Page 400 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 400

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2550 มาตรา 29  การใช้อํานาจโดยองค์กรของรัฐทุกองค์กร
                       ต้องคํานึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  สิทธิและเสรีภาพ  มาตรา 27  สิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญนี้
                       รับรองไว้โดยชัดแจ้ง โดยปริยายหรือโดยคําวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ย่อมได้รับความคุ้มครองและ

                       ผูกพันรัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาล รวมทั้งองค์กรตามรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานของรัฐโดยตรง ในการ
                       ตรากฎหมาย  การใช้บังคับกฎหมาย  และการตีความกฎหมายทั้งปวง  มาตรา 41  สิทธิของบุคคลใน
                       ทรัพย์สินย่อมได้รับความคุ้มครอง

                              กรณีที่ 2  ผู้ร้องที่มีใบแจ้งการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) หรือหลักฐานการครอบครองทําประโยชน์
                       อย่างอื่นที่อยู่นอกเขตหนังสือสําคัญสําหรับที่ดิน (น.ส.ล.) ได้ไปขอออกเอกสารสิทธิจากสํานักงานที่ดิน
                       จังหวัดตราด สาขาแหลมงอบ แต่ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิได้ และต่อมาได้มีการนําเรื่องเข้าสู่การ
                                                    ั
                       พิจารณาของคณะกรรมการแก้ไขปญหาการบุกรกที่ดินของรัฐ จังหวัดตราด ซึ่งได้มีมติให้ดําเนินการ
                                                                        ั
                       ออกเอกสารสิทธิให้ผู้ร้องได้ แต่เมื่อคณะกรรมการแก้ไขปญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ จังหวัดตราด
                       ได้ส่งเรื่องให้กรมธนารักษ์พิจารณา กรมธนารักษ์กลับไม่ยอมส่งเรื่องให้กรมที่ดินไปดําเนินการต่อ
                                                                                                  ั
                       โดยอ้างว่าที่ดินดังกล่าวยังไม่ได้มีการพิสูจน์สิทธิ ตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการแก้ไขปญหาการ
                       บุกรกที่ดินของรัฐ ทั้งที่ที่ดินดังกล่าวไม่ได้อยู่ในเขต น.ส.ล. ที่กองทัพเรืออ้างว่าเป็นที่ราชพัสดุแต่อย่างใด
                       แต่กรมธนารักษ์กลับอ้างว่าที่ดินราชพัสดุมีมากกว่าที่ออก(น.ส.ล. ไว้ ซึ่งอาจจะครอบคลุมที่ดินที่อยู่

                       นอกเขต น.ส.ล. ไปด้วย ในขณะที่ผู้ร้องได้ชี้แจงในทางกลับกันว่า หากผู้ขอออกเอกสารสิทธิเป็น
                       นายทุนก็สามารถดําเนินการออกได้โดยกองทัพเรือและกรมธนารักษ์ไม่ได้เสนอให้มีการพิสูจน์สิทธิ
                                                         ั
                       ตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการแก้ไขปญหาการบุกรกที่ดินของรัฐ แต่อย่างใด และจากหลักฐานการ
                       ขอออก น.ส.ล. ของกองทัพเรือปรากฏข้อเท็จจริงว่า กองทัพเรือได้ขอออกหนังสือสําคัญสําหรับที่ดิน
                       (น.ส.ล.) เต็มทั้งแปลง แต่ผู้แทนของกองทัพเรือสามารถนําชี้ได้เพียงเท่าที่ออก น.ส.ล. เท่านั้น ไม่ได้
                       นําชี้ตามที่กองทัพเรืออ้างภายหลังแต่อย่างใด ดังนั้นกองทัพเรือจะอ้างว่าที่ดินที่ขอสงวนหวงห้ามมี
                                                                                          ั
                       มากกว่าที่ดินที่ผู้แทนของกองทัพเรือนําชี้ออก น.ส.ล. ไม่น่าจะเป็นข้ออ้างที่รับฟงได้ อีกทั้งหลักฐาน
                       การครอบครองทําประโยชน์ของผู้ร้องที่อยู่นอกเขต น.ส.ล. ส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่เป็นใบแจ้งการ
                       ครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) ซึ่งเป็นหลักฐานที่ออกตามประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2498 และมีมาก่อน

                       การขอสงวนหวงห้ามของกองทัพเรือ ในปี พ.ศ. 2510 จึงไม่มีความจําเป็นอันใดที่จะต้องไปพิสูจน์สิทธิ
                       การที่กรมธนารักษ์ไม่ยินยอมให้ผู้ร้องที่มีใบแจ้งการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) หรือหลักฐานการ
                       ครอบครองทําประโยชน์อย่างอื่นที่อยู่นอกเขตหนังสือสําคัญสําหรับที่ดิน (น.ส.ล.) ออกเอกสารสิทธิใน
                                                                       ั
                       ที่ดินได้นั้นเป็นการกล่าวอ้างที่ไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะรับฟงได้ และการที่นายทุนสามารถออกเอกสาร
                                                                                              ั
                       สิทธิในที่ดินได้โดยไม่ต้องผ่านการพิสูจน์สิทธิตามหลักเกณฑ์ของคณะกรรมการแก้ไขปญหาการบุกรก
                       ที่ดินของรัฐ เช่นเดียวกันกับผู้ร้อง ทําให้ผู้ร้องต้องเสียสิทธิอันชอบธรรมของตนในการที่จะได้รับ
                       เอกสารสิทธิ การกระทําดังกล่าวของกรมธนารักษ์จึงเป็นละเมิดสิทธิมนุษยชน และไม่เป็นธรรมต่อ
                       ผู้ร้อง ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 มาตรา 48 สิทธิในทรัพย์สินของบุคคล
                       ย่อมได้รับความคุ้มครอง และรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 มาตรา 41  สิทธิของ

                       บุคคลในทรัพย์สินย่อมได้รับความคุ้มครอง





                                                                                                      7‐38
   395   396   397   398   399   400   401   402   403   404   405