Page 471 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 471
ั
มาร่วมท าหน้าที่ในคณะอนุกรรมการต่างๆ สามารถดูแลตรวจสอบปญหาการละเมิดสิทธิ
มนุษยชนได้หลากหลายรอบด้าน
-ที่ผ่านมาแม้ว่ากสม. จะเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่ แต่นับว่าได้รับ
ความร่วมมือจากองค์กรวิชาการหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรพัฒนาเอกชน รวมทั้งประชาชน
ด้วยดีพอสมควร
่
-เปิดช่องทางให้บุคคลและคณะบุคคลทุกฝาย สามารถเข้าถึงได้ง่าย
(Accessibility) โดยมีกฎเกณฑ์และกระบวนการท างานที่ท าให้ประชาชนเข้าร้องเรียนได้สะดวก
รวดเร็ว หลากหลายช่องทาง
-เปิดโอกาสให้องค์การเอกชนหรือองค์การที่มิใช่ของรัฐ (Non–
Governmental Organizations-NGO) ด้านสิทธิมนุษยชนเป็นเครือข่ายเพื่อร่วมงานกับกสม.
สามารถเสนอเรื่องร้องเรียนแทนผู้ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนได้ โดยพระราชบัญญัติคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 24 วรรคสอง และระเบียบคณะกรรมการสิทธิ
มนุษยชนแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการรับรององค์การเอกชนด้านสิทธิมนุษยชน
พ.ศ. 2542 ได้ก าหนดคุณสมบัติขององค์การที่ประสงค์จะให้คณะกรรมการรับรองการเป็นองค์การ
เอกชนด้านสิทธิมนุษยชนไว้ดังต่อไปนี้ คือ เป็นนิติบุคคลตามกฎหมายไทย มีวัตถุประสงค์และ
การด าเนินกิจการเกี่ยวข้องโดยตรงกับการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน มีการด าเนินการ
อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่าสองปี และมีผลการด าเนินงานที่เป็นประจักษ์ ไม่มี
วัตถุประสงค์ในทางการเมืองหรือมุ่งค้าหาก าไรจากการด าเนินกิจการ และไม่มีวัตถุประสงค์และ
การด าเนินการเพื่อประโยชน์เฉพาะสมาชิกของกลุ่มตนเอง
-กสม. มีการท างานโดยความร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ ในลักษณะของ
การเปิดโอกาสให้ประชาชนยื่นค าร้องโดยส่งผ่านส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานของรัฐ
ตามที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติก าหนด การขอความร่วมมือให้หน่วยงานภาครัฐที่
เกี่ยวข้องให้ข้อมูลประกอบการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน การให้ค าแนะน าแก่หน่วยงาน
ั
ที่เกี่ยวข้องเพื่อปฏิบัติตามมาตรการเพื่อแก้ปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน
-มีความร่วมมือกับรัฐบาลและคณะรัฐมนตรี โดยกสม. สามารถเสนอ
นายกรัฐมนตรีให้สั่งการต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้ด าเนินการแก้ไข
ั
ปญหานั้น การเสนอต่อรัฐมนตรีเพื่อจัดท า แก้ไขปรับปรุงข้อกฎหมาย และกฎระเบียบที่อยู่ใน
ั
้
ขอบเขตอ านาจเพื่อการปองกันแก้ไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน
่
-มีความร่วมมือกับฝายตุลาการ ในการเสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาล
รัฐธรรมนูญ ในกรณีที่เห็นชอบตามที่มีผู้ร้องเรียนว่า บทบัญญัติแห่งกฎหมายใดกระทบต่อสิทธิ
- 365 -

