Page 464 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 464
6.3 บทสรุปจุดแข็ง-จุดอ่อนองค์กรสิทธิมนุษยชนของไทย
ั
การน าเสนอส่วนนี้มุ่งสรุป “จุดแข็ง/จุดเด่น” และ “จุดอ่อน/ปญหาอุปสรรค” ในการท างาน
ขององค์กรคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ประเทศไทย โดยมีประเด็นสรุปในหัวข้อ
ส าคัญดังนี้ 1) ความพร้อมด้านสถานะ/บทบาท/อ านาจขององค์กร 2) การบริหารจัดการองค์กร
บุคลากร และทรัพยากร 3) การประสานความร่วมมือ และการมีส่วนร่วม 4) กระบวนการยื่นเรื่อง
ร้องทุกข์ 5) กระบวนการพิจารณารับเรื่อง 6) กระบวนการไกล่เกลี่ยประนีประนอม 7)
กระบวนการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง 8) กระบวนการสรุปเสนอมาตรการแก้ไข 9)
กระบวนการผลักดันมาตรการแก้ไขการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้บรรลุผล 10) กระบวนการผลักดัน
ปรับปรุงกฎหมาย
1) ความพร้อมด้านสถานะ/บทบาท/อ านาจขององค์กร
(1.1) จุดแข็ง/จุดเด่น
-ที่ผ่านมาแนวทางการด าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนของไทยมีความ
สอดคล้องเหมาะสมกับหลักการสิทธิมนุษยชนในระดับสากล เนื่องจากเป็นองค์กรที่เกิดขึ้นใน
้
โอกาสที่สังคมโลกให้การยอมรับสนับสนุนแนวคิดเรื่องการปกปองสิทธิมนุษยชน โดยประเทศไทย
ได้แสดงการยอมรับในหลักการสิทธิมนุษยชนตั้งแต่การรับรองปฏิญญาสากลสิทธิมนุษยชนแห่ง
สหประชาชาติในวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2491 มีการแสดงเจตนารมณ์ในการพัฒนาการส่งเสริม
และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนทั้งในประเทศไทย และในระดับสากล โดยการเข้าเป็นภาคีพันธกรณี
สนธิสัญญาระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนอีกหลายฉบับในระยะต่อมา การเป็นภาคี
พันธกรณีระหว่างประเทศเหล่านี้ มีผลให้ประเทศไทยมีข้อผูกพันที่จะต้องรายงานสถานการณ์
สิทธิมนุษยชนแต่ละด้านต่อสหประชาชาติ และต้องมีการปรับปรุงรัฐธรรมนูญ กฎหมาย
กฎระเบียบต่างๆ และการปฏิบัติของหน่วยงานรัฐให้สอดคล้องกับพันธกรณีต่างๆ รวมถึงการ
จัดตั้งกลไกอิสระระดับชาติ เพื่อท าหน้าที่ตรวจสอบ คุ้มครอง และส่งเสริมสิทธิมนุษยชนให้
ปรากฏผลที่เป็นจริง
-การจัดตั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เป็นแนวคิดที่มี
ผลสืบเนื่องจากการกระประชุมใหญ่องค์การสหประชาชาติเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2536 (ค.ศ.
1993) มีมติรับรองปฏิญญาและแผนปฏิบัติการเวียนนาเรื่องสิทธิมนุษยชน ในปฏิญญาข้อ 36
สนับสนุนให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนระดับชาติขึ้น ให้เป็นองค์กรอิสระไม่อยู่ใต้
อ านาจของหน่วยงานรัฐ นอกจากนี้องค์การสหประชาชาติยังรับรองโดยหลักการปารีส (Paris
- 358 -

