Page 446 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 446

องค์กรสิทธิมนุษยชนอินโดนีเซีย มีกระบวนการส าคัญคือ รับเรื่องร้องเรียน การ

                  ตรวจสอบและเก็บรวบรวมข้อมูล ประเมินว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ถ้าล้มเหลวในการ

                  ด าเนินการให้ส่งบันทึกไปที่สภาผู้แทนราษฎร ถ้าล้มเหลวในการด าเนินการให้ส่งบันทึกไปที่

                  รัฐบาลท้องถิ่น ให้ค าแนะน ากับผู้ที่กระท าการละเมิดสิทธิมนุษยชน ถ้าล้มเหลวในการด าเนินการ
                  ให้ประกาศต่อสาธารณชน

                         องค์กรสิทธิมนุษยชนนิวซีแลนด์   การรับเรื่องโดยที่ปรึกษา Infoline การพิจารณาความ

                                       ั
                                                                        ั
                                                         ั
                  เป็นไปได้ในการแก้ไขปญหาเบื้องต้น (แก้ปญหาได้ หรือแก้ปญหาไม่ได้)  แต่งตั้งผู้ท าหน้าที่ไกล่
                                                     ั
                                     ั
                  เกลี่ยเบื้องต้น  (แก้ปญหาได้ หรือแก้ปญหาไม่ได้)  การติดตามการประเมินผลจากการไกล่เกลี่ย
                  เบื้องต้น ส านักงานสิทธิมนุษยชนด าเนินการต่อ (ในกรณีที่ผู้ไกล่เกลี่ยเบื้องต้นไม่สามารถแก้ไข
                    ั
                  ปญหาได้) ทบทวนโดยศาลสิทธิมนุษยชน
                         องค์กรอื่นของประเทศไทยได้แก่ ส านักผู้ตรวจการแผ่นดิน จะมีขั้นตอนที่ใกล้เคียงกับ

                  กสม.คือขั้นตอนส าคัญเริ่มต้นจากส านักสอบสวนรับเรื่องร้องเรียน แล้วท าการตรวจสอบ/

                  กลั่นกรองเรื่องร้องเรียนแล้วส่งเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา กรณีไม่รับเรื่องร้องเรียนส่ง
                  เรื่องคืนผู้ร้องเรียนหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบแล้วแต่กรณีกรณีรับเรื่องร้องเรียนส่งส านักสอบสวน

                                      ่
                  ด าเนินการสอบสวน ฝายสอบสวนด าเนินการสอบสวนหรือขอข้อมูลหรือขอค าชี้แจงจากหน่วยงาน
                  หรือบุคคลที่ถูกร้องเรียน รัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีด าเนินการตามข้อเสนอแนะ ผู้ตรวจฯ แจ้ง

                  เรื่องไปยังผู้ร้องเรียนแล้วยุติเรื่อง กรณีที่ไม่ปฏิบัติหรือไม่แจ้งผลการปฏิบัติให้ผู้ตรวจฯรายงานต่อ

                  รัฐสภา และเปิดเผยต่อสาธารณะ

                         กระบวนการท างานของคณะกรรมการการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์  ส านักงานปลัดส านัก

                  นายกรัฐมนตรี เริ่มจากประชาชนเสนอเรื่องร้องเรียน ผู้รับผิดชอบพิจารณาในเบื้องต้นว่าเรื่อง
                  ร้องเรียนเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของศูนย์บริการประชาชนที่จะรับไว้พิจารณาหรือไม่    หากเข้า

                  หลักเกณฑ์เจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการประชาชนจะรับเรื่องไว้พิจารณาด าเนินการต่อไป หากไม่เข้า

                  หลักเกณฑ์ เอกสารดังกล่าวไม่สมบูรณ์ข้อร้องเรียนเป็นอันว่าตกไป จากนั้นเจ้าหน้าที่ของ

                  ศูนย์บริการประชาชนจะตรวจสอบข้อเท็จจริงจากหน่วยงานในเบื้องต้นที่เกี่ยวข้อง หรือลงพื้นที่

                  ตรวจสอบแล้วเสนอผู้บังคับบัญชา เพื่อด าเนินการต่อหรือยุติเรื่องหรือระงับเรื่องแล้วแต่กรณีของ

                  เรื่องร้องเรียนต่อไป หากผลการพิจารณาเรื่องว่าเป็นหน่วยงานใดที่เกี่ยวข้องโดยทั่วไปก็จะส่งให้

                  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณาและด าเนินการต่อไป กระบวนการมีข้อแตกต่างกับกสม.อีก

                  ประการคือในบางประเด็นที่ข้อร้องเรียนจ าเป็นต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเรื่อง
                                                                                    ั
                  ร้องเรียน ก็จะมีการตั้งคณะกรรมการซึ่งอาจจะตั้งคณะกรรมการแก้ไขปญหาร่วมกันระหว่าง
                  ศูนย์บริการประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เมื่อกรรมการสรุปเรื่องแล้วส่งให้หน่วยงานที่



                                                          - 340 -
   441   442   443   444   445   446   447   448   449   450   451