Page 97 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 97

๙๓






                              นอกจากนั้น ตามมาตรา ๒๒ แหงพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ.

                       ๒๕๔๒ บัญญัติอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ไววา “ในกรณีที่มีการกระทํา

                       หรือละเลยการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิอยูในศาลหรือที่ศาลพิพากษาหรือมีคําสั่งเด็ดขาดแลวให
                       คณะกรรมการมีอํานาจตรวจสอบและเสนอมาตรการแกไขตามพระราชบัญญัตินี้”ซึ่งหมายความวา

                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมีอํานาจตรวจสอบการกระทําใดๆ ไมวาจะเกิดจากการกระทํา

                       ของหนวยงานของรัฐ หรือของเอกชนที่ไดกระทําการอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของบุคคลใด
                       บุคคลหนึ่ง ซึ่งรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทยตั้งแตฉบับ พ.ศ. ๒๕๔๐ เปนตนมารวมถึง

                       รัฐธรรมนูญฉบับ พ.ศ. ๒๕๕๐ ที่ใชบังคับในปจจุบันก็ไดบัญญัติถึงศักดิ์ศรีความเปนมนุษย สิทธิ และ

                       เสรีภาพของบุคคลไว โดยเฉพาะสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและรางกายของบุคคลตองไดรับความ
                       คุมครอง

                              ดังนั้น ขอโตแยงเรื่องอํานาจการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติวา การ
                       กอตั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเปนไปเพื่อประโยชนในการคุมครองศักดิ์ศรีความเปน

                       มนุษย สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทยที่รัฐธรรมนูญรับรองไวใหพนจากการใชอํานาจขององคกรของ

                       รัฐทุกองคกร แตรัฐธรรมนูญไมไดใหอํานาจคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเขามาจัดระเบียบ
                       ความสัมพันธในทางแพงระหวางเอกชนตอเอกชนแตอยางใด จึงเปนขอโตแยงที่ฟงไมไดแตอยางใด


                              ๓.๒.๒ กรณีผูพิการถูกปฏิเสธจากสถาบันการเงินผูใหบริการบัตรเครดิตในการขอสมัคร

                       ใชบัตรเครดิต โดยใหเหตุผลวาผูพิการไมสามารถกระทําตามขั้นตอนการใหขอมูลเกี่ยวกับ

                       สถานภาพบุคคลและสถานภาพทางการเงินของบุคคลตามที่ทางสถาบันการเงินกําหนดไวได
                                     โดยปกติเมื่อมีการยื่นขอสมัครใชบัตรเครดิต ทางสถาบันการเงินผูใหบริการก็จะใหมี

                       การกรอกรายละเอียดเกี่ยวกับสถานภาพและสถานะทางการเงินของผูสมัคร หรือจัดเจาหนาที่เพื่อ

                       โทรศัพทไปสอบถามรายละเอียด แตกรณีผูขอสมัครเปนผูพิการทางสายตาหรือเปนผูพิการทางการได
                       ยินซึ่งไมสามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑดังกลาวได สถาบันการเงินจึงใชเหตุผลดังกลาวในการปฏิเสธ

                       ไมใหผูพิการใชบัตรเครดิต ทั้งที่ สถานะทางการเงินของผูพิการนั้นก็เปนไปตามเกณฑที่ทางสถาบัน
                       การเงินกําหนดวาสามารถขอสมัครสมาชิกบัตรเครดิตได

                                     จากกรณีศึกษาดังกลาว คณะผูศึกษาวิจัยเห็นวา เมื่อพิจารณาจากกฎหมายและ

                       หลักสากลที่เกี่ยวของกับสิทธิของคนพิการแลวมีหลักเกณฑที่เกี่ยวของที่สามารถจําแนกออกไดเปน
                       ๓ ประเภท ไดแก (๑) หลักการสากลที่ใหการรับรองและคุมครองสิทธิมนุษยชนของคนพิการ

                       (๒) การใหการรับรองและคุมครองสิทธิของคนพิการตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย
                       พุทธศักราช ๒๕๕๐ และ (๓) หลักการเคารพสิทธิมนุษยชนตามแนวคิดเรื่องความรับผิดชอบตอสังคม

                       ของธุรกิจ (CSR) ซึ่งมีรายละเอียด ดังนี้
   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102