Page 21 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเรื่องการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 21

XVI


                       ปฏิบัติที่มีอยูเกิดผลในทางปฏิบัติ โดยเฉพาะแนวปฏิบัติแหงชาติวาดวยการปองกันและบริหาร
                       จัดการดานเอดสในสถานที่ทํางาน ของ คช.ปอ. และแนวปฏิบัติการปองกันและจัดการดานเอดสใน

                       สถานประกอบกิจการ ของกระทรวงแรงงาน ทั้งนี้เปนไปตามบทบัญญัติเรื่องการตรวจสอบการละเมิด
                       สิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 28 (2) แหงพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ.
                           9
                       2542  ตลอดจนควรสงเสริมใหมีการเจรจาแบบไตรภาคีเพื่อหาขอตกลงรวมและแนวปฏิบัติเพื่อการ
                       ขจัดการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพ และการสงเสริมการคุมครองสิทธิกลุมผูติดเชื้อเอชไอวี   ใน

                       สวนของนโยบายการจางงานของสถานประกอบการตางๆ ทั้งนี้ เปนไปตามอํานาจหนาที่ตาม
                                                                                                  10
                       บทบัญญัติแหงรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช2550 มาตรา 257 (7)  โดยให
                       ความสําคัญกับประเด็นดังตอไปนี้
                       -  มาตรการปองกันการแพรระบาดของเชื้อ เชน การใหขอมูลความรูที่ถูกตองตอแรงงาน

                       -  มาตรการคุมครองการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพและการละเมิดสิทธิ เชน การปกปด
                          ขอมูลสวนบุคคล การจัดบริการที่จําเปนตอกลุมผูอาศัยอยูรวมกับเชื้อเอชไอวี การจัดที่พักและ
                          รูปแบบการทํางานที่เหมาะสม
                       -  มาตรการเยียวยาและฟนฟู เชน คาชดเชย การเกษียณกอนเวลา เปนตน

                          ทั้งนี้รวมไปถึง มาตรฐาน ASO  THAILAND  ที่ยังไมมีแรงจูงใจใหนายจางเขารวมโครงการ
                       จําเปนตองเสนอแนะใหหนวยงานรับผิดชอบ ไดแก กรมสวัสดิการและคุมครองแรงงาน กรมควบคุม
                       โรค และสมาคมแนวรวมธุรกิจไทยตานภัยเอดส ดําเนินงานรวมกับผูมีสวนไดสวนเสียโดยตรง

                       โดยเฉพาะฝายลูกจาง หรือผูติดเชื้อเอชไอวีใหเขามามีบทบาทในการรวมผลักดันใหมากขึ้น
                   (5) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ควรเสนอแนะใหหนวยงานภาครัฐที่มีอํานาจหนาที่ในเรื่องการ
                       คุมครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ไมวาจะเปนสิทธิในการประกอบอาชีพ หรือสิทธิมนุษยชนใน
                       ภาพรวม เชน กรมสวัสดิการและคุมครองแรงงาน กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และกรมคุมครอง

                       สิทธิและเสรีภาพ สรางความรูความเขาใจที่ถูกตองในเรื่องเชื้อเอชไอวี/โรคเอดส เพื่อใหองคกรเหลานี้
                       สามารถคุมครองสิทธิของประชาชนและผูติดเชื้อไดอยางแทจริง
                   (6) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ควรเสนอแนะใหกระทรวงสาธารณสุข และหนวยงานอื่นที่
                       เกี่ยวของ ดําเนินการบังคับใชกฎหมายคุมครองสิทธิของผูติดเชื้อเอชไอวีจากกฎหมายที่มีอยูแลวอยาง

                       เครงครัด เชน ใชกลไกตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 กับสถานบริการทางการแพทย
                       ที่มีบริการตรวจหาเชื้อเอชไอวีและเปดเผยผลการตรวจตอผูอื่น เปนตน















               9
                 พระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542 มาตรา 28 (2) “ในการกําหนดมาตรการการแกไขปญหา
               ละเมิดสิทธิมนุษยชนตามวรรคหนึ่ง คณะกรรมการอาจกําหนดใหบุคคลหรือหนวยงานดําเนินการตามอํานาจหนาที่ดวยวิธีใดที่
               เห็นเหมาะสม เพื่อปองกันมิใหมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในลักษณะทํานองเดียวกันอีกได”
               10  รัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 257 (7) “สงเสริมความรวมมือและการประสานงานหนวย
               ราชการ องคการเอกชน และองคการอื่นในดานสิทธิมนุษยชน”
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26