Page 44 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเรื่องการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 44

23


               ตามกฎหมาย นอกจากนี้ในการรองทุกขในระดับรัฐบาลกลางกฎหมายบัญญัติใหตองทําการรองทุกขตอ
               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงเครือรัฐออสเตรเลียกอน (compulsory conciliation) โดยไมอาจยื่นคํารอง

               ทุกขตอศาลไดโดยตรง อยางไรก็ดี มีขอเสนอเพิ่มเติมวาควรเปดโอกาสใหผูเสียหายสามารถเลือกวิธีการยื่น
               คํารองตอศาลไดโดยตรง โดยไมตองผานกระบวนการของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนกอนซึ่งเปนการแกไข
               ปญหาความซ้ําซอนและความลาชาจากกระบวนการการรองทุกขสองชั้น หรืออาจพิจารณาการสรางทางเลือก
               ในระบบการระงบขอพิพาท นอกเหนือจากวิธีการประนีประนอมขอพิพาท อาทิ การไกลเกลี่ย หรือ

               อนุญาโตตุลาการ เพื่อเปนทางเลือกเพิ่มเติมใหกับผูเสียหายในการเขาถึงกลไกการรองทุกข
                       เมื่อพิจารณากลไกการคุมครองในระดับศาล พบวา ยังมีอุปสรรคที่สําคัญที่ทําใหกลไกการคุมครอง
               ทํางานอยางไมมีประสิทธิภาพ เนื่องจากกลไกของศาลยังมีความลาชาอยูมาก นอกจากนั้น ในการพิจารณา
               กรณีการเลือกปฏิบัติในศาลพบวา กฎหมายมิไดอนุญาตใหหนวยงาน หรือองคกรภาคประชาสังคม สหภาพ

               เปนผูฟองแทนผูเสียหาย ซึ่งในประเด็นนี้ ถือวามีความสําคัญตอกรณีผูเสียหายจากการถูกเลือกปฏิบัติ รวม
               ตลอดถึงผูติดเชื้อเอชไอวีดวย ทั้งนี้เพราะการเปนตัวแทนดําเนินการฟองหรือรองทุกขแทนโดยองคกรดังกลาว
               ทําใหกระบวนการรองทุกขมีระบบ และเปนสวนสงเสริมใหผูเสียหายตัดสินใจทําการรองทุกขจากการถูกเลือก
               ปฏิบัติมากขึ้น เพราะบางกรณีผูเสียหาอาจไมตองการเปดเผยตัวเนื่องจากความหวาดกลัวตอการตกเปนเหยื่อ

               ซ้ําสอง (re-victimisation) ประเด็นสําคัญประการสุดทายคือ บทลงโทษ ซึ่งภายใตกฎหมายปจจุบันกําหนดให
               ศาลหรือคณะกรรมการวินิจฉัยคดีไมมีอํานาจในการลงโทษทางอาญา หรือการเยียวยาที่เปนการปองกันหรือ
                                                                                                44
               แกไข นอกจากจะมีคําสั่งใหชดเชยคาเสียหายเพื่อเยียวยาการกระทําอันเปนการเลือกปฏิบัติเทานั้น

                       แนวนโยบายดานการแกไขปญหาเกี่ยวกับโรคเอดส : แนวปฏิบัติที่ดี
                       รัฐบาลแหงเครือรัฐออสเตรเลีย โดยกรมสุขภาพและผูสูงอายุ ในฐานะหนวยงานรับผิดชอบหลักในการ
               นํานโยบายตางๆ ในการแกไขปญหาดานเอดสไปปฏิบัติ อาจกลาวไดวารัฐบาลแหงเครือรัฐออสเตรเลียมี
               เจตจํานงในการแกปญหาเกี่ยวกับโรคเอดสอยางจริงจังและตอเนื่อง  ปจจุบันรัฐบาลไดกําหนดใหมีการดําเนิน

               กิจกรรมตามยุทธศาสตรดานเอดสแหงชาติฉบับที่ 6  ครอบคลุมระยะเวลาระหวางป 2553  –  2556
               ยุทธศาสตรดังกลาวไดกําหนดแนวทางและนโยบายเพื่อแกไขปญหาดานเอดส อาทิ มาตรการปองกัน การ
               ตรวจเพื่อหาเชื้อเอชไอวี และการดูแลรักษา โดยมุงเนนที่การทํางานรวมกับภาคีผูมีสวนเกี่ยวของ อาทิ ชุมชน

               สถาบันวิจัย นักวิชาการดานการแพทย กรมสุขภาพทั้งในระดับเครือรัฐ และรัฐตางๆ
                       ยุทธศาสตรดานเอดสแหงชาติใหความสําคัญกับมาตรการแกไขปญหาในประเด็นดังตอไปนี้ มาตรการ
               ปองกัน การตรวจวินิจฉัยการติดเชื้อเอชไอวี  การรักษาพยาบาล กฎหมายเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและการขจัด
               การเลือกปฏิบัติตอผูติดเชื้อเอชไอวี การควบคุมดูแล และการวิจัย ยุทธศาสตรดานเอดสแหงชาติยังไดกําหนด

               กลุมเปาหมายของการดําเนินงาน ไดแก ผูอาศัยอยูรวมกับเชื้อเอชไอวี กลุมชายรักชาย กลุมชนพื้นเมือง
               กลุมคนที่เดินทางมาจากประเทศที่ประสบปญหาการแพรเชื้อสูง กลุมหญิงบริการ กลุมผูตองขัง และกลุมผูใช
               ยาเสพติด



               44
                 HIV/AIDS Legal Centre, Consolidation of Commonwealth Anti-Discrimination Laws, February 2012, visited
               http://halc.org.au/wp-content/uploads/2013/04/Consolidation-of-Discrimination-legislation.pdfและ
               Attorney – General’s Department,  Consolidation of Commonwealth Anti–Discrimination Laws -
               Discussion Paper, September 2011, visited
               http://www.ag.gov.au/Consultations/Documents/ConsolidationofCommonwealthanti-
               discriminationlaws/Consolidation%20of%20Commonwealth%20Anti-Discrimination%20Laws.pdf
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49