Page 480 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 480

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 จะเห็นว่าไม่มีบทบัญญัติก าหนดลักษณะของค า

                  ร้องที่ไม่ให้รับไว้พิจารณาหรือให้ยุติการพิจารณา  หรืออาจไม่รับพิจารณา  หรืออาจยุติการ

                  พิจารณาในท านองเดียวกับกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของประเทศ

                  เกาหลีใต้    และระเบียบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของประเทศแอฟริกาใต้ว่าด้วย
                  กระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน  ซึ่งมีบทบัญญัติก าหนดลักษณะของค าร้องที่

                  คณะกรรมการอาจไม่รับไว้พิจารณา  หรืออาจยุติการพิจารณาไว้อย่างชัดเจน เช่น  ค าร้องที่ใช้

                  ถ้อยค าไม่สุภาพ  ค าร้องที่ใช้นามแฝง  หรือไม่ระบุชื่อผู้ยื่นค าร้อง  ค าร้องที่มีลักษณะเป็นการ

                  ก่อกวน  ไม่มีสาระที่ควรแก่การพิจารณา  ค าร้องที่ไม่แสดงหลักฐานอย่างเพียงพอที่จะท าให้

                  สามารถด าเนินการตรวจสอบต่อไปได้ ค าร้องกรณีที่ผู้ร้องได้รับการแก้ไขเยียวยาอย่างเหมาะสม

                  แล้ว หรือกรณีตามค าร้องควรได้รับการพิจารณาแก้ไขโดยองค์กรอื่นที่มีอ านาจหน้าที่โดยตรง ซึ่ง

                  ตามกฎหมายไทยอาจพิจารณาได้จากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยผู้ตรวจการ

                  แผ่นดินของรัฐสภา พ.ศ. 2542 มาตรา 24 และมาตรา 25 ที่ก าหนดลักษณะของค าร้องที่ไม่ให้รับ

                  ไว้พิจารณาหรือให้ยุติการพิจารณา หรืออาจไม่รับพิจารณา หรืออาจยุติการพิจารณา เช่น เรื่องที่
                  เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล  หรือการลงโทษทางวินัยของข้าราชการเรื่องที่เกี่ยวกับการทุจริต

                  หรือประพฤติมิชอบในวงราชการ เป็นต้น อีกทั้งตามระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการ

                  ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน พ.ศ. 2545 ได้ก าหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับลักษณะของค าร้อง

                  ซึ่งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติอาจยุติการพิจารณาเพียงกรณีเดียว  ได้แก่  กรณีที่

                  เจ้าหน้าที่ไม่สามารถติดต่อกับผู้ร้องที่ร้องเรียนด้วยวาจาได้ตามที่อยู่หรือหมายเลขโทรศัพท์ที่ให้

                  ไว้กระบวนการพิจารณารับค าร้องจึงไม่มีความชัดเจนและน าไปสู่การยุติเรื่องในภายหลัง


                                 6) กระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอม


                                      (6.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
                                        -เปิดช่องทางให้คู่กรณีไกล่เกลี่ยประนีประนอมกันได้ โดยระหว่างการ

                  พิจารณาตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนถ้าคณะกรรมการเห็นว่าเรื่องดังกล่าวสามารถไกล่

                  เกลี่ยได้  ให้คณะกรรมการด าเนินการไกล่เกลี่ยภายใต้หลักเกณฑ์คือ 1) คู่กรณีมีความสมัครใจ

                                                            ั
                  ยินยอมที่จะตกลงประนีประนอมกันเพื่อแก้ไขปญหาสิทธิมนุษยชน  2) การตกลงประนีประนอม
                  อยู่ในกรอบของการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน และ 3) การตกลงประนีประนอมต้องจัดท าเป็นหนังสือ

                                        -หากเรื่องที่ประนีประนอมกันนั้นปรากฏภายหลังว่า มีการปฏิบัติที่ไม่

                  เป็นไปตามข้อตกลงดังกล่าว ให้ กสม.พิจารณาตรวจสอบตามอ านาจหน้าที่ต่อไปได้ (ตามมาตรา

                  27)


                                                          - 374 -
   475   476   477   478   479   480   481   482   483   484   485