Page 92 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 92

๘๘





                              เกี่ยวกับประเด็นดังกลาว เมื่อไดศึกษาจากประสบการณขององคกรที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิ
                       มนุษยชนของตางประเทศตามที่ไดกลาวมาแลวในบทที่ ๒ คณะผูศึกษาวิจัยพบวา ในการทําหนาที่

                       ตรวจสอบการทํางานที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของเจาหนาที่ในหนวยงานของรัฐของ

                       ตางประเทศจะมีการประสานงานกันเปนอยางดี เนื่องจากมีกฎหมายที่ระบุอํานาจหนาที่ไวเปน
                       หลักประกันความรวมมือระหวางเจาหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิฯ และเจาหนาที่ของหนวยงาน

                       ของรัฐ แตถาเปนกรณีการตรวจสอบเชิงนโยบาย ก็จะใชวิธีการจัดประชุมทั้งรูปแบบที่เปนทางการ

                       และไมเปนทางการ  และหากมีกรณีเรื่องที่ตองมีการเยียวยาความเสียหาย ถามีหนวยงานหลัก
                       ที่รับผิดชอบในประเด็นที่มีการละเมิดสิทธิ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติก็จะสงใหหนวยงาน

                       ที่มีหนาที่รับผิดชอบโดยตรงนั้นรับไปดําเนินการ เชน ประเด็นเรื่องสุขภาพ ก็จะสงใหกระทรวง

                       สาธารณสุข เปนตน นอกจากนี้ ก็จะมีการเยียวยาในรูปแบบอื่นๆ อีก ไดแก การสงประเด็นแหงคดี
                       ไปใหตํารวจสอบสวน หรือการสงใหอัยการฟองรอง รวมทั้งการใหหนวยงานโดยตรงเขามาชวยเหลือ

                       หรือลงโทษผูกระทําการละเมิด การจัดฝกอบรมใหความรูแกเจาหนาที่ของรัฐภายในหนวยงาน เปนตน
                       สําหรับการเยียวยาที่เปนตัวเงิน โดยหลักการจะไมใชอํานาจเจาหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

                       แหงชาติ โดยคณะกรรมการฯ จะใหคําแนะนําไปยังผูกระทําละเมิดใหเปนผูจายเงินใหกับเหยื่อ

                       หรือใหสมาคมกฎหมายใหความชวยเหลือฟองรองเรียกคาเสียหาย
                              นอกจากนั้น เมื่อพิจารณาอํานาจขององคกรที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิมนุษยชนแลว

                       จะทําใหเห็นถึงธรรมชาติของการเปนองคกรกึ่งตุลาการ ซึ่งมีอํานาจไกลเกลี่ยชี้ขาดใหเกิดขอยุติปญหา
                       ในระดับหนึ่ง แตก็มิใชมีอํานาจตุลาการที่จะตัดสินปญหาและบังคับการลงโทษไดเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

                       ในตัวเอง หากแตเปนเพียงองคกรใหคําปรึกษา คําแนะนํา หรือขอเสนอแนะแกฝายนิติบัญญัติ

                       และฝายบริหารเกี่ยวกับการสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชน ซึ่งอํานาจสวนนี้ขององคกรที่ทําหนาที่
                       คุมครองสิทธิมนุษยชนโดยทั่วไปมักจํากัดขอบอํานาจไวในระดับหนึ่งเพื่อมิใหเกิดการซอนทับอํานาจ

                       ขององคกรที่อาจเกิดขึ้นได โดยเฉพาะอํานาจของฝายตุลาการโดยตรง เหตุที่ตองใหองคกรศาล

                       เปนองคกรที่ทําหนาที่ในการใชอํานาจตุลาการในการตรวจสอบก็เนื่องมาจากการตรวจสอบ
                       โดยองคกรศาลนั้นเปนระบบที่ไดรับการยอมรับวาเปนระบบที่ใหหลักประกันแกประชาชนไดดีกวา
                                                            ๑๒๔
                       ระบบอื่นๆ โดยมีเหตุผลสนับสนุนดังนี้ ไดแก
















                              ๑๒๔
                                วรพจน วิศรุตพิชญ,อางแลว เชิงอรรถที่ , น. ๕๖.
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97