Page 476 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 476

ของคณะกรรมการ คือจะแจ้งไปยังบุคคลหรือหน่วยงานที่ถูกอ้างว่าเป็นผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชน

                  หรือเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพื่อด าเนินการชี้แจงข้อเท็จจริงภายใน 15 วัน

                  นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งจากคณะกรรมการ

                                        -จะมีการด าเนินขั้นตอนต่อไปได้แม้ว่าผู้ถูกกล่าวหาจะไม่มาชี้แจง
                  ข้อเท็จจริงภายในเวลาที่ก าหนด คือ คณะกรรมการจะเริ่มกระบวนการตรวจสอบตามล าดับ

                  ขั้นตอนต่างๆ ต่อไป

                                        -มีการตรวจสอบเพื่อหลีกเลี่ยงการท างานซ้อนทับกับการท าหน้าที่ของ

                  กระบวนการยุติธรรมในชั้นศาล โดยมีข้อก าหนดเงื่อนไขที่ชัดเจนคือ อ านาจการตรวจสอบของ

                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจะเกิดขึ้นได้ต้องมีลักษณะที่ส าคัญ 3 ประการคือ 1) ต้อง

                                                                                ้
                  เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน 2) ต้องไม่ใช่เรื่องที่มีการฟองร้องหรืออยู่ระหว่างการ
                  พิจารณาคดีของศาลทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นศาลยุติธรรมหรือศาลปกครอง (พรบ.คณะกรรมการสิทธิ

                  มนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 22) และ 3) ต้องไม่ใช่เรื่องที่ศาลได้เคยมีค าพิพากษาหรือมี

                  ค าสั่งในเรื่องนั้นมาโดยเด็ดขาดแล้ว


                                      (5.2) ปัญหาอุปสรรค

                                        -พระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และ

                  ระเบียบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการตรวจสอบการ

                  ละเมิดสิทธิมนุษยชน พ.ศ. 2545 ไม่ได้ก าหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณารับค าร้อง ข้อจ ากัด และ

                                                                                      ั
                  เงื่อนไขขั้นต้น ที่จะเป็นเหตุในการปฏิเสธไม่รับค าร้องไว้อย่างชัดเจน ท าให้มีปญหาต่าง ๆ เกิดขึ้น
                  ตามมาอันเนื่องจากการขาดหลักเกณฑ์การปฏิบัติดังกล่าว
                                                                                          ้
                                        -ยังขาดนิยามเกี่ยวกับ “บุคคล” หรือ “หน่วยงาน” ที่เป็นเปาหมายในการ
                                                                                  ั
                  ตรวจสอบการเป็นผู้ละเมิดสิทธิมนุษยชนในบางประเด็นให้ชัดเจน จึงมีปญหาในการพิจารณารับ
                  เรื่องร้องเรียนของกสม. ทั้งนี้อ านาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการ

                  ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ และในพระราชบัญญัติ

                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 คือ การตรวจสอบและรายงานการกระท าหรือ

                  การละเลยการกระท าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน  หรืออันไม่เป็นไปตามพันธกรณีระหว่าง

                  ประเทศเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยเป็นภาคี  และเสนอมาตรการการแก้ไขที่เหมาะสม

                  ต่อบุคคลและหน่วยงานที่กระท า หรือละเลยการกระท าดังกล่าว แต่โดยที่ไม่มีนิยามค าว่า “บุคคล”

                  และ “หน่วยงาน” ตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และไม่มี
                                              ้
                  การก าหนดข้อจ ากัดเกี่ยวกับเปาหมายของค าร้อง คือ บุคคลและหน่วยงานที่คณะกรรมการสิทธิ


                                                          - 370 -
   471   472   473   474   475   476   477   478   479   480   481