Page 467 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 467

่
                                        -กสม.ถูกเพ่งเล็ง ตรวจสอบติดตามจากหลายฝายมากขึ้น ในฐานะที่เป็น
                  องค์กรอิสระที่มีอ านาจและมีบทบาทส าคัญตามรัฐธรรมนูญที่ก าหนดไว้ โดยเฉพาะในสถานการณ์

                  ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มอ านาจทางการเมือง กลุ่มผลประโยชน์ และความขัดแย้งแตกต่างกันทาง

                  ความคิดของคนในสังคม ท าให้กสม. ถูกคาดหวังกดดันให้แสดงบทบาทตอบสนองความต้องการ
                  ของแต่ละกลุ่มผลประโยชน์และกลุ่มขั้วความคิดที่แตกต่างกัน

                                                    ั
                                        -ที่ผ่านมามีปญหาความล่าช้าในการออกกฎหมายและปรับปรุงกฎหมาย
                  เพื่อรองรับการท างานตามรัฐธรรมนูญปี 2550 จึงท าให้เกิดข้อจ ากัดเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่มีผลต่อ

                  ความสะดวกในการท างาน  เนื่องจากพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.

                  2542 (ที่จัดท าขึ้นตามกรอบรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540) มีหลักการและ

                  รายละเอียดในหลายประเด็นซึ่งเป็นโครงสร้างหลักของพระราชบัญญัติฯ ที่ยังไม่สอดคล้องกับ

                  รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 และสอดคล้องกับแนวทางการท างาน
                      ้
                  ปกปองสิทธิมนุษยชน โดยมีประเด็นส าคัญ อาทิ หลักเกณฑ์ของบุคคลที่จะเป็นกรรมการสรรหา

                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ว่าควรวางกรอบว่าจะต้องไม่เป็นผู้พิพากษาหรือตุลาการ
                  หรือไม่) แนวทางการสรรหาและการเลือกกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในกรณีที่กรรมการสิทธิ

                  มนุษยชนแห่งชาติพ้นจากต าแหน่งนอกจากการพ้นจากต าแหน่งตามวาระที่ยังไม่มีบทบัญญัติที่

                  ชัดเจน แนวทางการเปิดเผยข้อเท็จจริงที่รู้หรือได้มาเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากกฎหมาย

                  เดิมมีเงื่อนไขที่เข้มงวดในการเปิดเผยข้อมูล ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่ของกสม. ใน

                  การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนแก่ประชาชนหรือในการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน

                  ระหว่างกระบวนการตรวจสอบเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน จึงมีความไม่ลงตัว
                                                                               ั
                  เกี่ยวกับอ านาจหน้าที่ตามข้อกฎหมายในการท างาน ของกสม. ชุดปจจุบันเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้น
                  ตามรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่จะต้องท างานภายใต้กฎหมายลูกคือพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)

                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  พ.ศ. 2542 ซึ่งเป็นกฎหมายที่จัดท าขึ้นตามกรอบ

                  รัฐธรรมนูญปี 2540

                                        -ประชาชนขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน บทบาทหน้าที่

                  ของกสม. และองค์กรหน่วยงานในการดูแลสิทธิมนุษยชน

                                        -การขับเคลื่อนการท างานยังไม่สามารถส่งผลสะเทือนต่อสังคมมาก

                  เท่าที่ควร

                                        -ในอนาคตจะมีความเกี่ยวพันและความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับ

                  องค์กรสิทธิมนุษยชนระดับนานาชาติมากขึ้น ซึ่งมีความจ าเป็นต้องมีการปรับปรุงบทบาทการ
                  ท างานและแก้ไขข้อจ ากัดต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางงานสิทธิมนุษยชนที่เป็นสากล  อาทิ



                                                          - 361 -
   462   463   464   465   466   467   468   469   470   471   472