Page 454 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 454
การสรุปส านวนคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์จะพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ และจัดท าค า
วินิจฉัย จากนั้นส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะด าเนินการเสนอค าวินิจฉัยไปยัง
นายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาสั่งการ และการติดตามผลการด าเนินการของหน่วยงานที่รับผิดชอบ
ให้เป็นไปตามค าสั่งของนายกรัฐมนตรี
9. การตรวจสอบเรื่องร้องทุกข์
กสม.เมื่อรับเรื่องเข้าสู่การพิจารณา จะสั่งการให้ด าเนินการสืบสวนสอบสวน ขี้แจง
่
ข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐาน และเสนอความเห็นต่อกสม. ผู้เกี่ยวข้องทุกฝายชี้แจงและ
เสนอพยานหลักฐานประกอบการตรวจสอบ ด าเนินการไกล่เกลี่ยประนีประนอม (ถ้าท าได้) หาก
ตกลงกันไม่ได้หรือไม่ด าเนินการตามข้อตกลงก็ส่งมาให้กสม. ตรวจสอบข้อเท็จจริง ก่อนที่จะเสนอ
มาตรการแก้ไขให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/รับผิดชอบ
คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ การรับและพิจารณาข้อร้องเรียน ของ HRC
จะรับพิจารณาข้อร้องเรียนแบบลับ โดยจะรับข้อร้องเรียนที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่รุนแรง
มีความต่อเนื่องและเป็นระบบเท่านั้น คณะท างานประกอบด้วย 2 คณะ คือ คณะท างานว่าด้วยข้อ
ร้องเรียน และคณะท างานว่าด้วยสถานการณ์ คณะท างานว่าด้วยข้อร้องเรียนจะท าหน้าที่ในการ
กลั่นกรองและตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อร้องเรียนที่ได้รับ ซึ่งข้อร้องเรียนดังกล่าวต้องผ่าน
ั
กลไกการเยียวยาภายในประเทศจนถึงที่สุดแล้ว หากกลไกภายในประเทศไม่สามารถแก้ไขปญหา
ได้ คณะท างานฯ จะรับข้อร้องเรียนและส่งข้อร้องเรียนไปยังรัฐบาลของประเทศที่เกี่ยวข้อง เพื่อ
ขอรับข้อมูลหรือค าชี้แจงเพิ่มเติม คณะท างานว่าด้วยสถานการณ์ จะรับเรื่องต่อจากคณะท างานว่า
ด้วยข้อร้องเรียน เพื่อพิจารณาข้อร้องเรียนพร้อมค าชี้แจงของรัฐบาล ซึ่งหากข้อมูลทั้งหมดปรากฎ
ให้เห็นถึงความต่อเนื่องของการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐานอย่างร้ายแรง ก็จะ
เสนอรายงานพร้อมมาตรการต่างๆ ให้ HRC พิจารณาออกเป็นข้อมติ เพื่อกดดันให้รัฐบาลที่
เกี่ยวข้องยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่รุนแรงและต่อเนื่องเป็นระบบนั้นต่อไป
ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป มีกระบวนการพิจารณา (Procedure on the merits) คือ เมื่อ
ศาลได้ท าการตัดสินรับค าร้องเรียนนั้นแล้ว ศาลอาจจะท าการแนะน าคู่กรณีในเรื่องเกี่ยวกับ
พยานหลักฐานและท าความเห็นหรือข้อสังเกตเป็นลายลักษณ์อักษร รวมทั้งการเรียกร้องให้มีการ
ชดเชย (just satisfaction) ของผู้ร้อง และท าการเผยแพร่การพิจารณาข้อถูกผิดของคดีต่อ
สาธารณชน ประธานศาลอาจจะจัดการบริหารกระบวนการให้ความยุติธรรมที่เหมาะสม ให้
ค าแนะน า หรืออนุญาตให้ออกจากกระบวนการ แก่รัฐภาคีอนุสัญญาใดที่มิได้เป็นคู่กรณีหรือแค่
บุคคลใดที่เกี่ยวข้องกับคดีแต่มิได้เป็นผู้ร้องเรียนในการเสนอความเห็นเป็นลายลักษณ์อักษรและ
- 348 -

