Page 446 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 446
องค์กรสิทธิมนุษยชนอินโดนีเซีย มีกระบวนการส าคัญคือ รับเรื่องร้องเรียน การ
ตรวจสอบและเก็บรวบรวมข้อมูล ประเมินว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ถ้าล้มเหลวในการ
ด าเนินการให้ส่งบันทึกไปที่สภาผู้แทนราษฎร ถ้าล้มเหลวในการด าเนินการให้ส่งบันทึกไปที่
รัฐบาลท้องถิ่น ให้ค าแนะน ากับผู้ที่กระท าการละเมิดสิทธิมนุษยชน ถ้าล้มเหลวในการด าเนินการ
ให้ประกาศต่อสาธารณชน
องค์กรสิทธิมนุษยชนนิวซีแลนด์ การรับเรื่องโดยที่ปรึกษา Infoline การพิจารณาความ
ั
ั
ั
เป็นไปได้ในการแก้ไขปญหาเบื้องต้น (แก้ปญหาได้ หรือแก้ปญหาไม่ได้) แต่งตั้งผู้ท าหน้าที่ไกล่
ั
ั
เกลี่ยเบื้องต้น (แก้ปญหาได้ หรือแก้ปญหาไม่ได้) การติดตามการประเมินผลจากการไกล่เกลี่ย
เบื้องต้น ส านักงานสิทธิมนุษยชนด าเนินการต่อ (ในกรณีที่ผู้ไกล่เกลี่ยเบื้องต้นไม่สามารถแก้ไข
ั
ปญหาได้) ทบทวนโดยศาลสิทธิมนุษยชน
องค์กรอื่นของประเทศไทยได้แก่ ส านักผู้ตรวจการแผ่นดิน จะมีขั้นตอนที่ใกล้เคียงกับ
กสม.คือขั้นตอนส าคัญเริ่มต้นจากส านักสอบสวนรับเรื่องร้องเรียน แล้วท าการตรวจสอบ/
กลั่นกรองเรื่องร้องเรียนแล้วส่งเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา กรณีไม่รับเรื่องร้องเรียนส่ง
เรื่องคืนผู้ร้องเรียนหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบแล้วแต่กรณีกรณีรับเรื่องร้องเรียนส่งส านักสอบสวน
่
ด าเนินการสอบสวน ฝายสอบสวนด าเนินการสอบสวนหรือขอข้อมูลหรือขอค าชี้แจงจากหน่วยงาน
หรือบุคคลที่ถูกร้องเรียน รัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีด าเนินการตามข้อเสนอแนะ ผู้ตรวจฯ แจ้ง
เรื่องไปยังผู้ร้องเรียนแล้วยุติเรื่อง กรณีที่ไม่ปฏิบัติหรือไม่แจ้งผลการปฏิบัติให้ผู้ตรวจฯรายงานต่อ
รัฐสภา และเปิดเผยต่อสาธารณะ
กระบวนการท างานของคณะกรรมการการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ ส านักงานปลัดส านัก
นายกรัฐมนตรี เริ่มจากประชาชนเสนอเรื่องร้องเรียน ผู้รับผิดชอบพิจารณาในเบื้องต้นว่าเรื่อง
ร้องเรียนเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของศูนย์บริการประชาชนที่จะรับไว้พิจารณาหรือไม่ หากเข้า
หลักเกณฑ์เจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการประชาชนจะรับเรื่องไว้พิจารณาด าเนินการต่อไป หากไม่เข้า
หลักเกณฑ์ เอกสารดังกล่าวไม่สมบูรณ์ข้อร้องเรียนเป็นอันว่าตกไป จากนั้นเจ้าหน้าที่ของ
ศูนย์บริการประชาชนจะตรวจสอบข้อเท็จจริงจากหน่วยงานในเบื้องต้นที่เกี่ยวข้อง หรือลงพื้นที่
ตรวจสอบแล้วเสนอผู้บังคับบัญชา เพื่อด าเนินการต่อหรือยุติเรื่องหรือระงับเรื่องแล้วแต่กรณีของ
เรื่องร้องเรียนต่อไป หากผลการพิจารณาเรื่องว่าเป็นหน่วยงานใดที่เกี่ยวข้องโดยทั่วไปก็จะส่งให้
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาและด าเนินการต่อไป กระบวนการมีข้อแตกต่างกับกสม.อีก
ประการคือในบางประเด็นที่ข้อร้องเรียนจ าเป็นต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเรื่อง
ั
ร้องเรียน ก็จะมีการตั้งคณะกรรมการซึ่งอาจจะตั้งคณะกรรมการแก้ไขปญหาร่วมกันระหว่าง
ศูนย์บริการประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อกรรมการสรุปเรื่องแล้วส่งให้หน่วยงานที่
- 340 -

