Page 94 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 94

๙๐





                       ๓.๒ กรณีศึกษาและการวิเคราะหการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเกี่ยวกับ
                       การกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน



                              ในการศึกษาและการวิเคราะหการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ

                       เกี่ยวกับการกระทําอันเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน
                       คณะผูศึกษาวิจัยไดกําหนดกรณีศึกษาจากขอรองเรียนที่มีตอคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ

                       เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนดวยกัน ซึ่งแตละกรณีมีรายละเอียด

                       ดังนี้


                              ๓.๒.๑ กรณีขอโตแยงอํานาจการตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติวา
                       รัฐธรรมนูญไมไดใหอํานาจคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเขามาจัดระเบียบความสัมพันธ

                       ในทางแพงระหวางเอกชนตอเอกชน

                              กรณีนี้มีผูรองเรียนตอคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติวา แพทยของโรงพยาบาลเอกชน
                       แหงหนึ่งไดทําคลอดและดูแลบุตรชายของผูรองดวยความประมาทไมระมัดระวังในการตรวจรักษา

                       ผูปวยและทําการต่ํากวามาตรฐานเปนเหตุใหบุตรชายของผูรองติดเชื้อที่สะโพกและขาพิการในเวลา

                       ตอมา ทําใหผูรองตองเสียคาใชจายจํานวนมากในการรักษาพยาบาลบุตรใหหายจากการเจ็บปวย
                       อันเนื่องมาจากเหตุดังกลาว โดยกรณีดังกลาวโรงพยาบาลเอกชนผูถูกรองไดโตแยงอํานาจการ

                       ตรวจสอบของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติวา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเปน
                       องคกรที่เกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐ อันเปนกฎหมายมหาชน

                       ซึ่งมุงจะจัดระเบียบการปกครองของรัฐในทางการเมือง การกําหนดโครงสรางของรัฐ ระบบการ

                       ปกครอง การใชอํานาจอธิปไตย และการรับรองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในประเทศ ฉะนั้น
                       การกอตั้งคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติจึงเปนไปเพื่อประโยชนในการคุมครองศักดิ์ศรีความ

                       เปนมนุษย สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทยที่รัฐธรรมนูญรับรองไวใหพนจากการใชอํานาจขององคกร
                       ของรัฐทุกองคกร แตรัฐธรรมนูญไมไดใหอํานาจคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ เขามาจัด

                                                                                  ๑๒๕
                       ระเบียบความสัมพันธในทางแพงระหวางเอกชนตอเอกชนแตอยางใด 124  ขอโตแยงดังกลาวฟงได
                       หรือไม เพียงใด









                              ๑๒๕
                                 ภิรมย  ศรีประเสริฐ, “ปญหากระบวนการพิจารณาตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
                       โดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติของประเทศไทย," (วิทยานิพนธมหาบัณฑิต คณะนิติศาสตร
                       มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร, ๒๕๕๑), น. ๑๕๕ – ๑๕๗ .
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99