Page 445 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 445

อย่างร้ายแรง  ก็จะเสนอรายงานพร้อมมาตรการต่างๆ  ให้  HRC  พิจารณาออกเป็นข้อมติ เพื่อ

                  กดดันให้รัฐบาลที่เกี่ยวข้องยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่รุนแรงอย่างเป็นระบบต่อไป

                          ข้อแตกต่างส าคัญในขั้นตอนของสหประชาชาติคือจะมีคณะท างานพิจารณากลั้นกรอง
                                                                                          ั
                  เรื่อง คณะท างานเพื่อน าเรื่องเข้าสู่กระบวนการความร่วมมือเพื่อเสนอทางแก้ไขปญหา ก่อนที่จะ
                  ส่งเรื่องให้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ฯ ออกเป็นข้อมติต่อไป

                                                                                                    ้
                                                                                  ้
                         กรณีของศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป ขั้นตอนเริ่มจากการรับค าฟอง การไต่สวนมูลฟอง
                  (จ าหน่ายคดีหรือส่งต่อ) การรวบรวมพยานหลักฐานและขั้นตอนการหาข้อยุติโดยฉันท์มิตร

                  (ปิดคดีหรือด าเนินการต่อ) ศาลสิทธิมนุษยชนตัดสิน(ขั้นพิพากษา) ส่งให้คณะกรรมการรัฐมนตรี

                  เป็นองค์กรที่บังคับคดีตามค าพิพากษาของศาล ปิดคดี  ขั้นตอนที่แตกต่างจากกสม.ชัดเจนคือ

                  มีขั้นตอนการ “พิพากษา” และมีองค์กรบังคับคดีเพื่อด าเนินการตามค าพิพากษา

                         กระบวนการพิจารณา (Procedure  on  the  merits)  เมื่อศาลได้ท าการตัดสินรับค า

                  ร้องเรียนนั้นแล้ว ศาลอาจจะท าการแนะน าคู่กรณีในเรื่องเกี่ยวกับพยานหลักฐานและท าความเห็น

                  หรือข้อสังเกตเป็นลายลักษณ์อักษร รวมทั้งการเรียกร้องให้มีการชดเชย (just satisfaction) ของผู้
                  ร้อง และท าการเผยแพร่การพิจารณาข้อถูกผิดของคดีต่อสาธารณชน ประธานศาลอาจจะจัดการ

                  บริหารกระบวนการให้ความยุติธรรมที่เหมาะสม ให้ค าแนะน า หรืออนุญาตให้ออกจากกระบวนการ

                  แก่รัฐภาคีอนุสัญญาใดที่มิได้เป็นคู่กรณีหรือแค่บุคคลใดที่เกี่ยวข้องกับคดีแต่มิได้ผู้ร้องเรียนในการ

                                                                                                   ั
                  เสนอความเห็นเป็นลายลักษณ์อักษรและพฤติการณ์แวดล้อมที่ได้รับการยกเว้นให้รับฟงได้
                  (Exceptional circumstances) หรือการตั้งตัวแทนในการพิจารณาเป็นต้น รัฐภาคีอนุสัญญาที่เป็น

                  เจ้าของสัญชาติของผู้ร้องเรียนนั้นย่อมมีสิทธิที่จะเข้าแทรกแซงหรือเข้ามาในคดีได้

                         ข้อสังเกตอีกประการของศาลสิทธิมนุษยชนยุโรปคือกระบวนการก่อนการน าคดีขึ้นสู่ศาล
                  สิทธิมนุษยชนจะเน้นที่การอธิบาย “เปิดเผย” เป็นสาธารณะ ซึ่งจะสามารถสังเกตได้จากการ

                  พิจารณาคดี (Hearings) ที่จะต้องอยู่ในหลักการและเผยแพร่ต่อสาธารณชน ยกเว้นการตัดสินของ

                  องค์คณะหรือองค์คณะใหญ่หรือคณะใหญ่หรือการอธิบายถึงบริบทที่เกี่ยวข้องที่ได้รับการยกเว้นให้

                      ั
                  รับฟงได้ และสิ่งที่หน่วยทะเบียนของศาลได้ท าการบันทึกไว้ของคู่กรณีจะได้รับการพิมพ์เผยแพร่
                  ต่อสาธารณชนด้วย

                         องค์กรสิทธิมนุษยชนอินเดีย มีกระบวนการส าคัญดังนี้ การรับเรื่องร้องเรียน กระบวนการ

                  คัดกรองเรื่องที่ร้องเรียน การส่งต่อมายังคณะกรรมการเพื่อพิจารณาไต่สวน คณะกรรมการไต่สวน

                  ร่างข้อเสนอแนะ ส่งส าเนาการไต่สวนไปยังรัฐบาลหรือหน่วยงานรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

                  คณะกรรมการเผยแพร่รายงานการสอบสวนร่วมกันกับความเห็นของรัฐบาลหรือหน่วยงานที่
                  เกี่ยวข้องหรือผู้มีอ านาจ



                                                          - 339 -
   440   441   442   443   444   445   446   447   448   449   450