Page 448 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 448

ของความเป็นธรรมไปยังส านักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้ โดยประเทศ

                  ผู้ถูกกล่าวว่าท าการละเมิดสิทธิมนุษยชนไม่สามารถทราบได้ว่าใครเป็นผู้ร้องเรียนและสาธารณชน

                  โดยทั่วไปก็ไม่ทราบว่ามีการร้องเรียนประเทศดังกล่าว

                         การยื่นเรื่องร้องเรียนของศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป โดยทั่วไป (General)  รัฐภาคีสมาชิก
                                     ั
                  แห่งอนุสัญญาหรือปจเจกชนใดที่ได้มีการร้องเรียนว่าตนเป็นผู้เสียหายจากการละเมิดอนุสัญญา
                                                                                      ่
                  อาจจะเสนอคดีขึ้นสู่ศาลได้โดยตรงที่เมืองสตราส์บูร์ก โดยร้องเรียนว่ามีการฝาฝืนการละเมิดสิทธิ
                  มนุษยชนโดยรัฐภาคี ในสิทธิใดสิทธิหนึ่งที่ได้รับการประกันในอนุสัญญาฯ  ข้อเสนอแนะแนวทาง

                  ปฏิบัติของผู้ร้องเรียนและแบบฟอร์มส าหรับการเขียนค าร้องนั้นสามารถขอดูได้ที่หน่วยงาน

                                                         ั
                  ทะเบียน (Registry)  ผู้ร้องเรียนที่เป็นปจเจกชนอาจจะเสนอค าร้องของตนด้วยตนเองก็ได้
                  นอกจากนี้ยังมีการช่วยเหลือผู้ร้องเรียนโดยสภาแห่งยุโรปได้ริเริ่มก่อตั้งโครงการให้ความ

                  ช่วยเหลือทางด้านกฎหมายแก่บรรดาผู้ร้องเรียนที่ไม่มีความรู้เพียงพอด้วย  ส่วนภาษาที่ใช้ในศาล

                  ก็คือภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส แต่ผู้ร้องเรียนสามารถจะร่างค าร้องเป็นภาษาที่ใช้อย่างเป็น

                  ทางการของรัฐภาคีก็ได้
                         การร้องเรียนต่อองค์กรสิทธิมนุษยชนอินเดีย ผู้เสียหายหรือผู้แทนยื่นเรื่องร้องเรียนแก่

                  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน การร้องเรียนอาจร่างด้วยภาษาฮินดู ภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่ถูก

                  ก าหนดไว้สามารถร้องเรียนผ่านช่องทางไปรษณีย์ ทางโทรสาร ทางอีเมล์ สามารถส่งเรื่อง

                  ร้องเรียนมา 1 ชุดเท่านั้นโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดในการร้องเรียน  เรื่องร้องเรียนจะถูกด าเนินการ

                  ต่อหากเจ้าหน้าที่พิจารณาว่าเป็นเรื่องของการถูกละเมิดสิทธิหรือถูกเพิกเฉยจากเจ้าหน้าที่รัฐ ใน
                                                                                ้
                  การคุ้มครองที่เกี่ยวข้องกับการละเมิด เอกสารที่น ามาประกอบการฟองต้องมีความชัดเจนและ

                  เข้าใจได้ง่าย  การร้องเรียนต้องระบุรายละเอียดอย่างละเอียดและชัดเจน ได้แก่ ชื่อ อายุ เพศ
                  ศาสนา ที่อยู่ วัน เวลา สถานที่เกิดเหตุ และรายละเอียดอื่นๆ ที่ส าคัญ การยื่นเรื่องร้องเรียนต้อง

                  จัดท าในรูปแบบที่ก าหนดไว้

                         เรื่องร้องเรียนต่างๆ จะถูกบันทึกไว้ในบัญชีนัดพิจารณาคดี โดยจะมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ

                  เรื่องรายงานเรื่องร้องเรียนแก่คณะกรรมการศึกษาและรายงานแต่คณะกรรมการที่รับผิดชอบเรื่อง

                  นั้นๆ ขั้นตอนนี้คณะกรรมการสามารถตัดสินใจว่าจะด าเนินการพิจารณาเรื่องนี้ต่อหรือสิ้นสุดลง

                  หากคณะกรรมการต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่จะมีเวลา 30 วันในการศึกษา รวบรวมข้อมูล

                  เกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนนั้นๆ เพิ่มเติมเพื่อรายงานต่อคณะกรรมการอีกทีหนึ่ง

                         องค์กรสิทธิมนุษยชนอินโดนีเซีย ผู้เกี่ยวข้องจะส่งเรื่องร้องเรียนให้คณะกรรมการสิทธิ

                  มนุษยชนแห่งชาติพิสูจน์หรือชี้มูลความผิดว่าเรื่องที่ร้องเรียนนี้มีข้อเท็จจริงเพียงพอที่จะระบุว่า
                  เป็นการละเมิด สิทธิมนุษยชนหรือไม่  โดยมีช่องทางการร้องเรียน ได้แก่ ทางโทรศัพท์ โทรสาร



                                                          - 342 -
   443   444   445   446   447   448   449   450   451   452   453