Page 462 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 462
2012 มีจ านวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากจ านวน 8,400 เรื่องในปี 1999 มาอยู่ที่ 65,200 ในปี 2012
สถิติการตัดสิน ตั้งแต่ปี 1999 - 2012 จะพบว่าในปี 2009 มีจ านวนการตัดสินมากที่สุดอยู่ที่
1,625 เรื่อง
องค์กรสิทธิมนุษยชนอินเดีย ในช่วงระหว่างการพิจารณาหรือหลังจากการไต่สวน
สอบสวน คณะกรรมการสามารถด าเนินการภายใต้รัฐธรรมนูญ มาตรา 18 กล่าวคือเมื่อเรื่อง
ร้องเรียนถูกพิจารณาแล้วคณะกรรมการอาจจะสั่งการ ดังนี้ ช าระค่าปรับแก่ผู้เสียหายหรือผู้ที่มี
้
ส่วนเกี่ยวข้องกับผู้เสียหาย ด าเนินการฟองร้องหรือหาแนวทางที่เหมาะสมในการด าเนินคดีกับผู้
ก่อความเสียหาย เสนอต่อรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้การเยียวยาแก่ผู้เสียหาย
ด าเนินการทางศาลฎีกาเพื่อหาแนวทางที่เหมาะสม ส่งส าเนาเอกสารการไต่สวนและข้อเสนอแนะ
ให้แก่หน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อพิจารณาและต้องส่งข้อความคิดเห็นกลับมาภายในเวลาหนึ่ง
เดือนหรือมากกว่านั้นหากได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการ
องค์กรสิทธิมนุษยชนนิวซีแลนด์ มีกระบวนการของการยุติข้อเรียกร้อง ส่วนมากจะ
เป็นไปโดยรูปแบบของการช่วยเหลือ หรือการไกล่เกลี่ย ผลสุดท้าย จะออกมาเป็นค าขอโทษ
ข้อตกลงที่จะไม่ท าบางสิ่งในอนาคต ให้การศึกษาฝึกอบรมหรือข้อตกลงร่วมกัน มีกระบวนการ
้
ฟองร้องทางกฏหมาย ถ้าข้อเรียกร้องเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติที่ไม่สามารถตัดสิน หรือไกล่เกลี่ย
้
ได้ สามารถฟองร้องตามกฏหมายได้ ในระยะนี้ข้อเรียกร้องสิทธิมนุษยชนจะได้รับการทบทวน
นิวซีแลนด์มีกลไกเพิ่มเติมที่แตกต่างไปจากของประเทศไทยคือ มีส่วนของศาลทบทวนสิทธิ
มนุษยชน (The Human Rights Review Tribunal) จะท าหน้าที่เหมือนศาล ผู้ร้องเรียนสามารถ
ร้องเรียนได้โดยเสรี
ผู้ตรวจการแผ่นดิน การท างานของผูตรวจการแผนดินหลังจากมีการสรุปเรื่องร้องเรียน
แล้ว จะมีลักษณะที่คล้ายกับกสม.คือด าเนินการจัดท าขอเสนอแนะต่อ หน่วยงานของรัฐเพื่อ
ปรับปรุงหรือแก้ไขกฎหมาย กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ หรือมติคณะรัฐมนตรี กรณีที่วินิจฉัยแล้วให้
ผู้ตรวจการแผ่นดินสรุป ข้อเท็จจริง พร้อมทั้งความเห็นและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแก้ไขกับ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขความเดือดร้อน ให้กับประชาชน หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่
ปฏิบัติตามความเห็นหรือข้อเสนอแนะในเวลาอันควร ให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องดังกล่าวไปยัง
นายกรัฐมนตรีหรือ รัฐมนตรีที่ควบคุมก ากับดูแลหนวยงานนั้น หากปฏิบัติดังนี้แล้วหน่วยงานที่
เกี่ยวข้องยังไม่ปฏิบัติตามความเห็นหรือข้อเสนอแนะโดยไม่มีเหตุอันควร และเป็นเรื่องที่ส าคัญ
เกี่ยวกับประโยชน์สาธารณะ หรือเกี่ยวข้องกับประชาชนจ านวนมากผู้ตรวจการแผ่นดินอาจท า
รายงานเสนอต่อรัฐสภาเป็นการด่วนก็ได โดยรายงานดังกล่าวให้เปิดเผยให้สาธารณชนทราบ
- 356 -

