท าผิดอาญาหรือผิดวินัยนอกเหนือจากการท าให้ผู้ร้องได้รับความเสียหายเป็นตัวเงิน  คู่กรณี
                                                                                      ้
                    ่
                  ฝายที่ได้รับความเสียหายย่อมมีสิทธิน ากรณีที่ได้มีการไกล่เกลี่ยแล้วนั้นไปฟองศาล  หรือแจ้ง
                  หน่วยงานต้นสังกัดให้มีการด าเนินการทางวินัย เนื่องจากมาตรา 27 ก าหนดเพียงให้

                                                                                               ่
                  คณะกรรมการยุติเรื่อง แต่อย่างไรก็ตามในส่วนที่มีผลผูกพันอยู่บ้างคือ  คู่กรณีอีกฝายหนึ่งก็
                  สามารถอ้างบันทึกข้อตกลงในการไกล่เกลี่ยประนีประนอมนั้นเป็นพยานหลักฐานต่อศาลได้

                                        -กรณีข้อตกลงไกล่เกลี่ยเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือยุติการกระท า
                                                        ้
                  แล้ว อาจมีข้อโต้แย้งว่าจะมีเหตุท าให้มีการฟองคดีอีกทางหนึ่งได้หรือไม่ ในขณะที่ในทางหลักการ

                  นั้น กรณีการไกล่เกลี่ยเพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข  หรือให้ยุติการกระท านั้น หากคู่กรณีได้มี
                                             ั
                                                                                                    ้
                  การปฏิบัติตามข้อตกลงแล้ว ปญหาการละเมิดย่อมได้รับการแก้ไข และไม่น่าจะมีเหตุแห่งการฟอง
                                     ่
                  คดีอีกต่อไป เว้นแต่ฝายใดเปลี่ยนแปลงแก้ไข หรือให้ยุติการกระท า ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง
                                                                          ่
                                        -เกิดความยุ่งยากในการติดตามแต่ละฝายที่เกี่ยวข้องในกระบวนการไกล่
                  เกลี่ย และยากที่จะหาข้อยุติที่ลงตัวได้ ในกรณีที่เป็นเรื่องร้องเรียนที่มีความซับซ้อนและมี

                                    ่
                  ผู้เกี่ยวข้องหลายฝาย จนบางครั้งท าให้กสม. ท างานไกล่เกลี่ยต่อไปได้ยาก โดยเฉพาะการ
                                 ั
                  ร้องเรียนที่เป็นปญหาความขัดแย้งเกี่ยวกับการจัดท าบริการสาธารณะดังเช่น การไกล่เกลี่ยเพื่อ
                       ั
                  แก้ปญหาการรื้อย้ายที่อยู่อาศัย เป็นต้น  การไกล่เกลี่ยจะเกี่ยวข้องกับบุคคล และหน่วยงานหลาย
                    ่
                  ฝาย  ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะต้องประสานความร่วมมือกับทั้งผู้ร้อง  ผู้ถูกร้อง

                  บุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน  เพื่อเชิญมาร่วมหารือเกี่ยวกับการแก้ไข
                    ั
                  ปญหาหรือไกล่เกลี่ย แล้วแต่กรณี บางกรณีบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน


                                                          - 376 -
   477   478   479   480   481   482   483   484   485   486   487