Page 458 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 458

หากคู่กรณีไม่ให้ความร่วมมือในการตรวจสอบ (ให้ถ้อยค า/หลักฐาน)การละเมิดสิทธิฯ จะมี

                  ความผิดตามพรบ.สิทธิฯ มีโทษจ าคุก 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท

                         คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ มีกลไกการตรวจสอบและไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

                  ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน คือกลไกพิเศษของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน (Special
                  Procedures)  เป็นชื่อโดยทั่วไปที่ใช้ส าหรับกล่าวถึงกลไกต่างๆ ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยคณะกรรมการ

                  สิทธิมนุษยชน (Commission of Human Rights) ในอดีต ซึ่งคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนได้รับช่วง

                                                                         ั
                  ในการดูแลต่อมา มีหน้าที่ในการศึกษาติดตามและแก้ไขปญหาสถานการณ์การละเมิดสิทธิ
                  มนุษยชน ไม่ว่าจะเป็นรายประเทศ (Country specific) หรือ รายประเด็น (Thematic issues)

                         ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป ในระหว่างการการพิจารณาคดี จะมีกระบวนการเจรจา

                  ประนีประนอม (Negotiations)  ให้มีการระงับข้อพิพาทฉันท์มิตร (friendly  settlement)  ซึ่งการ

                  ระงับข้อพิพาทฉันท์มิตรนี้อาจจะได้รับการไกล่เกลี่ยโดยคนกลางอย่างนายทะเบียน (the

                  Registrar)  ก็ได้ การเจรจาประนีประนอมให้ระงับข้อพิพาทโดยมิตรวิธีนี้จะกระท าเป็นความลับ

                  (confidential)
                         องค์กรสิทธิมนุษยชนอินเดีย คณะกรรมการจะมีอ านาจในการไต่สวน สอบสวน ตามที่

                  ระบุไว้ใน รัฐธรรมนูญมาตรา 13  นอกจากนี้ยังมีอ านาจในศาลแพ่งภายใต้ประมวลกฎหมายวิธี

                  พิจารณาความแพ่งปี 2451 ในประเด็นต่างๆ ดังนี้คือ ออกหมายเรียกพยานที่เกี่ยวข้องกับคดี การ

                  ค้นหาหรือออกเอกสาร  รวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับค าให้การ ขอรายละเอียดจากศาลอื่นหรือ

                  หน่วยงานอื่นๆ สิ่งอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้ขอบเขตและอ านาจ คณะกรรมการมีอ านาจในการไต่สวน

                  สอบสวนเรื่องร้องเรียนที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายใต้พระราชบัญญัติมาตรา 17 หาก

                  คณะกรรมการได้รับข้อมูลที่เพียงพอเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนนี้ คณะกรรมการสามารถด าเนินการใน
                  ขั้นตอนต่อไปได้เลย อาทิเช่น ส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง น าเสนอแนวทางแก้ไข และรายงาน

                  ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องร้องเรียนนี้ เป็นต้น

                         องค์กรสิทธิมนุษยชนอินโดนีเซีย ในด้านของการไกล่เกลี่ย Komnas  HAM  มีอ านาจ

                  หน้าที่ดังต่อไปนี้คือ 1) ส่งเสริมให้มีการเจรจาประนีประนอมกันอย่างสงบระหว่างคู่กรณีทั้งสอง

                    ่
                                  ั
                  ฝาย  2) การแก้ปญหาโดยวิธีการของการให้ค าปรึกษา การเจรจาต่อรอง ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และ
                  การประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ ผลการไกล่เกลี่ยจะตัดสินโดยการเห็นพ้องกันของบุคคลที่เกี่ยวข้อง

                  ในกรณีความขัดแย้ง ผลการไกล่เกลี่ยจะเป็นผลผูกพันตามกฎหมาย ในกรณีที่ผลการไกล่เกลี่ยจะ
                                             ่
                                        ่
                  ไม่ได้รับการปฎิบัติโดยฝายใดฝายหนึ่งภายในระยะเวลาที่ก าหนดไว้ในข้อตกลงศาลสามารถเรียก
                  ให้บังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าวได้ ในกรณีที่ บุคคลที่เกี่ยวข้องไม่เต็มใจที่จะให้ความร่วมมือใน





                                                          - 352 -
   453   454   455   456   457   458   459   460   461   462   463