Page 449 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 449

อีเมล์ ไปรษณีย์ หากเรื่องร้องเรียนเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยแจ้งมาก่อนกรณีนั้นจะได้รับการ

                  ลงทะเบียนใหม่  รายละเอียดทุกอย่างจะถูกเก็บเป็นความลับ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ มีการให้

                  รายละเอียดเช่น  ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร. เหตุการณ์เกิดที่ไหน เมื่อไหร่ พยาน เอกสารส าคัญ ส าเนา

                  เอกสารประจ าตัว หลักฐาน เอกสารการแจ้งความหากมี  นอกจากนี้มีข้อแตกต่างส าคัญคือ เปิด
                  โอกาสให้ “บุคคลที่สาม” ที่เห็นเหตุการณ์สามารถร้องเรียนแทนได้ แต่ต้องได้รับความยินยอมจาก

                  ผู้เสียหาย อาทิเช่น ในบางกรณีที่ผู้เสียหายไม่สามารถเขียนหนังสือได้ เป็นต้น

                         ผู้ร้องเรียนต่อองค์กรสิทธิมนุษยชนนิวซีแลนด์  สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าทางโทรศัพท์

                  โดยให้บริการฟรี ติดต่อทางอีเมลล์ การกรอกข้อมูลทาง online  ได้ มีข้อมูลรายละเอียดและ

                  แบบฟอร์มในเว็บไซต์ เปิดโอกาสให้มีการใช้ภาษาในการร้องเรียนได้ทั้งหมด 6 ภาษา คือ 1)

                  Chinese  (Traditional)  2) Chinese  (Simplified)  3) Hindi   4) Maori   5) Samoan  และ 6)

                  Tongan

                         ถ้าผู้ร้องเรียน สามารถติดต่อขอค าแนะน าทางบริการการสื่อสารโทรคมนาคม โดยการ

                  สนทนาจะเป็นความลับ
                         ส านักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดให้บุคคล คณะบุคคล และชุมชนมีสิทธิร้องเรียนต่อ

                  ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ ทางโทรศัพท์  (โทรฟรีทั่วประเทศ) ร้องเรียนด้วยตนเองที่ส านักงาน

                  ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องเป็นหนังสือ (โดยลงลายมือชื่อผู้ร้องเรียน ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ที่

                  สามารถติดต่อได้ ผู้ถูกร้องเรียน และเหตุที่ร้องเรียน) ส่งผ่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หรือ

                  สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในเขตพื้นที่ของผู้ร้องเรียนก็ท าได้

                         ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี สามารถยื่นค าร้องด้วยตัวเองที่เรือนรับรองประชาชน

                  ศูนย์บริการประชาชน (จุดบริการประชาชน 1111)  ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรีท าเนียบ
                  รัฐบาล ติดต่อทางสายด่วนท าเนียบรัฐบาล 1111 (ตลอด 24 ชั่วโมง) ร้องเรียนผ่านทางโทรศัพท์

                  ร้องเรียนผ่าน โทรสาร ทางไปรษณีย์ ทางเว็บไซต์ โดยมีการระบุ ชื่อ- นามสกุล ที่อยู่ของผู้

                  ร้องเรียน รวมทั้งข้อมูลและเอกสารประกอบ การร้องเรียน หากเข้าหลักเกณฑ์เจ้าหน้าที่ของ

                  ศูนย์บริการประชาชนจะรับเรื่องไว้พิจารณาด าเนินการต่อไป และหากเอกสารดังกล่าวไม่สมบูรณ์

                  ข้อร้องเรียนเป็นอันว่าตกไป เนื่องจากไม่เข้าหลักเกณฑ์ตั้งแต่เริ่มต้น จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงรับเรื่อง

                  เสนอผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป เมื่อมีการร้องเรียนแล้วให้เจ้าหน้าที่ส่วน

                  ราชการผู้รับค าร้องทุกข์ออกใบรับค าร้องทุกข์ให้แก่ผู้ร้องทุกข์ไว้เป็นหลักฐาน ใบรับค าร้องทุกข์

                  จะต้องมีข้อความแสดงถึงวันเดือนปีที่รับค าร้องทุกข์ และลงลายมือชื่อเจ้าหน้าที่ส่วนราชการผู้

                  รับค าร้องทุกข์





                                                          - 343 -
   444   445   446   447   448   449   450   451   452   453   454