Page 449 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 449
อีเมล์ ไปรษณีย์ หากเรื่องร้องเรียนเป็นเรื่องใหม่ที่ไม่เคยแจ้งมาก่อนกรณีนั้นจะได้รับการ
ลงทะเบียนใหม่ รายละเอียดทุกอย่างจะถูกเก็บเป็นความลับ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ มีการให้
รายละเอียดเช่น ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทร. เหตุการณ์เกิดที่ไหน เมื่อไหร่ พยาน เอกสารส าคัญ ส าเนา
เอกสารประจ าตัว หลักฐาน เอกสารการแจ้งความหากมี นอกจากนี้มีข้อแตกต่างส าคัญคือ เปิด
โอกาสให้ “บุคคลที่สาม” ที่เห็นเหตุการณ์สามารถร้องเรียนแทนได้ แต่ต้องได้รับความยินยอมจาก
ผู้เสียหาย อาทิเช่น ในบางกรณีที่ผู้เสียหายไม่สามารถเขียนหนังสือได้ เป็นต้น
ผู้ร้องเรียนต่อองค์กรสิทธิมนุษยชนนิวซีแลนด์ สามารถติดต่อกับเจ้าหน้าทางโทรศัพท์
โดยให้บริการฟรี ติดต่อทางอีเมลล์ การกรอกข้อมูลทาง online ได้ มีข้อมูลรายละเอียดและ
แบบฟอร์มในเว็บไซต์ เปิดโอกาสให้มีการใช้ภาษาในการร้องเรียนได้ทั้งหมด 6 ภาษา คือ 1)
Chinese (Traditional) 2) Chinese (Simplified) 3) Hindi 4) Maori 5) Samoan และ 6)
Tongan
ถ้าผู้ร้องเรียน สามารถติดต่อขอค าแนะน าทางบริการการสื่อสารโทรคมนาคม โดยการ
สนทนาจะเป็นความลับ
ส านักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดให้บุคคล คณะบุคคล และชุมชนมีสิทธิร้องเรียนต่อ
ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ ทางโทรศัพท์ (โทรฟรีทั่วประเทศ) ร้องเรียนด้วยตนเองที่ส านักงาน
ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องเป็นหนังสือ (โดยลงลายมือชื่อผู้ร้องเรียน ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ที่
สามารถติดต่อได้ ผู้ถูกร้องเรียน และเหตุที่ร้องเรียน) ส่งผ่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) หรือ
สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในเขตพื้นที่ของผู้ร้องเรียนก็ท าได้
ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี สามารถยื่นค าร้องด้วยตัวเองที่เรือนรับรองประชาชน
ศูนย์บริการประชาชน (จุดบริการประชาชน 1111) ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรีท าเนียบ
รัฐบาล ติดต่อทางสายด่วนท าเนียบรัฐบาล 1111 (ตลอด 24 ชั่วโมง) ร้องเรียนผ่านทางโทรศัพท์
ร้องเรียนผ่าน โทรสาร ทางไปรษณีย์ ทางเว็บไซต์ โดยมีการระบุ ชื่อ- นามสกุล ที่อยู่ของผู้
ร้องเรียน รวมทั้งข้อมูลและเอกสารประกอบ การร้องเรียน หากเข้าหลักเกณฑ์เจ้าหน้าที่ของ
ศูนย์บริการประชาชนจะรับเรื่องไว้พิจารณาด าเนินการต่อไป และหากเอกสารดังกล่าวไม่สมบูรณ์
ข้อร้องเรียนเป็นอันว่าตกไป เนื่องจากไม่เข้าหลักเกณฑ์ตั้งแต่เริ่มต้น จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงรับเรื่อง
เสนอผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป เมื่อมีการร้องเรียนแล้วให้เจ้าหน้าที่ส่วน
ราชการผู้รับค าร้องทุกข์ออกใบรับค าร้องทุกข์ให้แก่ผู้ร้องทุกข์ไว้เป็นหลักฐาน ใบรับค าร้องทุกข์
จะต้องมีข้อความแสดงถึงวันเดือนปีที่รับค าร้องทุกข์ และลงลายมือชื่อเจ้าหน้าที่ส่วนราชการผู้
รับค าร้องทุกข์
- 343 -

