Page 420 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 420
342
เพิ่มเติมในบทที่ 6
- ตัวชี้วัดโครงสร้าง จ านวน
- ตัวชี้วัดกระบวนการ จ านวน
- ตัวชี้วัดผลลัพธ์ จ านวน
เพิ่มเติมข้อเสนอแนะเชิงนโยบายอยากให้ กสม.ท าอะไรบ้าง ในเชิงปฏิบัติให้ใครท าอะไรบ้าง
หน่วยงานใดน าไปใช้ควรจัดล าดับความส าคัญจะช่วยให้ทางส านักงาน กสม. ได้ข้อมูลชัดเจนยิ่งขึ้น
ขอขอบคุณอาจารย์ที่ให้เข้ามาร่วมวิพากษ์แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ชื่นชมอาจารยได้ท าตัวชี้วัดจ านวนมาก
ควรคัดเลือกจัดล าดับให้เห็นความส าคัญก่อนหลังจะมีคุณภาพมากขึ้น
ความเห็นเพิ่มเติมในการเสนอความเห็นรอบสอง
คุณ สรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ (เพิ่มเติม)
ขอแสดงความเห็นสองประเด็น
1. เรื่องข้อมูลที่หายากที่อาจารย์จาตุรงค์กล่าว คิดว่ายิ่งหายาก ยิ่งต้องท า
เหตุผลข้อแรกคือ ถ้าคนฆาตกรรมผู้อื่น ท าให้หายไป ถ้าจ านวนคนที่ถูกฆาตกรรมน ามาเป็น
ตัวชี้วัดว่าการคุ้มครองสวัสดิภาพของประชาชนดีหรือไม่ดีเพียงใดก็มีปัญหา ทางเทคนิคถ้าไม่ท าตัวเลข
ฆาตกรรม ก็มีตัวเลขคนหาย ถ้าตัวเลขคนหายมากแสดงว่ากลไกของรัฐในการสืบสวนสอบสวนคดีด้อย
เหตุผลข้อที่สอง คือ ข้อเท็จจริงที่จะอธิบายตัวชี้วัดไม่ใช่ภารกิจของคณะผู้ศึกษา แต่เป็นภารกิจ
ของรัฐ
2. การจัดล าดับความส าคัญที่อาจารย์สมคิดเสนอ ขอย้ าว่าไปดูที่จ านวนตัวเลขไม่ได้ ถ้าจะดู
รายละเอียด มีการจัดล าดับความส าคัญอยู่แล้วเป็นมาตรฐานของสากลโดยผ่าน General Comments ข้อ
ชี้แนะทั่วไปสามารถดูได้เลยว่าต้องการอะไรบ้าง ใน General Comments จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับการ
ปฏิบัติตามพันธกรณีว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง มีตัวชี้วัดที่ละเอียดที่เป็นรูปธรรม
ส าหรับ Concluding Observation ศึกษาดูว่ามีประเด็นอะไรบ้างที่อยู่ในแต่ละประเทศ จะแบ่ง
ออกเป็นสองส่วน ส่วนแรก คือ fix cost ทุกประเทศมีเหมือนกันหมด เช่น General Implementation ข้อ
ปฏิบัติทั่วไป ส่วนที่ Critical Issus ประเด็นที่ส าคัญซึ่งจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่สถานการณ์ในแต่ละประเทศ
ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นส่วนหลังสามารถน ามาจัดล าดับความส าคัญได้ ส่วนแรกจัดไม่ได้ ทุกประเทศ a
must ต้องรายงานเรื่องนี้ จ าเป็นต้องท าตัวชี้วัดให้ครอบคลุม General Implementation ข้อปฏิบัติทั่วไป
ต้องมีแน่นอน ซึ่งตัวชี้วัดของประเทศอังกฤษยังมีการคลาดเคลื่อน คือไปดูแค่ตัวบทกฎหมาย การกระจาย
ทรัพยากร
ส่วน Legal Framework ที่โยงไปถึงเรื่อง administrative measures หรือมาตรการทางการ
บริหาร และโครงสร้างกลไกของการปฏิบัติ ไม่มีตัวบทกฎหมายอย่างเดียว หลายประเทศรวมทั้งประเทศไทย
มีกฎหมายหลายๆ ฉบับแต่ไม่มีผลใช้บังคับ
เพราะฉะนั้นตัวชี้วัดจะมากหรือน้อยต้องควรมี จ านวนเห็นด้วยว่าควรจะมีน้อยที่สุดเท่าที่จะ
เป็นไปได้ แต่ไม่ใช่น้อยเกินไป
ผศ.วิชัย ศรีรัตน์
เรื่องของ Spirit และขอบเขต Optional Protocol อธิบายเพื่อให้ชัดเจนขึ้น เรื่องของการตีความยัง
มีประเด็นความผูกพันเข้าเป็นภาคีแล้วมีผลทันทีหรือไม่ อาจต้องอธิบายเพิ่มเติม
รายงานการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 3