Page 450 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 450

ส านักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะเปิดให้มีการร้องทุกข์เมื่อเป็นเรื่องราวซึ่งผู้เสนอ

                  เรื่องราวร้องทุกข์ประสงค์ให้ได้รับการปลดเปลื้องทุกข์ที่ตนได้รับ โดยจ าเป็นที่จะขอให้รัฐบาล

                  ช่วยเหลือ หรือต้องเป็นเรื่องราวซึ่งผู้เสนอเรื่องราวร้องทุกข์หรือผู้อื่นหรือสาธารณชนได้รับความ

                  เดือดร้อนหรือเสียหาย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ รัฐบาล หรือเทศบาลปฏิบัติการนอกเหนืออ านาจหน้าที่
                  หรือละเลยต่อหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร หรือใช้ดุลพินิจเกินสมควรแก่เหตุ หรือไม่

                  สุจริต  ส่งข้อร้องเรียนด้วยตนเอง ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ส านักงาน ร้องเรียนผ่านศูนย์ด ารงธรรม

                  กระทรวงมหาดไทย ร้องเรียนผ่านศูนย์บริการประชาชน ส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี

                         เมื่อพิจารณากระบวนการยื่นเรื่องทุกข์ของหน่วยงานต่าง ๆ กสม.จะมีจุดแตกต่างที่ส าคัญ

                  คือการ “น าเรื่องเข้าพิจารณาได้ด้วยตนเอง” ส่วนที่แต่ละองค์กรเน้นให้ความส าคัญเหมือนกันคือ

                  ให้การสนับสนุนเรื่องความหลากหลายของช่องทางการยื่นเรื่อง การรักษาความลับ ส่วนจุดเน้น

                  ขององค์กรด้านสิทธิมนุษยชนแต่ละประเทศจะให้ความส าคัญกับการช่วยเหลือสนับสนุนและการ

                  อ านวยความสะดวกแก่ผู้ร้องเรียนเพราะส่วนใหญ่จะเป็นผู้ด้อยโอกาสในสังคม


                         8. การพิจารณารับเรื่อง

                         ในการพิจารณารับเรื่องของกสม.  จะรับค าร้องแล้วพิจารณาว่าค าร้องเป็นการละเมิดสิทธิ

                  หรือไม่ หากเป็นเรื่องนอกเหนืออ านาจของกสม.จะแจ้งให้ผู้ร้องทราบ และพิจารณาส่งให้บุคคล/

                  หน่วยงานอื่นที่รับผิดชอบน าไปพิจารณาแก้ไข  หากพิจารณาว่าเรื่องที่ร้องเรียนมีมูลและอยู่ใน

                  อ านาจหน้าที่ของกสม.จะแจ้งเรื่องไปยังบุคคล/หน่วยงานที่ถูกกล่าวหาให้ชี้แจงข้อเท็จจริงภายใน

                  15 วัน ก่อนที่จะท าการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงต่อไป

                         คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ มอบหมายการรับข้อร้องเรียนเป็นหน้าที่ของ

                  คณะท างานสองคณะได้แก่คณะท างานว่าด้วยข้อร้องเรียน(Working Group on Communication

                  -  WGC)  และ คณะท างานว่าด้วยสถานการณ์ (Working  Group  on  Situation  -  WGS)  โดย
                  คณะท างาน WGC  ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญซึ่งเป็นตัวแทนของแต่ละภูมิภาคจ านวน 5  คน มี

                  หน้าที่รับและพิจารณาข้อร้องเรียนว่ามีความสมเหตุสมผลและสมควรทีจะรับไว้พิจารณาหรือไม่

                  ซึ่งมีประเด็นส าคัญว่า ข้อร้องเรียนดังกล่าวได้ผ่านกลไกลการเยียวยาภายในประเทศจนถึงที่สุด

                                                              ั
                  แล้วหรือไม่หากกลไกในประเทศไม่สามารถแก้ไชปญหาได้ คณะท างานก็จะรับข้อร้องเรียนและส่ง
                  ข้อร้องเรียนไปยังรัฐบาลของประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อขอรับข้อมูลหรือค าชี้แจงเพิ่มเติมจากนั้นก็จะ

                  จัดท ารายงานเสนอต่อคณะท างานว่าด้วยสถานการณ์ (Working Group  on Situation  -  WGS)

                  หากข้อมูลทั้งหมดปรากฏให้เห็นถึงความต่อเนื่องของการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้น
                  พื้นฐานอย่างร้ายแรง  ก็จะเสนอรายงานพร้อมมาตรการต่างๆ  ให้คณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่ง



                                                          - 344 -
   445   446   447   448   449   450   451   452   453   454   455