Page 88 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 88

76


                              สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน จะส่งผลดีต่อการด าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้
                              เนื่องจากการปฏิบัติงานของต ารวจจะมีลักษณะเป็น “การเน้นภารกิจ”  หรือต้องการ

                              ผลส าเร็จเป็นส าคัญ
                             สาระแห่งสิทธิที่เกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยในเนื้อตัวร่างกาย และสิทธิกระบวนการ
                              ยุติธรรม ครอบคลุมประเด็นส าคัญๆ แล้วเป็นส่วนใหญ่ แต่ตัวชี้วัด

                              -  สิทธิหลายด้านที่ยังไม่มีตัวชี้วัดผลลัพธ์ในร่างตัวชี้วัด ควรที่จะก าหนดขึ้นให้สอดคล้องกับ
                                พันธะหน้าที่ขั้นต่ าของรัฐ และพิจารณาประกอบกับสภาพความเป็นจริงของภาระงานของ
                                เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน (ต ารวจ) ซึ่งมีภาระงานหลายด้านมาก

                              -  ตัวชี้วัดโครงสร้างที่ก าหนดให้เป็นภาคี ส่วนใหญ่ประเทศไทยเป็นภาคีแล้ว น่าจะพิจารณา
                                ถึงการน ามาปรับใช้ โดยการใช้กฎหมายภายใน (กฎหมายอาญา กฎ ระเบียบ แนวปฏิบัติ)
                                เป็นตัวชี้วัด และควรลงรายละเอียดของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

                              -  ตัวชี้วัดโครงสร้างที่ก าหนดแผนและนโยบายควรมีการบ่งชี้ถึงการน าไปใช้ และควรมี
                                ตัวชี้วัดที่แสดงถึงคุณภาพ ของการใช้แผน หรือนโยบาย ตัวชี้วัดโครงสร้างควรพิจารณา
                                รวมถึงทรัพยากรที่ได้รับการจัดสรรอย่างพอเพียง เพื่อให้การด าเนินงานบรรลุเปูาหมายด้วย

                              -  ตัวชี้วัดผลลัพธ์ที่ก าหนดขึ้น บางตัวยังไม่สอดคล้องกับสภาพการที่เป็นจริง บางตัว
                                คลุมเครือ เช่น ความพึงพอใจของเหยื่อ ควรระบุว่าความพึงพอใจเรื่องใด ในขั้นตอนใด
                                (ในชั้นมีค าพิพากษา หรือชั้นการด าเนินคดี)
                              -  ตัวชี้วัดที่ก าหนดขึ้นอาจมีความยากล าบากในการได้ข้อมูล เพราะยังไม่มีการจัดเก็บข้อมูล

                                ที่ตัวชี้วัดต้องการหลายประเภท นอกจากนั้นอาจมีปัญหาว่าหน่วยงานใดมีหน้าที่ในการ
                                จัดเก็บข้อมูลเหล่านั้น
                              -  ไม่ควรเน้นข้อมูลที่เป็นตัวเลขอย่างเดียว  เช่น จ านวนคดี เปอร์เซนต์  เพราะตัวเลขเหล่านี้

                                จัดท าขึ้นได้ (แต่งตัวเลข) นอกจากนั้นหน่วยงานต่างๆ (ไม่เฉพาะแต่ต ารวจ) ก็มีวีธีการ
                                ตกแต่งตัวเลขเพื่อให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด (หรือเปูาหมาย) ควรมีข้อมูลเชิงคุณภาพ
                                ประกอบด้วย

                             คิดว่าถ้ามีกรอบตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนขึ้นจะช่วยให้การด าเนินงานของเจ้าพนักงานต ารวจมี
                              ความชัดเจนขึ้น ซึ่งน่าเป็นผลดีต่อภาพลักษณ์ของหน่วยงาน


                           ความเห็นของ นายขรรค์ชัย คงเสน่ห์  ผู้อ านวยการกลุ่มงานบริหารทั่วไป ส านักบริหารกลาง
               ส านักงาน กสม.
                             การแบ่งสาระแห่งสิทธิเป็นห้ากลุ่มและในแต่ละกลุ่มแบ่งเป็นด้านๆ ครอบคลุมมิติสิทธิด้าน
                              ต่างๆ ของสิทธิมนุษยชนตามปฏิญญาสากลเพียงพอแล้ว และ

                             ในการพัฒนาตัวชี้วัด ไม่ควรก าหนดไว้ก่อนว่าจะต้องมีตัวชี้วัดกี่ตัว แต่ควรพิจารณาจากความ
                              จ าเป็นที่ต้องการที่จะให้ข้อมูลแสดงเปูาหมาย ที่ขึ้นอยู่กับการทบทวนสาระแห่งสิทธิด้านต่างๆ

                              ตัวชี้วัดอาจมีเป็นร้อยตัว แต่เมื่อได้แล้วจะต้องพิจารณาทั้งหมด จัดกลุ่มว่าตัวชี้วัดใดที่เป็น
                              ตัวชี้วัดร่วมกันได้ ตัวชี้วัดใดเป็นตัวชี้วัดที่ส าคัญที่สุด ตัวชี้วัดใดไม่มีความส าคัญ
                             ในร่างตัวชี้วัดยังขาดตัวชี้วัดผลลัพธ์ของสาระแห่งสิทธิอีกหลายด้าน ควรพิจารณาเพิ่มให้
                              ครบถ้วนเพราะตัวชี้วัดผลลัพธ์จะแสดงผลการด าเนินงานของรัฐบาลโดยชัดเจน ตัวชี้วัด
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93