Page 473 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 473

-เปิดโอกาสให้องค์การเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน ในกรณีที่มีการ

                  ร้องเรียนจากผู้ซึ่งถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือในกรณีที่ปรากฏแก่องค์การเอกชนดังกล่าวเองว่ามี

                  การกระท าหรือการละเลยการกระท าอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน เมื่อองค์การเอกชนดังกล่าว

                  ได้พิจารณาเบื้องต้นแล้วเห็นว่ากรณีมีมูลก็อาจเสนอเรื่องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                  ด าเนินการตรวจสอบต่อไปได้

                                        -เปิดโอกาสให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ที่พบเห็นว่ามีการ

                  ละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้นในท้องที่ใด สามารถริเริ่มการตรวจสอบได้ด้วยตนเองได้ แม้จะไม่มี

                  ผู้เสียหายจากการถูกละเมิดร้องเรียนเข้ามาก็ตาม

                                        -เปิดช่องทางให้มีการยื่นเรื่องร้องเรียนได้หลายวิธี ได้แก่ การยื่นค าร้อง

                  ณ ส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ยื่นค าร้องโดยส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนตอบ

                  รับถึงส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ยื่นค าร้องต่อกรรมการสิทธิมนุษยชน

                  แห่งชาติคนใดคนหนึ่ง ยื่นค าร้องต่อองค์การเอกชนด้านสิทธิมนุษยชนที่เป็นเครือข่ายเพื่อส่งต่อไป

                  ยังส านักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ยื่นค าร้องโดยส่งทางโทรสาร ยื่นค าร้องโดยส่ง
                  เป็นข้อความทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-mail)  หรือสื่ออื่นๆ ยื่นค าร้องโดยส่งผ่านส่วนราชการ

                  รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐตามที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติก าหนด



                                      (4.2) ปัญหาอุปสรรค

                                        -ระบบการรับเรื่องร้องเรียน การตรวจสอบ และการรายงานการร้องเรียน

                  ยังไม่ได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

                                        -มีข้อจ ากัดเกี่ยวกับผู้มีสิทธิร้องเรียน โดยเฉพาะในกรณีผู้เสียหายที่เป็น

                  ทั้งกลุ่มหรือทั้งชุมชน และไม่ครอบคลุมถึงการเสนอค าร้องโดยบุคคลหรือองค์กรใดๆ  ที่ทราบถึง

                  การละเมิดสิทธิมนุษยชน บุคคลใดๆ ที่ร้องเรียนเพื่อประโยชน์สาธารณะ สมาคมที่ร้องเรียนเพื่อ
                  ผลประโยชน์ของสมาชิก แม้ว่าพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542

                  มาตรา  23  มาตรา  24  ได้ก าหนดผู้มีสิทธิร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไว้

                  อย่างกว้าง  ทั้งบุคคลที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน  (Alleged  Victim)  และบุคคลที่สาม  (Third

                  Parties) คือผู้ท าการแทนผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน และองค์การเอกชนด้านสิทธิมนุษยชนที่เป็น

                  นิติบุคคลตามกฎหมายไทย  ซึ่งได้รับการร้องเรียนจากผู้ซึ่งถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน  หรือกรณีที่

                  ปรากฏแก่องค์การเอกชนนั้นเองว่า  มีการกระท าหรือละเลยการกระท าอันเป็นการละเมิดสิทธิ

                  มนุษยชนและเสนอเรื่องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด าเนินการตรวจสอบแล้วก็ตาม
                  ทั้งนี้การก าหนดผู้มีสิทธิร้องเรียนตามบทบัญญัติดังกล่าว  และระเบียบคณะกรรมการสิทธิ



                                                          - 367 -
   468   469   470   471   472   473   474   475   476   477   478