Page 93 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 93

๘๙





                              ๑) ศาลหรือองคกรตุลาการมีความเปนอิสระในการปฏิบัติหนาที่ และมีหลักประกันในความ
                       เปนอิสระของศาลเพื่อใหศาลวินิจฉัยคดีโดยไมอยูภายใตอิทธิพลใดๆทั้งสิ้น

                              ๒). เมื่อราษฎรไดยื่นคําฟองอยางถูกตอง ศาลมีหนาที่ตองพิจารณาและพิพากษาคดีเสมอจะ

                       ปฏิเสธไมพิจารณาพิพากษาคดีไมได ดังนั้น ราษฎรจึงไดรับหลักประกันวา “ทุกข”  หรือความ
                       เดือดรอนของตน หากมีอยูจริงจะไดรับการขจัดปดเปาภายในเวลาอันสมควร หลักประกันขอนี้ไมอาจ

                       พบไดในการควบคุมระบบอื่นๆ

                              ๓). วิธีพิจารณาคดีของศาลเปนไปอยางเปดเผย เปดโอกาสใหสาธารณชนเขาฟงการพิจารณา
                       คดีได และเปดโอกาสใหคูความทั้งสองฝายนําพยานหลักฐานตางๆ มาสืบสนับสนุนขออางขอเกี่ยวของ

                       ของตนและหักลางขออางขอเถียงของฝายตรงกันขามไดอยางเต็มที่

                              ๔). ศาลตองใหเหตุผลประกอบคําพิพากษาของตนเสมอ การบังคับใหศาลตองแสดง
                       ขอเท็จจริงและขอกฎหมายที่เปนเหตุผลในการวินิจฉัยขอพิพาทไปทางใดทางหนึ่งใหปรากฏตอคูความ

                       ยอมเปนหลักประกันแกเอกชนวาศาลจะไมพิพากษาคดีตามอําเภอใจไดเปนอยางดีเชนกัน
                              ดังนั้น ตามกรณีศึกษาเรื่องนี้ หากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมีหนังสือเรียกบุคคล

                       นิติบุคคล หรือหนวยงานเอกชนที่เกี่ยวของมาใหถอยคําหรือใหสงวัตถุ เอกสาร หรือพยานหลักฐานอื่น

                       ที่เกี่ยวของมาตามวัน เวลา และสถานที่ที่กําหนด แตไมไดรับความรวมมือเทาที่ควรนั้น การแกปญหา
                       ในระยะสั้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติก็อาจใชอํานาจตามมาตรา ๓๔ แหงพระราชบัญญัติ

                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ลงโทษผูใดไมมาใหถอยคํา หรือไมสงวัตถุ เอกสาร
                       หรือพยานหลักฐานที่ถูกเรียกหรือถูกสั่งใหสงตามมาตรา ๓๒ (๒) ตองระวางโทษจําคุกไมเกินหกเดือน

                       หรือปรับไมเกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และมาตรา ๓๕ ผูใดตอสูหรือขัดขวางการปฏิบัติ

                       หนาที่ตามมาตรา ๓๒ (๓) ตองระวางโทษจําคุกไมเกินหนึ่งป หรือปรับไมเกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจํา
                       ทั้งปรับ หรือรายงานตอนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการใหมีการดําเนินการตามมาตรการแกไขปญหาการ

                       ละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยผานทางหนวยงานที่มีหนาที่รับผิดชอบตามที่กลาวมาแลว และ

                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ก็ยังมีอํานาจในการรายงานไปยังนายกรัฐมนตรีหรือรัฐสภา
                       แลวแตกรณี เพื่อใหฝายบริหารและนิติบัญญัติรับทราบถึงปญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในการ

                       ปฏิบัติงาน เพื่อใหฝายบริหารและฝายนิติบัญญัติไดวางแนวทางในการแกไขปญหาในระดับนโยบาย
                       ตอไป

                              อยางไรก็ตาม ในการแกไขปญหาในระยะยาวนั้น คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติจําเปน

                       จะตองเผยแพรความรูเรื่องสิทธิมนุษยชนไปสูประชาชน ตลอดจนองคกรของรัฐที่เกี่ยวของเพื่อใหเห็น
                       ประโยชนและปองกันการละเมิดสิทธิมนุษยชนอยางยั่งยืนตอไป
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98