Page 444 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 444

ส านักผู้ตรวจการแผ่นดิน  ในการท าหน้าที่ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้นั้นผู้ตรวจการ

                  แผ่นดินได้ก าหนดโครงสร้างการด าเนินงาน และขอบเขตหน้าที่ของส านักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน

                  ให้สอดคล้องกับภารกิจ โดยแบ่งโครงสร้างเป็น 16 ส านัก 1 ศูนย์ และ 1 หน่วยงาน

                         ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี  มีส่วนของศูนย์บริการประชาชน ที่แบ่งโครงสร้าง
                                                                                       ่
                  การบริหารงานภายในศูนย์บริการประชาชนใหม่ ประกอบด้วย 6 ส่วน และ 1 ฝาย ได้แก่  1) ส่วน
                  ด าเนินการเรื่องราวร้องทุกข์ 1  2) ส่วนด าเนินการเรื่องราวร้องทุกข์ 2  3) ส่วนด าเนินการ

                  เรื่องราวร้องทุกข์ 3 4)ส่วนประสานมวลชนและองค์กรประชาชน  5) ส่วนการมีส่วนร่วมของ

                                                            ่
                  ประชาชน 6) ส่วนแผนและประเมินผล และ 7) ฝายบริหารทั่วไป
                         ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา มีโครงสร้างส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

                  ประกอบด้วยส่วนราชการ (ตามรายงานประจ าปี 2554) ดังนี้ 1) ส านักอ านวยการ 2) ศูนย์ข้อมูล

                  กฎหมายกลาง 3) สถาบันพัฒนานักกฎหมายมหาชน 4) ส านักกฎหมายต่างประเทศ 5) ส านัก

                  กฎหมายปกครอง 6) ส านักหลักนิติบัญญัติ โดยส่วนของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ มีการจัด
                                        ่
                  กลุ่มงานดังนี้ 1) งาน “ฝายเลขานุการคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์” และ 2) งาน “พนักงาน
                  ผู้รับผิดชอบส านวน” ส าหรับส่วนหน่วยงานธุรการของคณะรับเรื่องราวร้องทุกข์จะอยู่ที่ส านักงาน

                  คณะกรรมการวินิจฉัยเรื่องราวร้องทุกข์ (ในส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา) มีเจ้าหน้าที่

                  ประกอบด้วย เลขานุการของคณะกรรมการวินิจฉัยเรื่องราวร้องทุกข์ และพนักงานเจ้าหน้าที่



                         6. ขั้นตอนกระบวนการร้องทุกข์

                                                                                               ั
                         ขั้นตอนกระบวนการร้องทุกข์ของกสม.สรุปโดยรวม เริ่มต้นจากผู้ร้อง/ผู้ประสบปญหา/การ
                            ั
                  ตรวจพบปญหาของกก.สิทธิฯเอง  เสนอเรื่องต่อกรรมการสิทธิฯ กรรมการสิทธิฯ วินิจฉัยว่าอยู่ใน
                  อ านาจหรือไม่ หากอยู่ในอ านาจก็พิจารณามูลความผิดตรวจสอบข้อเท็จจริง ด าเนินการ (ไกล่

                  เกลี่ย/ประนีประนอม เสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขเยียวยา) เสนอต่อนายกรมต./ครม./รัฐสภา
                           ั
                  เพื่อแก้ปญหาตามอ านาจหน้าที่และความรับผิดชอบ เสนอรายงานต่อรัฐสภาและเผยแพร่ต่อ
                  สาธารณะ

                         คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กระบวนการด าเนินงานประกอบด้วย

                  คณะท างาน 2 คณะคือคณะท างานว่าด้วยข้อร้องเรียน(พิจารณารับข้อร้งเรียน) และคณะท างานว่า

                                                 ั
                                                                  ั
                  ด้วยสถานการณ์ (พิจารณาแก้ไขปญหาตามลักษณะปญหา) ขั้นตอนส าคัญในการรับเรื่องราวร้อง
                                                            ั
                  ทุกข์หากกลไกภายในประเทศไม่สามารถแก้ไขปญหาได้ คณะท างานฯ ก็จะรับข้อร้องเรียน  ส่งข้อ
                  ร้องเรียนไปยังรัฐบาลของประเทศที่เกี่ยวข้อง  จัดท ารายงานเสนอ  ต่อคณะท างานชุดที่ 2 หาก

                  ข้อมูลทั้งหมดปรากฏให้เห็นถึงความต่อเนื่องของการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน


                                                          - 338 -
   439   440   441   442   443   444   445   446   447   448   449