Page 54 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 54

1. ควรกําหนดเขตการใช้ที่ดินประเภท ต่าง ๆ โดยพิจารณาสมรรถนะของดินความเหมาะสม
                       ของดินขนาดของพื้นที่ที่จะทําให้เกิดผลตอบแทนที่เหมาะสมทางเศรษฐกิจ ตลอดจนวางแผนโดย
                                                                    ้
                       พิจารณาองค์ประกอบที่กล่าวมาข้างต้นควบคู่ไปกับเปาหมายทางด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมโดยให้
                       ความสําคัญกับการบังคับใช้แผนการใช้ที่ดินดังกล่าวซึ่งจะเป็นเงื่อนไขสําคัญที่จะนําไปสู่การใช้ที่ดิน
                       ในลักษณะที่จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้
                              2. ควรจัดระบบเอกสารสิทธิใหม่ โดยให้มีเอกสารสิทธิชนิดเดียวคือโฉนดที่ดิน เพื่อมิให้เกิดความ

                       ลักลั่นในสิทธิที่ประชาชนจะได้รับและทําให้การบริหารจัดการด้านเอกสารสิทธิและทะเบียนที่ดินเป็นไป
                       ในระบบเดียวกันทั่วประเทศทั้งนี้ควรดําเนินการหลังการจําแนกประเภทที่ดินแล้ว
                              3.    เร่งรัดการจัดระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับภาวะการกระจุกตัวในทุกจังหวัดของประเทศ

                       เพื่อที่จะนํามาใช้ประกอบการกําหนดมาตรการควบคุมมิให้การกระจุกตัวของการถือครองเป็นพื้นฐาน
                            ั
                       ของปญหาของการใช้ที่ดินที่ขาดประสิทธิภาพ
                              4. ควรบูรณาการองค์กรและกฎหมายที่เกี่ยวกับการบริหารการจัดการที่ดินเพื่อให้เกิดเอกภาพ
                                     ้
                       ในวัตถุประสงค์เปาหมายและวิธีการดําเนินการ
                              5. ควรจัดระบบข้อมูลเกี่ยวกับที่ดินที่โปร่งใสโดยที่สาธารณชนเข้าไปใช้ประโยชน์โดยง่าย
                       ตลอดจนการสร้างเครือข่ายระหว่างหน่วยงานของรัฐชุมชนและองค์กรพัฒนาเอกชนซึ่งล้วนปฏิบัติ

                       ภารกิจในส่วนที่ตนเองรับผิดชอบภายใต้กรอบการบริหารการจัดการที่ดินและกติกาเดียวกัน
                              6. ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงกฎหมายภาษีบํารุงท้องที่และกฎหมายภาษีโรงเรือนและที่ดินให้มีฐาน
                       การประเมินภาษีอย่างเดียวกัน ได้แก่ การประเมินราคาทุนทรัพย์โดยให้เป็นหน้าที่ของสํานักงานกลาง

                       ประเมินราคาทรัพย์สินตลอดจนเพิ่มอัตราภาษีบํารุงที่แต่ลดอัตราภาษีโรงเรือนและที่ดิน (ยกเลิกการ
                       ยกเว้นภาษีโรงเรือนและที่ดินกรณีเจ้าของกรรมสิทธิ์อยู่อาศัย) โดยมีอัตราแตกต่างกันตามลักษณะการ
                       ใช้ประโยชน์ เช่น เพื่อการเป็นที่อยู่อาศัยเพื่อการทําธุรกิจหากําไรเพื่อการกสิกรรมเป็นต้นหรือยกเลิก

                       บทบัญญัติทั้งสองฉบับและตราบทบัญญัติภาษีทรัพย์สินที่ครอบคลุมสาระสําคัญของการจัดเก็บภาษี
                       โรงเรือนและสิ่งปลูกสร้างตลอดจนที่ดิน เช่น ร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างโดยใช้
                       ฐานภาษีเดียวกัน

                              7. ควรสร้างและพัฒนาระบบภาษีที่ดินโดยยึดหลักของการเก็บภาษีตามอัตราก้าวหน้าทั้งนี้
                       ภาษีที่ดินควรจะเก็บจากค่าเช่าทางเศรษฐกิจที่เกิดจากทรัพย์สินที่สอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพ
                       เศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป

                              8. ทบทวนหลักการวิธีการของมาตรการและกลไกในการบริหารการจัดการที่ดินที่มีอยู่ใน
                        ั
                       ปจจุบันอย่างจริงจังเพื่อเพิ่มศักยภาพของการใช้กลไกดังกล่าวเป็นเครื่องมือที่จะผลักดันให้การใช้ที่ดิน
                       เกิดประโยชน์สูงสุด
                              9. ควรหาทางนําที่ดินที่ถูกทอดทิ้งไม่ใช้ประโยชน์เนื่องจากติดภาระกับธนาคารหรือสถาบัน
                       การเงินที่กลายเป็น NPL มาใช้ประโยชน์โดยมิให้กระทบถึงสิทธิของเจ้าหนี้ที่มีอยู่เพื่อให้ที่ดินได้ใช้ประโยชน์
                       ตามความเหมาะสมของที่ดินแต่ละแปลงโดยอาจเป็นการออกกฎหมายให้หน่วยงานของรัฐเป็นผู้นําที่ดิน

                       ออกให้เช่าใช้ประโยชน์ชั่วคราวและส่งรายได้ที่หักค่าบริหารแล้วให้กับเจ้าของที่ดินหรือเจ้าหนี้ เป็นต้น


                                                                                                      3‐25
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59