Page 402 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 402

หวงห้ามเมื่อปี พ.ศ. 2472 ยังไม่มีการสร้างถนนสายเชียงคาน - ปากชม และทิศตะวันตกที่ทะเบียนเดิมระบุ
                       “หมู่บ้านในเมือง” แต่ในทะเบียนที่ราชพัสดุกลับระบุเป็น “ทางสาธารณะ” ซึ่งข้อความที่เปลี่ยนไปนี้
                       กระทบต่อสิทธิของราษฎรเพราะแปลงที่ดินราชพัสดุอาจทับที่ดินของราษฎรได้ ซึ่งสํานักงานธนารักษ์

                       ก็มิได้ชี้แจงสาเหตุของความแตกต่างของทะเบียนสองฉบับ แต่กลับบอกเพียงว่าทะเบียนที่ราชพัสดุ
                       มีที่มาจากทะเบียนที่ดินรกร้างว่างเปล่าซึ่งรัฐบาลหวงห้ามและมิได้มีการระบุว่าเคยมีการสํารวจรังวัด
                       อันนําไปสู่การเปลี่ยนแปลงของข้อความของขอบเขตและความในแต่ละด้านและเมื่อพิเคราะห์ร่วมกับ

                       ข้อมูลจากผู้ร้องที่ยืนยันถึงประวัติความเป็นมาอันยาวนานของชุมชนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่พิพาท ในขณะที่
                       ผู้ร้องมิได้มีข้อมูลที่ดีกว่าทะเบียนทั้งสองที่มีความผิดพลาดคลาดเคลื่อน ดังนั้น คณะอนุกรรมการฯ
                       จึงมีความเห็นว่าแปลงที่ดินตามทะเบียนที่ราชพัสดุมีความผิดพลาดคลาดเคลื่อนจากทะเบียนเดิมและ

                       จากความผิดพลาดดังกล่าวทําให้ที่ตั้งแปลงที่ดินราชพัสดุทับที่ดินของราษฎร จึงเห็นได้ว่า
                       การขึ้นทะเบียนที่ราชพัสดุเป็นความผิดพลาดของทางราชการอันทําให้เกิดการละเมิดสิทธิในที่ดินของ
                       ราษฎร เพราะทําให้ราษฎรเสียโอกาสในการขอออกเอกสารสิทธิในที่ดินและทําให้เกิดการดําเนินการ
                                                                          ั
                       ต่าง ๆ ของทางราชการที่กระทบต่อสิทธิของราษฎร การแก้ไขปญหาของรัฐที่ผ่านมาคือ การให้ราษฎร
                       ในพื้นที่เช่าที่ดินราชพัสดุ ซึ่งกรณีนี้เป็นกรณีที่ยังมีการโต้เถียงเรื่องกรรมสิทธิ์ ความชัดเจนเกี่ยวกับ
                                                          ั
                       ขอบเขตและที่ตั้งของที่ราชพัสดุก็ยังเป็นปญหา และยังไม่มีการออกหนังสือสําคัญสําหรับที่หลวงที่จะ
                                                                 ั
                       ระบุขอบเขตและเนื้อที่ดินอย่างแน่นอน ดังนั้น เมื่อปญหากรรมสิทธิ์ในที่ดินยังไม่ชัดเจน การดําเนินการ
                       ของทางราชการอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายในสิทธิและทรัพย์สินของราษฎรได้ ซึ่งทางราชการ
                       ควรจะให้มีการพิสูจน์สิทธิหรือรังวัดสํารวจเพื่อให้เกิดความชัดเจนในเรื่องขอบเขตที่ตั้งของแปลงที่ดิน

                       เสียก่อน แต่สํานักงาน ธนารักษ์มิได้ดําเนินการ กลับจัดทําโครงการโครงการว่า “รัฐเอื้อราษฎร์”
                       ด้วยการนําที่ราชพัสดุมาจัดให้เช่าเพื่ออยู่อาศัยและเป็นที่ดินทํากินของราษฎร โดยให้สิทธิการเช่า
                       มีกําหนดไม่เกิน 30 ปี ตามความเหมาะสมของแต่ละโครงการเพื่อให้ผู้เช่าสามารถเข้าโครงการ

                       แปลงสินทรัพย์เป็นทุน ซึ่งการดําเนินการเหล่านี้เป็นการกระทําอันละเมิดสิทธิในที่ดินของราษฎรและ
                       เป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม  ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 มาตรา 26  การใช้
                       อํานาจโดยองค์กรของรัฐทุกองค์กร ต้องคํานึง ถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ และเสรีภาพ มาตรา 27

                       สิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญนี้รับรองไว้โดยชัดแจ้ง โดยปริยาย หรือโดยคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ
                       ย่อมได้รับความ คุ้มครอง และผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรีศาล และองค์กรอื่น ของ รัฐโดยตรงในการ
                       ตรากฎหมาย การใช้บังคับกฎหมายและการตีความ กฎหมายทั้งปวง มาตรา 48 สิทธิในทรัพย์สินของ

                       บุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง มาตรา 60  บุคคลย่อมมีสิทธิมีส่วนร่วมในกระบวนการพิจารณา ของเจ้าหน้าที่
                       ของรัฐในการปฏิบัติราชการทางปกครองอันมีผลหรือ อาจมีผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของตน และ

                       รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 29  การใช้อํานาจโดยองค์กรของรัฐทุกองค์กร
                       ต้องคํานึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  สิทธิและเสรีภาพ  มาตรา 27  สิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญนี้
                       รับรองไว้โดยชัดแจ้ง โดยปริยายหรือโดยคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ย่อมได้รับความคุ้มครองและ
                       ผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล รวมทั้งองค์กรตามรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานของรัฐโดยตรง ในการ

                       ตรากฎหมาย  การใช้บังคับกฎหมาย  และการตีความกฎหมายทั้งปวง  มาตรา 41  สิทธิของบุคคลใน
                       ทรัพย์สินย่อมได้รับความคุ้มครอง มาตรา 58 บุคคลย่อมมีสิทธิมีส่วนร่วมในกระบวนการพิจารณาของ



                                                                                                      7‐40
   397   398   399   400   401   402   403   404   405   406   407