Page 460 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 460

รัฐดังกล่าวอาจอุทธรณ์ค าวินิจฉัยของคณะกรรมการภูมิภาคต่อคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ได้

                  โดยส่งค าอุทธรณ์ต่อเลขาธิการฯ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งค าวินิจฉัยของ

                  คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค ในกรณีที่มีการอุทธรณ์หรือในกรณีที่เลขาธิการฯ เห็นว่ามี

                  เหตุผลสมควรที่คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์จะได้พิจารณาทบทวนค าวินิจฉัยของ
                  คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค ให้เลขาธิการฯ ส่งค าวินิจฉัยให้คณะกรรมการวินิจฉัยร้อง

                  ทุกข์พิจารณา ในกรณีที่คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาคได้พิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ใด

                  แล้ว และมีค าวินิจฉัยที่ไม่มีข้อเสนอให้สั่งการตามมาตรา 48 ให้ “เลขานุการคณะกรรมการวินิจฉัย

                  ร้องทุกข์ภูมิภาค”  แจ้งให้ผู้ร้องทุกข์ทราบ และถ้าผู้ร้องทุกข์ไม่เห็นด้วยกับค าวินิจฉัยของ

                  คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค ให้มีสิทธิอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ได้

                  ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งค าวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ภูมิภาค



                         11. การสรุปและด าเนินการแก้ไขปัญหา

                         หลังจากเรื่องร้องทุกข์ได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบด าเนินการวินิจฉัยข้อเท็จจริง
                                                                                ั
                  ครบถ้วนแล้วกสม. ของไทย จะมีการสรุปเรื่องและด าเนินการแก้ไขปญหานั้นตามแนวทางดังนี้
                  กสม.สามารถเสนอช่องทางไกล่เกลี่ยประนีประนอมระหว่างคู่กรณีในระหว่างด าเนินเรื่องได้กสม.

                                                    ั
                  มีอ านาจหน้าที่เสนอมาตรการแก้ไขปญหาการละเมิดสิทธิฯ ไปยังบุคคล/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                  สามารถเสนอให้นายกรัฐมนตรีสั่งการกรณีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อตกลง

                  หรือข้อเสนอการแก้ไข หากนายกรัฐมนตรีไม่ปฏิบัติก็เสนอรัฐสภาด าเนินการต่อไป กสม.สามารถ

                                                                                           ้
                  เสนอศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครองให้ด าเนินการตามอ านาจหน้าที่  สามารถฟองคดีต่อศาล
                                                                                        ้
                  ยุติธรรมแทนผู้เสียหาย จัดท าข้อเสนอเชิงนโยบาย/แก้ไขข้อกฎหมายเพื่อปกปองสิทธิมนุษยชน
                  ต่อรัฐสภา/รัฐมนตรี และจัดท ารายงานและเผยแพร่ความรู้แก่สาธารณชน

                         ส าหรับคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ จะมีกระบวนการและกลไกในการ
                         ั
                  แก้ไขปญหาที่มีลักษณะพิเศษแตกต่างไปจากกสม. เพราะเป็นองค์กรสิทธมนุษยชนในระดับ
                                       ั
                  นานาชาติ ดูแลแก้ไขปญหาของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก กลไกพิเศษของสหประชาชาติมีอ านาจที่
                  จะตรวจสอบ ติดตามให้ค าแนะน า และจัดท ารายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนใน

                                                                                     ั
                  ประเทศต่างๆ หรือในเรื่องต่างๆ โดยกลไกพิเศษอาจได้รับข้อร้องเรียนจากปจเจกบุคคลต่างๆ ว่า
                  มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศต่างๆ ซึ่งกลไกพิเศษก็อาจท าการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว

                  โดยท าหนังสือถึงรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอค าชี้แจง นอกจากนั้นกลไกพิเศษดังกล่าวอาจท าเรื่อง

                  ขอไปเยือนประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบเรื่องที่ได้รับการร้องเรียน ซึ่งหากรัฐบาลของ
                  ประเทศดังกล่าวให้ความเห็นชอบก็จะท าหนังสือเชิญให้ไปเยือนอย่างเป็นทางการต่อไป  ที่ผ่าน



                                                          - 354 -
   455   456   457   458   459   460   461   462   463   464   465