Page 447 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 447

เกี่ยวข้องพิจารณาแก้ไขเสนอแนวทางแก้ไขด าเนินการต่อนายกรัฐมนตรี และให้นายกรัฐมนตรี

                  ด าเนินการและสั่งการตามอ านาจ ทั้งนี้การท างานของส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรีจะไม่มี

                  ขั้นตอนการเสนอต่อรัฐสภา เสนอต่อศาลปกครองหรือศาลรัฐธรรมนูญ และไม่มีขั้นตอนการ

                  เผยแพร่ต่อสาธารณะอย่างเช่นกสม.
                         คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เมื่อส านักงาน

                  คณะกรรมการกฤษฎีกาได้รับเรื่องร้องทุกข์แล้วเจ้าหน้าที่ของส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะ

                  ท าการสอบสวนรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานจัดท าเป็นบันทึกสรุปส านวน เสนอต่อ

                  คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ เจ้าหน้าที่ของส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาซึ่งปฏิบัติหน้าที่

                  เป็น “พนักงานผู้รับผิดชอบส านวน”  จะท า “ค าแถลงการณ์”  โดยให้ความเห็นอิสระทั้งในด้าน

                  ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเป็นการชี้ขาดเบื้องต้น คณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์จะพิจารณา “ค า

                  แถลงการณ์” และปรึกษาหารือเป็นองค์คณะเพื่อลงมติมีค าวินิจฉัยชี้ขาดในเรื่องร้องทุกข์นั้นเสนอ

                  นายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการ หากนายกรัฐมนตรีไม่เห็นด้วยจะต้องให้เหตุผลของการสั่งการไว้ด้วย

                  ข้อแตกต่างที่สังเกตเห็นอย่างชัดเจนอย่างหนึ่งคือ จะมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ (พนักงานผู้รับผิดชอบ
                  ส านวน)เป็นผู้ให้ความเห็นชี้ขาดเบื้องต้นก่อนที่จะเสนอต่อคณะกรรมการ



                         7. การยื่นเรื่องร้องทุกข์

                         การยื่นเรื่องร้องทุกข์ของกสม. ผู้มีสิทธิยื่นเรื่องร้องเรียนได้แก่ ผู้ถูกละเมิดสิทธิฯ องค์กร

                                                                                   ั
                  เอกชนด้านสิทธิมนุษยชน และการริเริ่มโดยกก.สิทธิฯ จากการพบเจอปญหาการละเมิดสิทธิฯ
                  ลักษณะการยื่นค าร้องท าเป็นหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรหรือเป็นการร้องด้วยวาจา ช่องทางการ

                  ยื่น ได้แก่ เสนอต่อส านักงาน.กสม. ทางไปรษณีย์ จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ยื่นต่อตัวบุคคลที่เป็น

                  กสม. และยื่นผ่านหน่วยงานรัฐ/รัฐวิสาหกิจที่ก าหนด  มีรายละเอียดส าคัญในการยื่นได้แก่ ข้อมูลผู้

                  ยื่นเรื่อง/ผู้ถูกกระท า ข้อมูลบุคคล/หน่วยงานที่กระท าการละเมิดสิทธิฯ และเนื้อหารายละเอียดการ
                  ละเมิดสิทธิฯ

                                                                                         ั
                         คล้ายกับคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่เปิดช่องทางให้ปจเจกบุคคลหรือ
                  กลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหยื่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรงและเป็นระบบ สามารถ

                  ยื่นข้อร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรมและความช่วยเหลือได้  หลังจากเปลี่ยนแปลงจาก

                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนมาเป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแทนที่ในปี พ.ศ.2549  ได้มีการ

                  ปรับปรุงเรื่องความเป็นกลางและประสิทธิภาพในการด าเนินการได้อย่างทันท่วงทีเพื่อให้ความ

                  ช่วยเหลือเหยื่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนได้อย่างทันการ จุดเน้นส าคัญของการยื่นเรื่องร้องเรียน

                  ของสหประชาชาติคือ การเน้น “กระบวนการลับ” ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ร้องเรียนสามารถร้องเรียน


                                                          - 341 -
   442   443   444   445   446   447   448   449   450   451   452