Page 462 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 462

2012 มีจ านวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากจ านวน 8,400 เรื่องในปี 1999 มาอยู่ที่ 65,200 ในปี 2012

                  สถิติการตัดสิน ตั้งแต่ปี 1999 - 2012  จะพบว่าในปี 2009 มีจ านวนการตัดสินมากที่สุดอยู่ที่

                  1,625 เรื่อง

                         องค์กรสิทธิมนุษยชนอินเดีย ในช่วงระหว่างการพิจารณาหรือหลังจากการไต่สวน
                  สอบสวน คณะกรรมการสามารถด าเนินการภายใต้รัฐธรรมนูญ มาตรา 18 กล่าวคือเมื่อเรื่อง

                  ร้องเรียนถูกพิจารณาแล้วคณะกรรมการอาจจะสั่งการ ดังนี้ ช าระค่าปรับแก่ผู้เสียหายหรือผู้ที่มี

                                                      ้
                  ส่วนเกี่ยวข้องกับผู้เสียหาย  ด าเนินการฟองร้องหรือหาแนวทางที่เหมาะสมในการด าเนินคดีกับผู้
                  ก่อความเสียหาย  เสนอต่อรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้การเยียวยาแก่ผู้เสียหาย

                  ด าเนินการทางศาลฎีกาเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสม  ส่งส าเนาเอกสารการไต่สวนและข้อเสนอแนะ

                  ให้แก่หน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อพิจารณาและต้องส่งข้อความคิดเห็นกลับมาภายในเวลาหนึ่ง

                  เดือนหรือมากกว่านั้นหากได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการ

                         องค์กรสิทธิมนุษยชนนิวซีแลนด์ มีกระบวนการของการยุติข้อเรียกร้อง ส่วนมากจะ

                  เป็นไปโดยรูปแบบของการช่วยเหลือ หรือการไกล่เกลี่ย ผลสุดท้าย จะออกมาเป็นค าขอโทษ
                  ข้อตกลงที่จะไม่ท าบางสิ่งในอนาคต ให้การศึกษาฝึกอบรมหรือข้อตกลงร่วมกัน มีกระบวนการ

                    ้
                  ฟองร้องทางกฏหมาย ถ้าข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติที่ไม่สามารถตัดสิน หรือไกล่เกลี่ย
                              ้
                  ได้ สามารถฟองร้องตามกฏหมายได้ ในระยะนี้ข้อเรียกร้องสิทธิมนุษยชนจะได้รับการทบทวน
                  นิวซีแลนด์มีกลไกเพิ่มเติมที่แตกต่างไปจากของประเทศไทยคือ มีส่วนของศาลทบทวนสิทธิ

                  มนุษยชน (The  Human  Rights  Review  Tribunal) จะท าหน้าที่เหมือนศาล ผู้ร้องเรียนสามารถ

                  ร้องเรียนได้โดยเสรี

                         ผู้ตรวจการแผ่นดิน การท างานของผูตรวจการแผนดินหลังจากมีการสรุปเรื่องร้องเรียน

                  แล้ว จะมีลักษณะที่คล้ายกับกสม.คือด าเนินการจัดท าขอเสนอแนะต่อ หน่วยงานของรัฐเพื่อ

                  ปรับปรุงหรือแก้ไขกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หรือมติคณะรัฐมนตรี  กรณีที่วินิจฉัยแล้วให้

                  ผู้ตรวจการแผ่นดินสรุป ข้อเท็จจริง พร้อมทั้งความเห็นและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแก้ไขกับ

                  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขความเดือดร้อน ให้กับประชาชน หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่

                  ปฏิบัติตามความเห็นหรือข้อเสนอแนะในเวลาอันควร ให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องดังกล่าวไปยัง

                  นายกรัฐมนตรีหรือ รัฐมนตรีที่ควบคุมก ากับดูแลหนวยงานนั้น หากปฏิบัติดังนี้แล้วหน่วยงานที่

                  เกี่ยวข้องยังไม่ปฏิบัติตามความเห็นหรือข้อเสนอแนะโดยไม่มีเหตุอันควร และเป็นเรื่องที่ส าคัญ

                  เกี่ยวกับประโยชน์สาธารณะ หรือเกี่ยวข้องกับประชาชนจ านวนมากผู้ตรวจการแผ่นดินอาจท า

                  รายงานเสนอต่อรัฐสภาเป็นการด่วนก็ได โดยรายงานดังกล่าวให้เปิดเผยให้สาธารณชนทราบ




                                                          - 356 -
   457   458   459   460   461   462   463   464   465   466   467