Page 421 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 421
343
อาจารย์ สรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์
ทันทีหรือไม่ ไม่เป็นไรแต่ต้องมีการแสดงออกว่าจะยอมรับน ามาใช้เข้าไปในกฎหมาย
ดร.จาตุรงค์ บุญรัตนสุนทร (ความเห็นเพิ่มเติมในการเสนอความเห็นรอบสอง)
1. งานวิจัย ระเบียบวิธีวิจัยต้องชัดเจน รัดกุม ขอบข่ายของการวิจัยต้องให้ความชัดเจนมากขึ้น
ตัวชี้วัดมีจ านวนมาก ถ้าขอบเขตชัดเจนว่าเป็นเรื่องตัวชี้วัดพื้นฐานอาจจะลดบางตัวลงได้ เพื่อท าให้ผลของ
การวิจัยคมชัดว่าสิ่งที่พัฒนาขึ้นมานั้นเป็นเรื่องพื้นฐาน ส่วนรายละเอียดเฉพาะกลุ่มให้แยกออกไปต่างหาก
สรุป ระบุขอบข่ายของการวิจัยให้ชัดเจน
2. เห็นด้วยกับอาจารย์สมคิดและคุณอัจฉรา ที่กล่าวถึงในเชิงของแนวคิด concept และบริบทของ
การวิจัยว่าจะใช้แนวคิด concept ตัวไหนเป็นการพัฒนาตัวชี้วัด ในตัวชี้วัดบางตัว ยังไม่ได้ระบุให้ครอบคลุม
ความเป็นจริงในสังคมไทย เช่น การศึกษา ที่อยู่อาศัย ไม่ใช่ดูแค่ข้อมูลจากหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเท่านั้น
ตัวอย่างในหน้า 160 ที่อยู่อาศัย ช่อง C ตัวชี้วัดผล จ านวนที่อยู่อาศัยที่ด าเนินการโดยการเคหะแห่งชาติดูแล
จริงแล้วเรื่องที่อยู่อาศัยมีหลายหน่วยงานที่ดูแล เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
(พม.) หรือสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) (พอช.) ที่ดูแลเรื่องบ้านมั่นคง ต้องไปดูข้อมูลใน
ส่วนนี้ด้วย
3. ข้อมูลมีความส าคัญตอบตัวชี้วัดและรายงานสะท้อนความเป็นจริงของสถานการณ์ของ
สิทธิมนุษยชนในสังคมไทยต้องถูกต้องชัดเจน (เพิ่มในข้อเสนอแนะข้อที่ 7) ข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ต้องจัดระบบฐานข้อมูลให้สอดคล้องกับภารกิจที่ต้องรายงานเรื่องของการละเมิดสิทธิมนุษยชน กรอบข้อมูล
3 แบบของอาจารย์อมรา ส าหรับข้อมูลที่ไม่มีจะท าอย่างไรให้มี หรือข้อมูลที่มีจากหน่วยงานเมื่อน ามาเขียน
รายงานไม่สามารถตอบโจทย์ได้ เพราะฉะนั้นต้องชี้ให้เห็นว่าข้อมูลไหนส าคัญที่ต้องมีในระบบฐานข้อมูล
คณะผู้ศึกษาไม่ได้เป็นผู้เก็บข้อมูล แต่คณะผู้ศึกษาต้องชี้ความจ าเป็นว่าเป็นความต้องการของข้อมูลแต่ไม่
ต้องไปเก็บข้อมูลเอง
ผศ.วิชัย ศรีรัตน์
เรื่องของสตรี เด็ก คนพิการ ชนกลุ่มน้อย เรื่องของคนพิการ เริ่มแรกเราท า ตอนหลังขอตัดออก จะ
อยู่ในอนุสัญญา ซึ่งจะข้อมูลจะลงลึกมาก เพราะฉะนั้นไม่สามารถที่จะลงไปดู อย่างเช่น งบประมาณของรัฐที่
จะจัดสรรให้กับโครงการส าหรับคนพิการ จ านวนโครงการใหม่ๆ ที่รัฐพัฒนาขึ้นส าหรับคนพิการ อัตรา drop
out ของเด็กพิการกับคนที่เข้าเรียน หรือจ านวนโรงเรียนที่มีโครงการส าหรับคนพิการ ตอนหลังได้ตัดออก
หมด เพราะได้ข้อสรุปว่าจะท าเกี่ยวกับอนุสัญญาว่าด้วยคนพิการ เด็ก สตรี เป็นโครงการใหม่อีกฉบับหนึ่ง
เพราะฉะนั้นตรงนั้นจะเป็นข้อมูลที่เฉพาะกว่า อาจารย์จาตุรงค์ คงคิดเหมือนกันน่าจะอยู่ในอนุสัญญาเฉพาะ
ภาษาของกฎหมายสิทธิมนุษยชนเป็นภาษาที่ไม่เหมือนกัน แม้แต่ตัวปฏิญญาสากลแปลโดยกระทรวง
การต่างประเทศสองครั้งก็ไม่เหมือนกัน ผมท าโครงการศัพท์บัญญัติของสิทธิมนุษยชน เพราะฉะนั้นจะยึดถือ
ศัพท์ที่ใช้โดยกระทรวงการต่างประเทศเป็นหลัก ส าหรับ self determination หรืออย่างน้อยมี 4
ความหมาย อัตตาวินิจฉัย สิทธิในการก าหนดชะตากรรมตนเอง สิทธิในการก าหนดตนเอง เพื่อให้เกิดความ
เป็นกลางพยายามใช้ค าที่เป็นที่ยอมรับ จะใช้ตัวบทของกระทรวงการต่างประเทศ แต่มีหลายๆ ค าที่ไม่มีค า
แปลคณะผู้ศึกษาถือโอกาสแปลเอง ซึ่งมีค าอธิบายในข้อสรุป
รายงานการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 3