Page 92 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 92
๘๘
เกี่ยวกับประเด็นดังกลาว เมื่อไดศึกษาจากประสบการณขององคกรที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิ
มนุษยชนของตางประเทศตามที่ไดกลาวมาแลวในบทที่ ๒ คณะผูศึกษาวิจัยพบวา ในการทําหนาที่
ตรวจสอบการทํางานที่เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของเจาหนาที่ในหนวยงานของรัฐของ
ตางประเทศจะมีการประสานงานกันเปนอยางดี เนื่องจากมีกฎหมายที่ระบุอํานาจหนาที่ไวเปน
หลักประกันความรวมมือระหวางเจาหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิฯ และเจาหนาที่ของหนวยงาน
ของรัฐ แตถาเปนกรณีการตรวจสอบเชิงนโยบาย ก็จะใชวิธีการจัดประชุมทั้งรูปแบบที่เปนทางการ
และไมเปนทางการ และหากมีกรณีเรื่องที่ตองมีการเยียวยาความเสียหาย ถามีหนวยงานหลัก
ที่รับผิดชอบในประเด็นที่มีการละเมิดสิทธิ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติก็จะสงใหหนวยงาน
ที่มีหนาที่รับผิดชอบโดยตรงนั้นรับไปดําเนินการ เชน ประเด็นเรื่องสุขภาพ ก็จะสงใหกระทรวง
สาธารณสุข เปนตน นอกจากนี้ ก็จะมีการเยียวยาในรูปแบบอื่นๆ อีก ไดแก การสงประเด็นแหงคดี
ไปใหตํารวจสอบสวน หรือการสงใหอัยการฟองรอง รวมทั้งการใหหนวยงานโดยตรงเขามาชวยเหลือ
หรือลงโทษผูกระทําการละเมิด การจัดฝกอบรมใหความรูแกเจาหนาที่ของรัฐภายในหนวยงาน เปนตน
สําหรับการเยียวยาที่เปนตัวเงิน โดยหลักการจะไมใชอํานาจเจาหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แหงชาติ โดยคณะกรรมการฯ จะใหคําแนะนําไปยังผูกระทําละเมิดใหเปนผูจายเงินใหกับเหยื่อ
หรือใหสมาคมกฎหมายใหความชวยเหลือฟองรองเรียกคาเสียหาย
นอกจากนั้น เมื่อพิจารณาอํานาจขององคกรที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิมนุษยชนแลว
จะทําใหเห็นถึงธรรมชาติของการเปนองคกรกึ่งตุลาการ ซึ่งมีอํานาจไกลเกลี่ยชี้ขาดใหเกิดขอยุติปญหา
ในระดับหนึ่ง แตก็มิใชมีอํานาจตุลาการที่จะตัดสินปญหาและบังคับการลงโทษไดเบ็ดเสร็จเด็ดขาด
ในตัวเอง หากแตเปนเพียงองคกรใหคําปรึกษา คําแนะนํา หรือขอเสนอแนะแกฝายนิติบัญญัติ
และฝายบริหารเกี่ยวกับการสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชน ซึ่งอํานาจสวนนี้ขององคกรที่ทําหนาที่
คุมครองสิทธิมนุษยชนโดยทั่วไปมักจํากัดขอบอํานาจไวในระดับหนึ่งเพื่อมิใหเกิดการซอนทับอํานาจ
ขององคกรที่อาจเกิดขึ้นได โดยเฉพาะอํานาจของฝายตุลาการโดยตรง เหตุที่ตองใหองคกรศาล
เปนองคกรที่ทําหนาที่ในการใชอํานาจตุลาการในการตรวจสอบก็เนื่องมาจากการตรวจสอบ
โดยองคกรศาลนั้นเปนระบบที่ไดรับการยอมรับวาเปนระบบที่ใหหลักประกันแกประชาชนไดดีกวา
๑๒๔
ระบบอื่นๆ โดยมีเหตุผลสนับสนุนดังนี้ ไดแก
๑๒๔
วรพจน วิศรุตพิชญ,อางแลว เชิงอรรถที่ , น. ๕๖.