Page 108 - รายงานฉบับสมบูรณ์ นโยบายการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนชายแดนไทย-พม่า : กรณีผู้อพยพจากภัยสงคราม
P. 108

๙๙
                                       รายงานศึกษาวิจัย “นโยบายการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนชายแดนไทย – พม่า : กรณีผู้อพยพจากภัยสงคราม”


                         อีกมุมหนึ่ง คือ การแสวงหาความพยายามร่วมมือจากองค์กร หรือประชาสังคมระหว่างประเทศ


                  และการพูดคุยเปิดเผยว่าให้กลุ่มคนที่อพยพอยู่นอกประเทศกลับประเทศด้วย จึงมีความเห็นเช่นเดียวกับ

                  ดร. จตุรงค์ ว่า จะต้องเฝ้ าดูอย่างระมัดระวัง และการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เหล่านี้ว่าจะนําไปสู่หนทางที่

                  เป็นไปในทางบวก หรือเป็นไปในลักษณะที่ต้องการจะแสดงให้องค์กรระหว่างประเทศ หรือส่วนต่าง ๆ ที่

                  สนใจประเทศเมียนมาร์พอใจกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น



                         การปล่อยตัวนางอองซานซูจี ช่วงหลังเลือกตั้งใหม่ ๆ อาจจะเป็นลักษณะของการพยายาม

                  เบี่ยงเบนความสนใจการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม หรือการทุจริตเลือกตั้ง รวมทั้งการเรียกร้องให้ไม่สร้างเขื่อน

                  ก็เกิดการตอบสนองจากรัฐบาลจนทําให้รู้สึกว่าเป็นเหมือนการป้ องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์การประท้วง

                  ของภาคประชาชน



                         ในขณะเดียวกันก็มีลักษณะของการสื่อสารกับสาธารณะที่ชื่นชมกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นใน

                  พม่า เช่น ในระดับอาเซียน การปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังมีอีก ๖๐๐  กว่าคนที่ยังถูก

                  จับกุม การเจรจาหยุดยิงของกลุ่มต่าง ๆ ก็ยังมีปัญหาอยู่  การหยุดยิงจึงยังไม่ได้เกิดขึ้นจริง เช่น กลุ่ม

                  คะฉิ่นก็ยังคงมีการสู้รบอยู่จนถึงปัจจุบันนี้   การเจรจาหยุดยิงก็ไม่ค่อยชัดเจนว่าบทบาทของใครจะเป็น

                  บทบาทหลักในการเจรจา จึงไม่เกิดความเข้าใจ   ลักษณะการจัดทีมเจรจาน่าจะเป็นปัญหาว่ามีหลายกลุ่ม


                  เพราะไม่ได้เจรจากับกลุ่มเดียวที่มีความขัดแย้ง ต้องเจรจากับหลายกลุ่ม เจรจากับตัวบุคคลด้วย จึงเกิด

                  ความสับสน และทําให้เกิดความรู้สึกว่าไม่จริงใจ ไม่จริงจังในเรื่องของความตั้งใจที่จะหยุดยิง


                         โดยลักษณะของการเข้าไปพูดคุยก็เกิดขึ้นอย่างทันทีทันใด จึงทําให้กลุ่มการเมืองต่าง ๆ ที่จะต้อง

                  เข้ามาร่วมการเจรจาไม่มีการเตรียมความพร้อม และไม่มีการระดมความคิดเห็นภายในกลุ่ม เนื้อหาที่


                  สําคัญของการเจรจาหยุดยิงของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ไม่ได้มุ่งประสงค์ทางด้านการเมือง แต่เป็นเรื่องการ

                  พัฒนาในพื้นที่นั้น ๆ ที่อาจจะมีโครงการพัฒนาเข้าไป  ทําให้เห็นว่าเขาอาจไม่มีความจริงใจที่จะยอมรับ

                  สถานะของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ


                         ลักษณะเสรีภาพของสื่อยังเป็นลักษณะของการเปิด ๆ ปิด ๆ คือ อนุญาตให้ทําอะไรก็ได้ และเดี๋ยว


                  ก็สั่งควบคุมอีก ทําให้สื่อมวลชนไม่มีความมั่นใจว่าเขาจะสามารถสื่อสารกับประชาชนได้อย่างมีเสรีภาพ

                  ได้มากน้อยเพียงใด และก็ยังมีลักษณะของการไม่กล้าเข้าไปสัมภาษณ์ หรือขอความคิดเห็นจากผู้ที่มี

                  ความเห็นต่างจากรัฐบาล
   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112   113