Page 53 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 53

ั
                       แก้ไขปญหาการกระจุกตัวของที่ดิน และการกว้านซื้อเพื่อเก็งกําไรที่ดินเพื่อให้มีการกระจายที่ดิน
                       ที่ปฏิบัติได้ และสร้างความเป็นธรรมในสังคมถึงแม้จะมีกฎหมายปฏิรูปที่ดินก็ไม่ได้เน้นดําเนินการ
                       ปรับปรุงสิทธิและการถือครองในที่ดินที่เอกชนถือครอง

                              ค) กฎหมายว่าด้วยผังเมืองยังไม่สามารถใช้บังคับเพื่อกําหนดเขตการใช้ประโยชน์ที่ดินทําให้
                                                                                        ั
                                                                     ั
                       เกิดการการใช้ที่ดินไม่เหมาะสมในเขตเมืองซึ่งก่อให้เกิดปญหาติดตามมา เช่น ปญหาการจราจรมลพิษ
                       ทางอากาศและเสียงนํ้าเสียขยะมูลฝอยเป็นต้น
                                                              ั
                              นอกจากนั้นยังขาดกฎหมายที่จะดูแลปญหาของชุมชนแออัด การจัดรูปที่ดินรวมทั้งมาตรการ
                       ที่จะลดผลกระทบอันเกิดจากการพัฒนาที่ไม่สอดคล้องกับแผนการใช้ประโยชน์ที่ดิน
                              ง)  กฎหมายพัฒนาที่ดินไม่สามารถกําหนดให้เจ้าของที่ดินใช้ที่ดินให้เหมาะกับสมรรถนะของ

                       ดินหรือการอนุรักษ์ดินและนํ้าตลอดจนพื้นที่เกษตรกรรมที่ลดลงตามลําดับเนื่องจากไม่มีมาตรการจูงใจ
                       ที่เหมาะสมในกฎหมายและในทางปฏิบัติการอนุรักษ์ดินและนํ้ามีต้นทุนและอาจไม่สอดคล้องกับ
                       วัตถุประสงค์ในการใช้ที่ดินประกอบอาชีพหรือวิธีการทําการเกษตรของเกษตรกร

                              จ) กฎหมายเศรษฐกิจที่ออกมาในช่วงวิกฤตของประเทศหลังปี พ.ศ. 2540  ไม่มีผลอย่างเด่นชัด
                       ที่จะทําให้เกิดการขยายตัวของการถือครองที่ดินของคนต่างด้าวอันจะกระทบถึงการถือครองที่ดิน
                       ของคนไทยเพราะมีเงื่อนไขกํากับการได้มาและการถือครองอย่างไรก็ตามหากประเมินผลแล้วเห็นว่า

                       เป็นการเปิดช่องให้คนต่างชาติถือครองที่ดินโดยไม่จําเป็นและประเทศไทยจะไม่ได้ประโยชน์จากการ
                       กระตุ้นภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศด้วยวิธีนี้หรือภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ
                       ฟื้นตัวแล้วก็อาจพิจารณาแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมายดังกล่าว

                              ฉ)  กฎหมายภาษีโรงเรือนและที่ดินเป็นการจัดเก็บภาษีจากฐานทรัพย์สินและให้อํานาจ
                       พนักงานเจ้าหน้าที่ในการประเมินค่ารายปีที่เหมาะสมโดยคํานึงถึงลักษณะของทรัพย์สิน ขนาดพื้นที่
                       ทําเลที่ตั้ง และบริการสาธารณะที่ทรัพย์สินนั้นได้รับประโยชน์ เป็นการนําวิธีการประเมินราคาทรัพย์สิน

                       ประเภทคิดจากรายได้ของทรัพย์สิน (Income - Capitalization Approach)  มาใช้ขณะที่ภาษีบํารุงท้องที่
                       กฎหมายกําหนดให้พิจารณาจากราคาปานกลางที่ดินโดยให้นําราคาที่ดิน (เท่านั้น)  ในหน่วยงานที่จะ
                       ทําการตีราคาซึ่งซื้อขายกันโดยสุจริตครั้งสุดท้ายไม่น้อยกว่าสามรายในระยะเวลาไม่เกินหนึ่งปีก่อนวัน

                       ตีราคามาคํานวณถัวเฉลี่ยเป็นราคาปานกลางซึ่งจะเห็นได้ว่าการเก็บภาษีดังกล่าวยังขาดหลักเกณฑ์
                       ที่แน่นอนเนื่องจากขึ้นอยู่กับดุลพินิจของผู้ประเมินภาษีจึงเป็นช่องทางให้หลีกเลี่ยงภาษีและยังเปิดโอกาส
                       ให้ผู้ครอบครองที่ดินของรัฐเสียภาษีด้วยซึ่งเป็นการสนับสนุนให้มีการบุกรุกครอบครองที่ดินของรัฐ

                       ส่วนนโยบายของรัฐถึงแม้ว่าจะมีความชัดเจนระดับหนึ่งแต่ก็มิได้นําเอาไปปฏิบัติหรือเร่งรัดให้มีการ
                       ปฏิบัติอย่างจริงจัง เช่น การออกกฎหมายคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม การจัดเก็บภาษีที่ดินในอัตรา
                                                                                                 ั
                       ก้าวหน้า รวมทั้งการจัดตั้งธนาคารที่ดินเป็นต้น ซึ่งหากสามารถปฏิบัติได้ก็จะทําให้แก้ปญหาที่ดิน
                       อย่างเป็นระบบแต่ก็ไม่อาจดําเนินการได้นอกจากนั้นองค์กรบริหารจัดการที่ดินยังขาดความเป็นเอกภาพ
                       กระจายอยู่ในกระทรวงและกรม ต่าง ๆ
                                                       ั
                              จากมูลเหตุข้างต้น การแก้ปญหาการกระจุกตัวและการใช้ประโยชน์ที่ดินควรพิจารณา
                       ดําเนินการตามข้อเสนอแนะดังต่อไปนี้


                                                                                                      3‐24
   48   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58