Page 448 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 448
ของความเป็นธรรมไปยังส านักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้ โดยประเทศ
ผู้ถูกกล่าวว่าท าการละเมิดสิทธิมนุษยชนไม่สามารถทราบได้ว่าใครเป็นผู้ร้องเรียนและสาธารณชน
โดยทั่วไปก็ไม่ทราบว่ามีการร้องเรียนประเทศดังกล่าว
การยื่นเรื่องร้องเรียนของศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป โดยทั่วไป (General) รัฐภาคีสมาชิก
ั
แห่งอนุสัญญาหรือปจเจกชนใดที่ได้มีการร้องเรียนว่าตนเป็นผู้เสียหายจากการละเมิดอนุสัญญา
่
อาจจะเสนอคดีขึ้นสู่ศาลได้โดยตรงที่เมืองสตราส์บูร์ก โดยร้องเรียนว่ามีการฝาฝืนการละเมิดสิทธิ
มนุษยชนโดยรัฐภาคี ในสิทธิใดสิทธิหนึ่งที่ได้รับการประกันในอนุสัญญาฯ ข้อเสนอแนะแนวทาง
ปฏิบัติของผู้ร้องเรียนและแบบฟอร์มส าหรับการเขียนค าร้องนั้นสามารถขอดูได้ที่หน่วยงาน
ั
ทะเบียน (Registry) ผู้ร้องเรียนที่เป็นปจเจกชนอาจจะเสนอค าร้องของตนด้วยตนเองก็ได้
นอกจากนี้ยังมีการช่วยเหลือผู้ร้องเรียนโดยสภาแห่งยุโรปได้ริเริ่มก่อตั้งโครงการให้ความ
ช่วยเหลือทางด้านกฎหมายแก่บรรดาผู้ร้องเรียนที่ไม่มีความรู้เพียงพอด้วย ส่วนภาษาที่ใช้ในศาล
ก็คือภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส แต่ผู้ร้องเรียนสามารถจะร่างค าร้องเป็นภาษาที่ใช้อย่างเป็น
ทางการของรัฐภาคีก็ได้
การร้องเรียนต่อองค์กรสิทธิมนุษยชนอินเดีย ผู้เสียหายหรือผู้แทนยื่นเรื่องร้องเรียนแก่
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน การร้องเรียนอาจร่างด้วยภาษาฮินดู ภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่ถูก
ก าหนดไว้สามารถร้องเรียนผ่านช่องทางไปรษณีย์ ทางโทรสาร ทางอีเมล์ สามารถส่งเรื่อง
ร้องเรียนมา 1 ชุดเท่านั้นโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดในการร้องเรียน เรื่องร้องเรียนจะถูกด าเนินการ
ต่อหากเจ้าหน้าที่พิจารณาว่าเป็นเรื่องของการถูกละเมิดสิทธิหรือถูกเพิกเฉยจากเจ้าหน้าที่รัฐ ใน
้
การคุ้มครองที่เกี่ยวข้องกับการละเมิด เอกสารที่น ามาประกอบการฟองต้องมีความชัดเจนและ
เข้าใจได้ง่าย การร้องเรียนต้องระบุรายละเอียดอย่างละเอียดและชัดเจน ได้แก่ ชื่อ อายุ เพศ
ศาสนา ที่อยู่ วัน เวลา สถานที่เกิดเหตุ และรายละเอียดอื่นๆ ที่ส าคัญ การยื่นเรื่องร้องเรียนต้อง
จัดท าในรูปแบบที่ก าหนดไว้
เรื่องร้องเรียนต่างๆ จะถูกบันทึกไว้ในบัญชีนัดพิจารณาคดี โดยจะมีเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ
เรื่องรายงานเรื่องร้องเรียนแก่คณะกรรมการศึกษาและรายงานแต่คณะกรรมการที่รับผิดชอบเรื่อง
นั้นๆ ขั้นตอนนี้คณะกรรมการสามารถตัดสินใจว่าจะด าเนินการพิจารณาเรื่องนี้ต่อหรือสิ้นสุดลง
หากคณะกรรมการต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่จะมีเวลา 30 วันในการศึกษา รวบรวมข้อมูล
เกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนนั้นๆ เพิ่มเติมเพื่อรายงานต่อคณะกรรมการอีกทีหนึ่ง
องค์กรสิทธิมนุษยชนอินโดนีเซีย ผู้เกี่ยวข้องจะส่งเรื่องร้องเรียนให้คณะกรรมการสิทธิ
มนุษยชนแห่งชาติพิสูจน์หรือชี้มูลความผิดว่าเรื่องที่ร้องเรียนนี้มีข้อเท็จจริงเพียงพอที่จะระบุว่า
เป็นการละเมิด สิทธิมนุษยชนหรือไม่ โดยมีช่องทางการร้องเรียน ได้แก่ ทางโทรศัพท์ โทรสาร
- 342 -

