Page 477 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 477

มนุษยชนมีอ านาจด าเนินการตรวจสอบ จึงท าให้ไม่มีความชัดเจนว่า “บุคคล” และ “หน่วยงาน” ที่

                  อยู่ภายใต้อ านาจตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้แก่ บุคคลและหน่วยงาน

                  ประเภทใดบ้าง ครอบคลุมถึงบุคคลและหน่วยงานทั้งในภาครัฐและเอกชน หรือไม่ และหากเป็น

                  หน่วยงานภาครัฐ จะหมายรวมถึงหน่วยงานหรือองค์กรของรัฐทุกประเภทด้วยหรือไม่
                                                                       ้
                                        -ในการระบุบุคคลหรือหน่วยงานเปาหมายในการตรวจสอบการละเมิด
                  สิทธิมนุษยชน ในกรณีที่เป็นการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนจากการกระท าของหน่วยงาน

                                           ั
                  หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ  มีปญหาการตีความว่า  หน่วยงานที่อยู่ภายใต้อ านาจตรวจสอบของ
                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติรวมถึงศาลและรัฐบาลด้วยหรือไม่

                                        -หากมีรับเรื่องพิจารณากรณีการร้องเรียนขอให้ตรวจสอบการด าเนินงาน

                                     ั
                  ของศาล อาจจะมีปญหาว่าจะเป็นการละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากการที่
                  รัฐธรรมนูญก าหนดให้ศาลเป็นองค์กรที่มีอ านาจอิสระในการวินิจฉัยชี้ขาดอรรถคดีทั้งปวง  ตาม

                  หลักการแบ่งแยกการใช้อ านาจ  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติย่อมไม่มีอ านาจตรวจสอบ

                  การด าเนินงานของศาล
                                               ั
                                        -อาจมีปญหากรณีการพิจารณารับเรื่องการตรวจสอบ “รัฐบาล” หากมี
                  การร้องเรียนขอให้ตรวจสอบการกระท าของรัฐบาล ซึ่งข้อพิจารณาเรื่องนี้จะมีหลักการที่สนับสนุน

                  และไม่สนับสนุนการตรวจสอบรัฐบาลโดยกสม. เนื่องจากเหตุผลส าคัญดังนี้ ประการแรกหลักการ

                  ที่สนับสนุนการตรวจสอบ คือโดยทั่วไปการตรวจสอบการใช้อ านาจขององค์กรของรัฐ ย่อมเป็นไป

                  ตามหลักการตรวจสอบการใช้อ านาจรัฐที่ไม่มีองค์กรใดมีอ านาจสูงสุดโดยปราศจากการตรวจสอบ
                                                                  ่
                  แต่เพียงองค์กรเดียว การตรวจสอบการใช้อ านาจของฝายบริหารหรือรัฐบาล จึงย่อมจะอยู่ภายใต้

                  หลักการดังกล่าวซึ่งตามรัฐธรรมนูญบัญญัติให้องค์กรของรัฐที่มีอ านาจและใช้อ านาจรัฐเหนือ
                  บุคคล  หรือที่เรียกว่า  อ านาจมหาชน  จะต้องผูกพันกับเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  สิทธิและ

                  เสรีภาพ  ตามที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้  อันเป็นการวางหลักประกันในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

                  หากรัฐบาลใช้อ านาจโดยละเลยต่อหลักการดังกล่าว คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติย่อมมี

                  อ านาจตรวจสอบได้ ประการที่สอง หลักการที่ไม่สนับสนุนการตรวจสอบ คือ ในกรณีมีการ

                                                                   ่
                  กล่าวหาว่า  การกระท าหรือการละเลยการกระท าของฝายบริหารที่ได้กระท าในฐานะเป็นรัฐบาล
                  (Act of Government) อันถือว่าเป็นการกระท าที่อยู่นอกเหนือการควบคุมโดยองค์กรตุลาการ เช่น

                  การตัดสินใจเลือกทิศทางการบริหารราชการแผ่นดิน การท าหนังสือสัญญาสันติภาพ สัญญาสงบ

                  ศึกกับนานาอารยประเทศ  การส่งทูตานุทูตไปประจ าในต่างประเทศ  เป็นต้น  หรือการตัดสินใจ
                                                                               ั
                  ด าเนินนโยบายของรัฐบาลที่ยังไม่เกิดผลกระทบต่อประชาชน  จึงมีปญหาว่าคณะกรรมการสิทธิ
                  มนุษยชนแห่งชาติมีอ านาจที่จะด าเนินการตรวจสอบหรือไม่เพียงใด



                                                          - 371 -
   472   473   474   475   476   477   478   479   480   481   482