Page 354 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 354
276
ประโยชน์ของการมีตัวชี้วัด
• “ตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชน” เครื่องมือสอดส่องการดําเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ให้สอดคล้องกับพันธะ
หน้าที่ในการส่งเสริม ปกปูองคุ้มครอง และทําให้สิทธิมนุษยชนเป็นจริงขึ้น
• เครื่องชี้ทางในการกําหนดนโยบาย แผน และการปฏิบัติของหน่วยงานต่างๆ ให้สอดคล้องกับ
หลักการ และปทัสถานสิทธิมนุษยชน
• ช่วยให้มีกรอบในการจัดทํารายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนระหว่าง
ประเทศชัดเจนยิ่งขึ้น
“สิทธิในชีวิต”
• คืออะไร ขอบเขตแค่ไหน พันธะหน้าที่ของรัฐมีอย่างไร ต่อ ”สิทธิในชีวิต”
• องค์ประกอบที่เป็นสาระแห่งสิทธิ
• “ไม่ถูกพรากชีวิตโดยรัฐ”
• “ไม่ถูกบุคคลอื่นฆ่าตาย”
• “ไม่ถูกทําให้หายตัวโดยการใช้กําลังบังคับ”
• “มีสภาพแวดล้อมที่เอื้ออํานวยต่อการมีชีวิต
ประเภทของข้อมูล
• ข้อมูล นั้นอาจเป็นข้อมูล ที่เป็นตัวเลข สถิติ หรือข้อมูลเชิงคุณภาพ (พรรณนา)
• มีบุคคลที่เสียชีวิตในขณะบังคับใช้กฎหมายกี่คน/ตายในขณะอยู่ในเรือนจํา ห้องขังกี่คน – ชี้ถึงการ
“พรากชีวิตโดยรัฐ”
• มีคนตายจากคดีอาญากี่คน/สัดส่วนคดีที่เกิดขึ้นกับการดําเนินคดีผู้กระทําผิด – ชี้ถึงการพรากชีวิต
โดยบุคคลที่สาม
• มีพยานปากเอก นักเคลื่อนไหวต่อต้านอํานาจรัฐ หรือต่อต้านกลุ่มอิทธิพล “ถูกอุ้มหาย” กี่คน – ชี้ถึง
การทําให้หายตัว
• มีเด็กทารกตายระหว่างแรกเกิดถึงอายุหนึ่งเดือน กี่คน/มีคนตายจากอุบัติเหตุสารเคมีรั่วไหล รถแก๊ส
ระเบิด/ถชนคนตาย กี่คน – ชี้ถึงสภาพแวดล้อม
พันธะหน้าที่ของรัฐตามกฎหมายระหว่างประเทศ
• เคารพ – สะท้อนออกมาในรูปแบบการรับรองสิทธินั้นๆ แสดงว่ารัฐมี “เจตจํานง”
• ปกปูองคุ้มครอง – เป็นการกระทําการเพื่อให้บรรลุเจตจํานงที่มี เพื่อให้สิทธินั้นเป็นจริง – โดยใช้
มาตรการด้านต่างๆ
• ทําให้เป็นจริง – การเกิดขึ้นจริง ดูที่ผลลัพธ์ ซึ่งบางที รัฐมีมาตรการต่างๆ มากมาย แต่ผลไม่เกิด ถือ
ว่าไม่บรรลุพันธะหน้าที่
รายงานการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 2