Page 396 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 396
3.1.1) กรณี กบร.จังหวัดเห็นว่า ราษฎรได้ครอบครองทําประโยชน์ภายหลังการ
สงวนหวงห้าม หากราษฎรเห็นด้วยและยินยอมเช่า ให้ดําเนินการจัดให้เช่าได้โดยไม่จําเป็นต้องให้
ส่วนราชการผู้ครอบครองใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุส่งคืนหรือให้ความยิมยอมก่อน ทั้งนี้ การจัดให้เช่า
ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
(1) ให้ผู้ถือครองที่ดินหรือทายาทที่อยู่ก่อนการสํารวจตามข้อ 2) เช่าที่ดินตามเนื้อที่
ครอบครองใช้ประโยชน์จริงเป็นการชั่วคราวไม่เกินครั้งละ 3 ปี โดยอัตราค่าธรรมเนียมให้กําหนดตาม
ประเภทการใช้ประโยชน์ในที่ดินเป็นสําคัญ ส่วนอัตราค่าเช่าให้พิจารณากําหนดในลักษณะสงเคราะห์
และเชิงพาณิชย์ โดยสัญญาเช่าให้เป็นไปตามแบบของกระทรวงการคลัง (มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
25 มิถุนายน 2545)
(2) ห้ามเปลี่ยนวัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์ในที่ดิน เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจาก
หน่วยงานที่รับผิดชอบแล้ว
(3) ในกรณีที่การจัดให้เช่าติดขัดกฎหมายผังเมือง ให้กรมธนารักษ์มีอํานาจ
ดําเนินการจัดให้เช่าไปก่อนแล้วให้ประสานงานกรมโยธาธิการและผังเมืองเพื่อดําเนินการแก้ไข
ข้อบังคับผังเมืองให้สอดคล้องกับการจัดให้เช่าต่อไป
สําหรับราษฎรที่ไม่เห็นพ้องกับความเห็นของ กบร. จังหวัด ให้ดําเนินการรวบรวม
พยานหลักฐานส่งให้พนักงานอัยการดําเนินคดีตามกฎหมายทันที
3.1.2) กรณี กบร.จังหวัดเห็นว่าราษฎรได้ครอบครองทําประโยชน์มาก่อนการสงวน
หวงห้าม ให้กรมธนารักษ์และส่วนราชการผู้ครอบครองใช้ประโยชน์ในที่ราชพัสดุเร่งพิจารณาว่า
เห็นชอบด้วยกับ กบร.จังหวัดหรือไม่ ทั้งนี้ ภายในกําหนด 60 วัน เพื่อแจ้งให้ กบร.จังหวัดดําเนินการ
ต่อไป
3.2) ผู้บุกรุกที่ครอบครองที่ดินภายหลังการสงวนหวงห้าม
3.2.1) หากยินยอมเช่า ให้ดําเนินการจัดให้เช่าตามหลักเกณฑ์ที่กําหนดในข้อ 3.1.1)
(1) - (3)
3.2.2) หากราษฎรรายใดไม่ยินยอมเช่า ให้รวบรวมพยานหลักฐานส่งให้พนักงาน
อัยการคําเนินคดีตามกฎหมายทันที
4) ผู้เข้าถือครองที่ดินภายหลังจากวันที่ทางราชการทําการสํารวจถือว่าเป็นผู้บุกรุกที่ดิน
ของรัฐให้ดําเนินตามกฎหมายโดยเคร่งครัด
5) พื้นที่ภายหลังการพิสูจน์สิทธิตามหลักเกณฑ์ของ กบร.ให้กระทรวงการคลัง (กรมธนารักษ์)
จัดทําแผนงานและโครงการเกี่ยวกับการจัดระเบียบการใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐ แผนการโยกย้าย
ราษฎร และการจัดทําแนวเขตถาวรและการดูแลรักษาเพื่อให้การใช้ที่ราชพัสดุเกิดประโยชน์สูงสุด
6) ให้ผู้ตรวจราชการสํานักนายกรัฐมนตรีประจําเขตตรวจราชการทุกเขตกํากับติดตามผล
ั
การดําเนินการตามแผนการดําเนินการแก้ไขปญหาการบุกรุกที่ราชพัสดุ
7‐34