Page 481 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 481

(6.2) ปัญหาอุปสรรค

                                        -ขาดกลไกที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการด าเนินการไกล่เกลี่ย

                  พระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  พ.ศ.  2542  ไม่ได้ก าหนดกลไกในการท า

                  หน้าที่ไกล่เกลี่ยไว้ และข้อ  22  ของระเบียบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วย

                  หลักเกณฑ์และวิธีการในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน  พ.ศ.  2545  ได้ก าหนดให้

                  คณะกรรมการอาจมอบหมายให้คณะอนุกรรมการ ที่มีความรู้และประสบการณ์ในการไกล่เกลี่ยท า
                  การแทนได้  แต่ในทางปฏิบัติจะเป็นการด าเนินการไกล่เกลี่ยโดยคณะอนุกรรมการคณะต่างๆ  ที่

                  ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบการตรวจสอบค าร้อง  จึงเห็นได้ว่า  การด าเนินการไกล่เกลี่ยโดย

                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติตามกฎหมายและระเบียบดังกล่าว ยังไม่มีความชัดเจน และ

                  ไม่ได้ให้ความส าคัญกับการสร้างกลไกที่มีความเชี่ยวชาญเป็นการเฉพาะแต่มอบใ ห้

                  คณะอนุกรรมการทุกคณะสามารถด าเนินการไกล่เกลี่ยได้

                                        -ขาดหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการด าเนินการไกล่เกลี่ย มาตรา  27

                  แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  พ.ศ.  2542  ได้ก าหนดหลักการไกล่
                  เกลี่ยไว้อย่างกว้าง  และระเบียบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์และ

                  วิธีการในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน พ.ศ. 2545 ข้อ 22 ได้น าบทบัญญัติมาตรา 27

                  มาก าหนดซ ้าเป็นส่วนใหญ่  จึงไม่ช่วยให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติแต่อย่างใด  อีกทั้ง  ไม่

                  ปรากฏว่ามีคู่มือการปฏิบัติงานในเรื่องนี้  จึงท าให้ขาดหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนใน

                                                                             ่
                                                                                   ่
                  การด าเนินการไกล่เกลี่ย  เช่น  หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการที่คู่กรณีฝายใดฝายหนึ่งคัดค้านหรือขอ
                  เปลี่ยนแปลงข้อตกลงในภายหลัง  หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดท าข้อตกลงระหว่างคู่กรณีเป็น

                  หนังสือ  หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการรักษาความลับของคู่กรณี  แนวทางในการไกล่เกลี่ยบุคคลหรือ

                  หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  แนวปฏิบัติในการด าเนินการของคณะอนุกรรมการต่างๆ ว่าจะต้องเสนอ

                  รายงานผลการไกล่เกลี่ยต่อคณะกรรมการอย่างไร  การที่ไม่มีระบบการออกเลขที่และทะเบียน
                  ควบคุมบันทึกข้อตกลง เป็นต้น แต่ขึ้นอยู่กับความรู้และประสบการณ์ ของคณะอนุกรรมการแต่ละ

                  คณะ ท าให้การด าเนินการในรายละเอียดไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เช่น บันทึกข้อตกลงบางฉบับ

                  ได้อ้างถึงอ านาจตามมาตรา 27  แต่บางฉบับไม่ได้อ้างถึง  การไกล่เกลี่ยในบางกรณีจัดท าเฉพาะ

                  บันทึกข้อตกลงตามมาตรา 27 แต่บางกรณีมีการจัดท าเป็นรายงานผลการตรวจสอบไว้ด้วย และ

                  การที่ไม่มีการออกเลขที่บันทึกข้อตกลงท าให้ไม่สะดวกต่อการติดตาม และการอ้างอิง

                                        -ผลการไกล่เกลี่ย ไม่ได้มีข้อผูกพันที่ก าหนดเป็นผลทางกฎหมายที่แสดง
                                                                                               ั
                  ถึงอ านาจการยุติข้อพิพาทของกสม. ได้อย่างแท้จริง ทั้งนี้ในการไกล่เกลี่ยเพื่อแก้ไขปญหาการ
                  ละเมิดสิทธิมนุษยชน  ตามมาตรา  27 แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ



                                                          - 375 -
   476   477   478   479   480   481   482   483   484   485   486