Page 56 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 56

ั
                       จัดการที่ดินที่ไม่เอื้อต่อการแก้ไขจัดการปญหา อีกทั้งการเลือกปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐในการบังคับใช้
                       กฎหมาย และทัศนคติที่ละเลยและปฏิเสธองค์ความรู้ชุมชนในการเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการ
                       ทรัพยากร ด้วยมูลเหตุเช่นนี้ การแก้ไขตัวบทกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายบนแนวคิดการเคารพ

                       ซึ่งสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการปรับทัศนคติของเจ้าหน้าที่รัฐ การปรับปรุงองค์กรบริหารที่ดินบนแนวคิด
                       ธรรมาภิบาล ตลอดจนการเปิดพื้นที่ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการฐานทรัพยากรธรรมชาติ
                                                  ั
                       จึงเป็นคําตอบสําหรับการแก้ไขปญหาการจัดการที่ดินที่สั่งสมมายาวนานหลายทศวรรษนั่นเอง

                       3.4 การบริหารจัดการที่ดินที่ดี

                                                                    ั
                                                                                      ั
                                                           ั
                              การบริหารจัดการที่ดินของรัฐในปจจุบันที่มีปญหามากเพราะเหตุปจจัยหลายประการ เช่น
                       ความไม่สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่น การมุ่งเน้นแต่เศรษฐกิจโดยละเลยมิติทางสังคม วัฒนธรรม
                       และระบบนิเวศทางธรรมชาติ จึงทําให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับประชาชนที่ยากจนและด้อยโอกาส
                                             ้
                       ดังนั้น การดําเนินการปกปองคุ้มครองสิทธิของประชาชนจึงต้องมีองค์ความรู้ทางทฤษฎีมาช่วยเสริม
                       การคิดวิเคราะห์ ซึ่งได้นําเรื่องธรรมาภิบาลและเรื่องหลักนิติธรรมมาอธิบายประกอบดังนี้
                              3.4.1 ธรรมาภิบาล

                              แนวคิดธรรมาภิบาลหรือ Good  governance  แพร่หลายในประเทศไทยราวต้นศตวรรษที่ 2540
                       โดยได้มีการบัญญัติศัพท์ขึ้นมาหลายคํา เช่น ธรรมาภิบาล ประชารัฐ ธรรมรัฐ ระบบบริหารกิจการบ้านเมือง

                       และสังคมที่ดี บริษัทภิบาล เป็นต้น ส่วนธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการที่ดินเกี่ยวข้องกับธรรมาภิบาล
                       ในการบริหารการจัดการองค์กรหลายประการ ศิริรักษ์ ปภัสร์วิจิตร (2548)  ศึกษาการบริหารรัฐวิสาหกิจ
                       ตามหลักธรรมาภิบาลซึ่งประกอบด้วย หลักนิติธรรม หลักความโปร่งใส หลักการมีส่วนร่วม หลักความ
                                                                                       ั
                                                                                                      ั
                                                         ั
                       รับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า พบว่า ปญหาอุปสรรคในการบริหารงานเป็นปญหาที่มาจากทั้งปจจัย
                                   ั
                       ภายนอกและปจจัยภายใน นอกจากนี้ความสับสนต่อวัตถุประสงค์ของรัฐบาลคือ เป็นมูลเหตุที่สําคัญ
                                  ั
                       ที่ก่อให้เกิดปญหาในการบริหารจัดการรัฐวิสาหกิจ ชาติชาย นรเศรษฐาภรณ์ (2545)   วิจัยเรื่อง
                                                                                             ้
                       "ธรรมาภิบาลในความหมายของภาครัฐ เอกชนและประชาชน"  กรณีโครงการโรงไฟฟาพลังความร้อน
                       ถ่านหิน "หินกรูด"  พบว่า หลักนิติธรรม คือ ศูนย์กลางของหลัก ต่าง ๆ ในการสร้างธรรมาภิบาล
                       ในภาครัฐจะเน้นในเรื่องของสัญญาที่ผูกกับคู่สัญญา และการดําเนินงานโครงการตามกระบวนการของ

                       รัฐธรรมนูญเดิม ในส่วนของภาคเอกชน หลักธรรมาภิบาลที่ภาคเอกชนยึดถือและให้ความสําคัญ
                       เป็นพิเศษมากกว่าหลักอื่น ๆ คือ หลักนิติธรรม และหลักความคุ้มค่า ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล

                       ในขณะที่หลักการมีส่วนร่วมคือหัวใจของภาคประชาชนในการที่จะสร้างธรรมาภิบาล ภาคประชาชน
                       เห็นว่า ประชาชนควรได้รับโอกาสการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนของ
                       การกําหนดนโยบาย การพิจารณา ตลอดจนขั้นตอนของการดําเนินการโครงการจากแบบจําลองที่ได้จาก
                       การวิเคราะห์ปรากฏการณ์ หลักอื่น ๆ ที่เป็นองค์ประกอบของการสร้างธรรมาภิบาลเป็นแค่ส่วนประกอบ

                       ที่อยู่รายรอบหลักการมีส่วนร่วมเท่านั้น
                                  ั
                              คําฝน  ดวงมี และคณะ (2550)  ศึกษาเรื่อง "หลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีของเทศบาลตําบล
                                                    ั
                       บางประหัน"  ผลการศึกษา พบว่า ปจจัยที่ทําให้กระบวนการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีของเทศบาลตําบล

                                                                                                      3‐27
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61