Page 458 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 458
หากคู่กรณีไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ (ให้ถ้อยค า/หลักฐาน)การละเมิดสิทธิฯ จะมี
ความผิดตามพรบ.สิทธิฯ มีโทษจ าคุก 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท
คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ มีกลไกการตรวจสอบและไกล่เกลี่ยข้อพิพาท
ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน คือกลไกพิเศษของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน (Special
Procedures) เป็นชื่อโดยทั่วไปที่ใช้ส าหรับกล่าวถึงกลไกต่างๆ ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยคณะกรรมการ
สิทธิมนุษยชน (Commission of Human Rights) ในอดีต ซึ่งคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนได้รับช่วง
ั
ในการดูแลต่อมา มีหน้าที่ในการศึกษาติดตามและแก้ไขปญหาสถานการณ์การละเมิดสิทธิ
มนุษยชน ไม่ว่าจะเป็นรายประเทศ (Country specific) หรือ รายประเด็น (Thematic issues)
ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป ในระหว่างการการพิจารณาคดี จะมีกระบวนการเจรจา
ประนีประนอม (Negotiations) ให้มีการระงับข้อพิพาทฉันท์มิตร (friendly settlement) ซึ่งการ
ระงับข้อพิพาทฉันท์มิตรนี้อาจจะได้รับการไกล่เกลี่ยโดยคนกลางอย่างนายทะเบียน (the
Registrar) ก็ได้ การเจรจาประนีประนอมให้ระงับข้อพิพาทโดยมิตรวิธีนี้จะกระท าเป็นความลับ
(confidential)
องค์กรสิทธิมนุษยชนอินเดีย คณะกรรมการจะมีอ านาจในการไต่สวน สอบสวน ตามที่
ระบุไว้ใน รัฐธรรมนูญมาตรา 13 นอกจากนี้ยังมีอ านาจในศาลแพ่งภายใต้ประมวลกฎหมายวิธี
พิจารณาความแพ่งปี 2451 ในประเด็นต่างๆ ดังนี้คือ ออกหมายเรียกพยานที่เกี่ยวข้องกับคดี การ
ค้นหาหรือออกเอกสาร รวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับค าให้การ ขอรายละเอียดจากศาลอื่นหรือ
หน่วยงานอื่นๆ สิ่งอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้ขอบเขตและอ านาจ คณะกรรมการมีอ านาจในการไต่สวน
สอบสวนเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายใต้พระราชบัญญัติมาตรา 17 หาก
คณะกรรมการได้รับข้อมูลที่เพียงพอเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนนี้ คณะกรรมการสามารถด าเนินการใน
ขั้นตอนต่อไปได้เลย อาทิเช่น ส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง น าเสนอแนวทางแก้ไข และรายงาน
ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องร้องเรียนนี้ เป็นต้น
องค์กรสิทธิมนุษยชนอินโดนีเซีย ในด้านของการไกล่เกลี่ย Komnas HAM มีอ านาจ
หน้าที่ดังต่อไปนี้คือ 1) ส่งเสริมให้มีการเจรจาประนีประนอมกันอย่างสงบระหว่างคู่กรณีทั้งสอง
่
ั
ฝาย 2) การแก้ปญหาโดยวิธีการของการให้ค าปรึกษา การเจรจาต่อรอง ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และ
การประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ ผลการไกล่เกลี่ยจะตัดสินโดยการเห็นพ้องกันของบุคคลที่เกี่ยวข้อง
ในกรณีความขัดแย้ง ผลการไกล่เกลี่ยจะเป็นผลผูกพันตามกฎหมาย ในกรณีที่ผลการไกล่เกลี่ยจะ
่
่
ไม่ได้รับการปฎิบัติโดยฝายใดฝายหนึ่งภายในระยะเวลาที่ก าหนดไว้ในข้อตกลงศาลสามารถเรียก
ให้บังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าวได้ ในกรณีที่ บุคคลที่เกี่ยวข้องไม่เต็มใจที่จะให้ความร่วมมือใน
- 352 -

