Page 89 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 89

77


                              ผลลัพธ์ควรจะแสดงเป็นข้อมูลที่เป็นตัวเลขที่เห็นได้ชัด เช่น สัดส่วน หรือร้อยละ หรือจ านวน
                              เป็นต้น

                             ตัวชี้วัดบางตัว สามารถบ่งถึงเปูาหมายอื่นได้ หรือสามารถเป็นตัวชี้วัดสาระแห่งสิทธิด้านอื่นๆ
                              ได้ด้วย

                             ควรก าหนดเกณฑ์ขั้นต่ าในการผ่านหรือไม่ผ่าน เช่น สัดส่วน ควรก าหนดว่ากี่เปอร์เซนต์ถึง
                              ผ่านเกณฑ์ เป็นต้น
                             ควรมีการจัดล าดับความส าคัญของตัวชี้วัดในแต่ละช่อง เพื่อให้เห็นว่าเป็นตัวที่ต้องมีขาดไม่ได้

                              ตัวชี้วัดที่ควรจะมี หรือตัวชี้วัดที่เสริม อาจจะไม่มีก็ได้ หรืออาจจัดล าดับความส าคัญเป็น  1-2-3
                             ควรมีเกณฑ์หลายเกณฑ์ในตัวชี้วัดเรื่องหนึ่ง โดยอาจใช้ข้อมูลคนละชุดในการใช้พิจารณา
                              ประเมิน เช่น สิทธิในการศึกษาภาคบังคับ ตัวชี้วัดที่ชี้คุณภาพอาจใช้ข้อมูลจ านวนร้อยละของ

                              นักเรียนที่ส าเร็จการศึกษา หรือร้อยละของนักเรียนที่ออกกลางคัน หรือร้อยละของอัตราผู้รู้
                              หนังสือต่อจ านวนประชากร หรืองบประมาณที่จัดสรรในการพัฒนาครูผู้สอน หรือความ
                              พอเพียงของสื่อหรือเทคโนโลยีการเรียนการสอน ฯลฯ

                           ตัวชี้วัดบางตัวไม่ส าคัญ อาจพิจารณาตัดออกได้ บางตัวใช้ข้อมูลอื่นมาบ่งชี้ได้

                           ความเห็นของ นายกมล สวัสดิ์ชูแก้ว ผู้อ านวยการส านักแผนและยุทธศาสตร์ กระทรวงแรงงาน

                             เห็นว่าสาระแห่งสิทธิตามร่างตัวชี้วัดมีความเกี่ยวพันกับกระทรวงแรงงานน้อย สิทธิด้าน
                              แรงงานยังไม่สะท้อนในการปฏิบัติตามพันธกรณีตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
                              ดังนั้นควรเน้นที่การปูองกันแรงงานข้ามชาติ แรงงานบังคับ การค้าหญิงและเด็ก  ซึ่งภารกิจ

                              เหล่านั้น (ข้อมูล) ไม่อยู่ในภาระของกระทรวงแรงงาน
                             ในส่วนของสวัสดิการแรงงานมีปรากฏอยู่ในตัวชี้วัดแล้ว ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ให้การ
                              คุ้มครองตามมาตรฐานขั้นต่ าไม่น่าจะมีปัญหา ตัวชี้วัดที่พัฒนาขึ้นอาจท าให้เกิดความชัดเจน
                              แต่อย่างไรก็ตามข้อมูลสถิติยังกระจัดกระจาย หรืออาจไม่มี ควรที่จะมีหน่วยงานกลางในการ

                              จัดเก็บหรือประสานงานบริหารข้อมูล

                           จากการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้อง สามารถสรุปได้ดังนี้

                             หนึ่ง วิธีการก าหนดสาระแห่งสิทธิเป็นห้าด้านและแบ่งประเภทตัวชี้วัดเป็นสามประเภทมี
                              ความเหมาะสมแล้ว

                             สอง ควรมีการปรับตัวชี้วัดให้สะท้อนมิติของสิทธิด้านต่างๆให้ครอบคลุม และควรพัฒนา
                              ตัวชี้วัดผลลัพธ์ให้สะท้อนถึงผลลัพธ์ ตัวชี้วัดกระบวนการควรเพิ่มการน าแผนและนโยบายไป
                              ใช้ และควรให้มีตัวชี้วัดที่เน้นคุณภาพของการน าไปใช้

                             สาม ควรพิจารณาเรื่องข้อมูลเชิงคุณภาพในการก าหนดตัวชี้วัดประกอบด้วย
                             สี่ ควรจัดล าดับความส าคัญของตัวชี้วัด (เช่น สอง หรือสามล าดับ)

                             ห้า ผู้ให้สัมภาษณ์มีความห่วงกังวลถึงข้อมูลที่จะใช้ในการประเมินตามตัวชี้วัดว่า อาจไม่มีการ
                              จัดเก็บหรือไม่มีหน่วยงานใดเป็นเจ้าของข้อมูลโดยตรง
                             หก การจัดท าตัวชี้วัดจะช่วยเป็นกรอบการด าเนินงานของบุคคลที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนขึ้น

                              สอดคล้องกับสิทธิที่รับรองไว้ตามรัฐธรรมนูญ
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94