Page 39 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเรื่องการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 39
18
- การสงเสริมการคุมครองสิทธิแรงงาน รวมถึงหลักการไมเลือกปฏิบัติ การคุมครองการจางงานและ
การทํางาน ความเสมอภาคทางเพศ และสิทธิในการไดรับสิทธิประโยชนในฐานะแรงงาน
- การปองกันโดยการใหความรู และการสรางความตระหนักรู การสนับสนุนอยางเปนรูปธรรมเพื่อ
นําไปสูการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
- การดูแลและการสนับสนุน รวมถึงการมีสิทธิการเอื้ออํานวยตามสมควรในการทํางานและการ
ประกอบอาชีพ การบริการดานสุขภาพในราคาที่เหมาะสม การดูแลรักษา และสิทธิประกันสังคม
31
ตามกฎหมาย
นอกจากแนวปฏิบัติเรื่องโรคเอดสในโลกแหงการทํางานซึ่งไดรับการตอบรับและนําไปปฏิบัติในหลาย
ประเทศ เพื่อเปนการตอกย้ําเจตจํานงในการแกไขปญหาเกี่ยวกับโรคเอดสในโลกแหงการทํางาน ในป 2550
สมาชิกไตรภาคีขององคการแรงงานระหวางประเทศ ไดรวมกันพิจารณาผลักดันใหมีการจัดทําและรับรอง
มาตรฐานแรงงานระหวางประเทศขึ้นมาอีกชุดหนึ่งเพื่อยกระดับการตอบสนองตอสถานการณเอชไอวี/เอดส
และไดมีมติรับรองขอแนะวาดวยเอชไอวีและเอดสในโลกแหงการทํางาน ฉบับที่ 200 ในป พ.ศ. 2553
ขอแนะดังกลาวถือเปนตราสารองคการแรงงานระหวางประเทศที่ไมมีผลผูกพันทางกฎหมาย หากแต
เปนการใหขอเสนอแนะแนวทางปฏิบัติตอสมาชิกประเทศขององคการแรงงานระหวางประเทศ เนื้อหาสําคัญ
ในขอแนะนี้ไดมุงเนนไปที่มาตรการปองกันในสถานประกอบการและการเอื้ออํานวยใหผูติดเชื้อไดเขาถึงการ
ดูแลรักษา โดยใหความสําคัญกับหลักการสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน หลักความเสมอภาคทางเพศ และการไม
เลือกปฎิบัติ รวมตลอดถึงการรักษาความลับและการเคารพสิทธิสวนบุคคล ซึ่งสมาชิกประเทศมีบทบาทอยาง
สําคัญในการนําเอาหลักการดังกลาวไปปฏิบัติ และกําหนดเปนนโยบายและกฎหมายในประเทศตามสมควร
32
ตอไป
2.2 มาตรการและแนวปฏิบัติที่ดีดานการคุมครองสิทธิของกลุมผูติดเชื้อเอชไอวี: ศึกษาเปรียบเทียบ
กฎหมายและนโยบายของเครือรัฐออสเตรเลีย สาธารณรัฐฟลิปปนส และประเทศสหราชอาณาจักร
ในฐานะปญหาสังคมระดับโลก การเคลื่อนไหวในประเด็นเกี่ยวกับโลกเอดสในระดับสากล นํามาซึ่ง
การพัฒนา ปรับปรุง และกําหนดแนวนโยบายและกฎหมายของประเทศตางๆ ทั่วโลก จากรายงานของ
Global Commission on HIV and the Law พ.ศ. 2555 พบวา มี 123 ประเทศไดมีกฎหมายเกี่ยวกับการ
ขจัดการเลือกปฏิบัติตอผูติดเชื้อเอชไอวีและในจํานวนดังกลาวมี 112 ประเทศใหความคุมครองกลุมผูติดเชื้อ
เอชไอวีที่เปนกลุมที่มีความเปราะบางประเภทหนึ่ง อยางไรก็ดี แมจะมีบทบัญญัติแหงกฎหมายในการคุมครอง
ผูที่อยูรวมกับเชื้อเอชไอวี แตพบวากฎหมายดังกลาวยังไมมีการบังคับใชอยางมีประสิทธิภาพ ซึ่งทําใหกลุม
33
ผูติดเชื้อเอชไอวีถูกละเลยในการไดรับการคุมครอง อาจกลาวไดวา กฎหมายและนโยบายที่ใหความสําคัญ
และใหความเคารพสิทธิมนุษยชนของผูติดเชื้อเอชไอวีมีความสําคัญอยางยิ่งในการแกไขปญหาโรคเอดสอยาง
รอบดาน เชนเดียวกับ กลุมบุคคลอื่นๆ ผูติดเชื้อเอชไอวีควรไดประโยชนจากการคุมครองสิทธิขั้นพื้นฐานทั่วไป
ยิ่งไปกวานั้น เนื่องจากความตองการ และปญหาที่เผชิญมีความแตกตางจากกลุมบุคคลอื่นๆ การคุมครองสิทธิ
31
Lisk, F, A Rights-based approach in addressing HIV/AIDS in the workplace: the Role and contribution of
the ILO and its constituent, 2007, (1) Law social justice and global development (LGD).
<http://www.go.warwick.ac.uk/elj/lgd/2007_1/lisk>
32 Recommendation concerning HIV and AIDS and the World of Work, 2010 (No.200), 17 June 2010
33 Global Commission on HIV and the Law, Risk, Rights and Health , (UNDP,HIV/AIDS Group), 2012