Page 447 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 447
เกี่ยวข้องพิจารณาแก้ไขเสนอแนวทางแก้ไขด าเนินการต่อนายกรัฐมนตรี และให้นายกรัฐมนตรี
ด าเนินการและสั่งการตามอ านาจ ทั้งนี้การท างานของส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรีจะไม่มี
ขั้นตอนการเสนอต่อรัฐสภา เสนอต่อศาลปกครองหรือศาลรัฐธรรมนูญ และไม่มีขั้นตอนการ
เผยแพร่ต่อสาธารณะอย่างเช่นกสม.
คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เมื่อส านักงาน
คณะกรรมการกฤษฎีกาได้รับเรื่องร้องทุกข์แล้วเจ้าหน้าที่ของส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะ
ท าการสอบสวนรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานจัดท าเป็นบันทึกสรุปส านวน เสนอต่อ
คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ เจ้าหน้าที่ของส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาซึ่งปฏิบัติหน้าที่
เป็น “พนักงานผู้รับผิดชอบส านวน” จะท า “ค าแถลงการณ์” โดยให้ความเห็นอิสระทั้งในด้าน
ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเป็นการชี้ขาดเบื้องต้น คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์จะพิจารณา “ค า
แถลงการณ์” และปรึกษาหารือเป็นองค์คณะเพื่อลงมติมีค าวินิจฉัยชี้ขาดในเรื่องร้องทุกข์นั้นเสนอ
นายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการ หากนายกรัฐมนตรีไม่เห็นด้วยจะต้องให้เหตุผลของการสั่งการไว้ด้วย
ข้อแตกต่างที่สังเกตเห็นอย่างชัดเจนอย่างหนึ่งคือ จะมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ (พนักงานผู้รับผิดชอบ
ส านวน)เป็นผู้ให้ความเห็นชี้ขาดเบื้องต้นก่อนที่จะเสนอต่อคณะกรรมการ
7. การยื่นเรื่องร้องทุกข์
การยื่นเรื่องร้องทุกข์ของกสม. ผู้มีสิทธิยื่นเรื่องร้องเรียนได้แก่ ผู้ถูกละเมิดสิทธิฯ องค์กร
ั
เอกชนด้านสิทธิมนุษยชน และการริเริ่มโดยกก.สิทธิฯ จากการพบเจอปญหาการละเมิดสิทธิฯ
ลักษณะการยื่นค าร้องท าเป็นหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรหรือเป็นการร้องด้วยวาจา ช่องทางการ
ยื่น ได้แก่ เสนอต่อส านักงาน.กสม. ทางไปรษณีย์ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ยื่นต่อตัวบุคคลที่เป็น
กสม. และยื่นผ่านหน่วยงานรัฐ/รัฐวิสาหกิจที่ก าหนด มีรายละเอียดส าคัญในการยื่นได้แก่ ข้อมูลผู้
ยื่นเรื่อง/ผู้ถูกกระท า ข้อมูลบุคคล/หน่วยงานที่กระท าการละเมิดสิทธิฯ และเนื้อหารายละเอียดการ
ละเมิดสิทธิฯ
ั
คล้ายกับคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่เปิดช่องทางให้ปจเจกบุคคลหรือ
กลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหยื่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงและเป็นระบบ สามารถ
ยื่นข้อร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรมและความช่วยเหลือได้ หลังจากเปลี่ยนแปลงจาก
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนมาเป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแทนที่ในปี พ.ศ.2549 ได้มีการ
ปรับปรุงเรื่องความเป็นกลางและประสิทธิภาพในการด าเนินการได้อย่างทันท่วงทีเพื่อให้ความ
ช่วยเหลือเหยื่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนได้อย่างทันการ จุดเน้นส าคัญของการยื่นเรื่องร้องเรียน
ของสหประชาชาติคือ การเน้น “กระบวนการลับ” ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ร้องเรียนสามารถร้องเรียน
- 341 -

